______
Chương 82: Tuyên di chiếu
Edit: Rosa
_____
Tô Khuynh suy xét một hồi, cảm thấy cái nghề đánh xe kiếm sống này rất khả thi, có điều, nàng không vội hành động ngay, bởi trước mắt nàng còn có chuyện khác quan trọng hơn phải làm.
Sáng hôm sau Tô Khuynh dậy sớm, dọn dẹp xong thì dắt ngựa ra ngoài, đi thẳng tới khu trung tâm sầm uất ở Giang Hạ Thành.
Trước tiên dạo qua những phố lớn ngõ nhỏ trong thành, thấy ở đây vẫn yên lặng như cũ Tô Khuynh mới thoáng an tâm, dắt ngựa đến nhà mẹ mìn ở thành nam.
Nghe xong mục đích của Tô Khuynh, người môi giới nọ lại không vội đồng ý, chỉ là quan sát kỹ con ngựa cao lớn và bội kiếm bên eo nàng, thấy nàng có vẻ giàu nên mới nói, "Nếu công tử muốn mua nhà thì nên tìm người mô giới ở địa phương, ta cùng lắm là cho thuê thôi, không làm mua bán lớn như vậy."
Tô Khuynh vội chắp tay nói: "Chẳng biết có thể phiền ngài giới thiệu cho vài người không, tại hạ tất sẽ hậu tạ."
Người nọ mỉm cười, "Nếu ngài tin ta, vậy lát nữa ta sẽ dẫn ngài đến chỗ lão Lưu làm mô giới cách đây không xa, nhiều thế hệ nhà bọn họ đều làm nghề này, giá cả vừa phải, không lừa già dối trẻ, đảm bảo ngài sẽ vừa lòng."
"Vậy cảm ơn ngài trước."
Mẹ mìn dẫn Tô Khuynh tới chỗ lão Lưu, sau khi nói rõ mục đích đến, Lưu mô giới cũng không úp mở, biết Tô Khuynh muốn mua nhà ở, lão nói ra ngay mấy căn hiện có.
Nói đến cũng trùng hợp, cách chỗ Tô Khuynh đang thuê khoảng một con hẻm, đúng lúc có một hộ gia đình muốn bán nhà, lúc đến xem, bố cục ở đây y chang chỗ nàng đang thuê, diện tích hơi lớn.
Tô Khuynh thấy hài lòng nên hỏi thăm giá cả.
Người mô giới báo giá, một trăm tám mươi lượng.
Tô Khuynh gật đầu, giá này nằm trong dự kiến của nàng, coi như có thể chấp nhận được. Trong một tháng qua, nàng cũng biết sơ sơ về giá thị trường nhà đất ở địa phương, cho nên mức giá này là hợp lý rồi.
"Ngài chớ lo, tổ tiên của ta đã làm nghề này từ bao đời nay, cũng biết 'truyền miệng' là quan trọng nhất, đoạn sẽ không vì chút lợi nhỏ này mà gạt khách, nếu không đã tự đập vỡ bảng hiệu rồi." Lão Lưu cười, "Cái sân này vừa rộng rãi vừa thoáng đãng, thật sự rất khó mua với giá như vậy. Không giấu gì ngài, cái sân này ở chỗ ta lâu lắm rồi, sở dĩ không bán được cũng do chủ cũ làm khó. Hắn muốn người mua phải trả thuế khế (*) và thuế tem (**)."
(*) thuế khế (thuế trước bạ) là loại thuế thu một lần đối với chủ sở hữu mới (chủ sở hữu quyền tài sản) dựa trên một tỷ lệ phần trăm nhất định của giá tài sản trên hợp đồng do bên đó thực hiện quyền sở hữu bất động sản (đất, nhà) được chuyển giao và thay đổi.
(**) Thuế tem hoặc thuế tem phiếu là một loại thuế đánh vào các giao dịch mua tài sản hoặc tài liệu riêng lẻ. Một con dấu doanh thu thực phải được đính kèm hoặc ấn tượng trên tài liệu để cho thấy rằng thuế đóng dấu đã được thanh toán trước khi tài liệu có hiệu lực pháp lý