Chương 49: Tâm kế

268 4 0
                                    

Chương 49: Tâm kế

Edit: Rosa

Tháng bảy đầu thu trôi qua, đảo mắt đã đến giữa thu tháng 8.

Ngay từ đầu tháng này, các quan viên trên dưới của viện giám sát và tuần tra muối ăn Lưỡng Hoài do Triều đình thiết lập ở Dương Châu đã bắt đầu bận tối mắt tối mũi, bởi trưởng viên sứ tuần muối của bọn họ sắp mãn nhiệm kì, làm cấp dưới, bọn họ phải chỉnh lý lại toàn bộ tài liệu mà tuần án ngự sử (1) đã ghi chép, sau đó ra roi thúc ngựa đến phủ nha môn Thống đốc ở Tô Châu, dâng lên cho Chế Hiến đại nhân tiến hành kiểm tra, đối chiếu và đánh giá thành tích.

(1) Một chức quan ở cổ đại, được thiết lập lần đầu tiên vào triều đại nhà Tùy. Là người kiểm tra và giám sát chức quan chính của một cơ quan hành chính ở địa phương. Không chỉ có thể luận tội những kẻ phạm tội mà còn có thể được quyền thay Hoàng Đế trực tiếp xét xử các quan chức có tội, đồng thời cũng giám sát các văn phòng chính phủ như các quận và huyện. Không để cán bộ công chức xâm phạm quyền và lợi ích của nhân dân, trở thành những cán bộ hư hỏng, vi phạm pháp luật. Chức vị này tương đương với văn phòng Thanh tra, Văn phòng giải quyết các vấn đề Chính trị, ICAC , Cục Thanh tra Tham nhũng, Hiệp hội Chống Tham nhũng, Ủy ban Độc lập Chống Tham nhũng, v.v... ở hiện đại.

Thời gian này, Tống Nghị cũng cặm cụi suốt ngày, nhiều lúc mãi mê đến nỗi quên ăn quên uống.

Là một trong ba luật hành chính lớn của triều đình, luật muối được phổ biến khắp cả nước, quan trọng hơn là chỉ giới hạn trong các công trình thủy lợi và giao thông đường thủy ở tám tỉnh. Huống hồ, thuế muối còn là loại thuế quan trọng thứ hai của triều đình sau thuế ruộng đất, liên quan đến huyết mạch kinh tế của triều đình, không thể có bất kì sơ sót nào.

Phòng nghị sự trong phủ Thống đốc luôn sáng đèn. Giữa đêm thu, tiếng côn trùng, tiếng lật giấy, tiếng thảo luận và tiếng sột soạt của giấy bút thi thoảng vang lên trong căn phòng lớn.

Vài vị mạc tân (2) ngồi ngay ngắn ở hai bên nhanh chóng ghi chép lại, một chồng giấy bên trái đều là những nội dung chính trong các bản ghi chép mà Chế Hiến đại nhân của bọn họ đã chỉ đích danh, chờ cuộc nghị sự tối nay kết thúc còn phải tiến hành tổng kết lại.

(2) Mạc tân: tương đương với chức thư kí văn phòng của các quan chức cấp cao ngày nay.

Tống Nghị ngồi ngay ngắn trước bàn, liên tục lật xem những tập tài liệu dày cộp. Lần này, nhiệm kì của viên sứ tuần muối ở Lưỡng Hoài sắp hết hạn, với tư cách là người trực tiếp quản lý, hắn cần đánh giá hiệu quả trong hoạt động vận chuyển, thu thuế muối và chi trả tiền lương cho nhân viên, xem xét các bản án về việc buôn lậu muối ở địa phương và bảng thành tích chống buôn lậu, sau đó phải báo cáo cho Bộ nội vụ, viện Giám Sát cũng như đại học sĩ (3) để đưa ra quyết định và đánh giá cấp bậc.

(3) Đại học sĩ hay còn gọi là 'Học giả nội các' chỉ những cố vấn chính trị và thư kí thân cận hàng đầu của hoàng đế, chịu trách nhiệm soạn thảo các sắc lệnh và xem xét tổ chức các lễ kỷ niệm.

Phúc Lộc vội vàng bước vào phòng nghị sự với một cái ống trúc to bằng bàn tay, cách bàn nửa bước thì dừng lại, khom người trình lên.

Lồng Son - Khanh ẨnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ