Kabanata 43
"Mama---- wake up."pukaw ng anak ko sa akin na siyang dahilan ng paggising ko.
"Yes baby?"nakangiting sagot ko sa kanya.
"Look, barbie, binigyan ako ni Uncle Jade ng barbie."nakangiting sagot niya sabay pakita niya ng barbie na hawak niya sa akin.
Gulat akong tumingin sa kanya.
"Jade? He's here?"tanong ko sa kanya.
"Yes Mama, nasa baba po siya kausap si Mamita at Tito."sagot niya sabay bangon ko agad. Agad ko siyang kinarga papunta sa baba at doon ko nadatnan si Lecster sa sala kausap sila Mama at Kuya.
"Mama, gising na po."wika ng anak ko sabay takbo niya kay Kuya. Agad naman nabaling ang tingin nilang lahat sa akin.
"Ano-anong ginagawa mo dito?"mahinang tanong ko kay Lecster.
Umigting ang panga niya. He smiled.
"I'm came here to do what I forget to do before."he said na ikinagulat ko.
Nanlaki ang mata ko.
"A-anong sina-sabi mo?"
"I want to court you again. So I ask your family's permission."Aniya.
Kita ko naman ang pagtaas ng kilay ni Kuya dahil sa sinabi ni Lecster.
"Tss, I'm not agree, pero I know na marupok ka, edi wala na akong magagawa. Just make sure na hindi na iiyak ulit ang kapatid ko ng dahil sayo, dahil sinisigurado ko sayo, hinding-hindi mo na sila makikitang mag-ina."Ani ni Kuya na ikinangiti ko.
"Wala akong problema iho, lalo na at wala naman kayo talagang naging break up noon. Pero nasa anak ko na ang desisyon diyan, basta sana tanggap mo ang Apo ko na Anak ni Amerie."wika din ni Mama sabay hawak niya sa kamay ni Amerie.
"I promise Ma'am."kalmadong sagot ni Lecster.
"It's Tita, iho." Sagot sa kanya ni Mama na ikinangiti ni Lecster.
"O, tsa, Amerie, magbihis kana, aalis pa kayong dalawa."Saad ni Mama sa akin na ikinatigil ko.
Taka akong tumingin kay Lecster.
"May------ Pupuntahan tayo?"mahina kong tanong sa kanya.
"It's Tito Aries Day. He wants to see you."sagot niya.
Kumunot ang noo ko. Agad ko siyang hinila palabas ng bahay namin sabay tingin ko sa kanya ng seryoso.
"What do you mean? Alam nilang nandito na ako?"taka kong tanong sa kanya.
He nodded.
I sighed.
"What? Ayaw ko! Nakakahiya, hiwalay na tayo. Baka anong isipin nila, tsaka ayaw kong maging kabit 'no."mataray kong sagot sa kanya.
"Kabit? Hindi ka kabit Amerie! Sinong nagsabi sa'yo niyan?" He asked coldly.
Umiling ako.
"Si Glaiza? Diba? Girlfriend mo siya?" I asked.
Dahan-dahan niya naman hinawakan ang kamay ko na ikinagulat ko.
"She's not my girlfriend."Aniya.
Gulat akong napatingin sa kanya dahil sa sinagot niya.
"But.... I thought...."
Lecster took a deep breath bago niya putulin ang sinabi ko. "Tell me, paano ako magkakaroon ng girlfriend, kung hanggang ngayon ikaw pa rin? At paano ako magkakaroon ng girlfriend kung hindi naman tayo naghiwalay noon?"
BINABASA MO ANG
My Yesterday's Hope (Yesterday #2)
Romance(COMPLETED) (UNEDITED) Mapeh Major x Filipino Major Amerie Julia Cuevas 4th year college, the strong , independent woman. Kakaiba siya sa lahat ng babae (Unique) ika nga nila. Sanay siyang harapin ang lahat ng bagay ng mag-isa, hangga't kaya niya...