CHAPTER 9
Tinitigan ko s'ya kahit pakiramdam ko ay gusto kong ipikit ang mga mata ko.
"Magpahinga ka muna, umalis lang si Tita, kausap ang doctor mo." umiwas ako ng tingin ng tumingin s'ya sa'kin pagkaupo.
"Pa'no ba namin mababago 'yang isip mo?"
Tiningnan ko s'ya. Bakas sa mukha n'ya ang pag aalala. Or so I thought?
"Hindi na magbabago isip ko." iniwas ko ang tingin sa kanya.
"'Wag mo naman sayangin ang buhay mo. 'Wag mong hayaang patayin ka ng sakit mo." may galit pero kalmado pa rin.
Tiningnan ko s'ya, madilim ang aura nito.
"Bakit? Kapag ba hinayaan ko ang gusto n'yo, may chance pa ba akong mabuhay? May chance pa ba akong makasama kayo? Wala na! Kung magptherapy man ako, It will useless! Papatayin at papatayin rin ako ng sakit ko. I don't want to..sacrifice my effort for nothing.. I don't.." yumuko ako at hinayaan ang mga luha kong bumagsak.
Hinila n'ya ako at niyakap.
"Why don't you just try.." He whispered in my ears. My tears can't stop falling.
"I really don't want to.."
Hinayaan n'ya akong umiyak.
Bakit hindi nila ako maintindihan?
Humiwalay s'ya sa yakap. Naramdaman ko na lang na unti unti n'yang pinupunasan ang mga luha ko.
"Bakit hindi n'yo 'ko...maintindihan sa gusto ko.." Nanlalabo na ang paningin ko dahil sa mga luhang walang tigil sa pagbagsak.
"Gusto lang namin na gumaling ka." Inilagay n'ya ang mga takas na buhok ko sa likod ng aking tainga.
"Ayaw mo bang mabuhay?" dagdag n'ya.
Kahit ang lapit lapit na n'ya sa'kin, pakiramdam ko safe ako 'pag kasama ko s'ya.
"Gusto." halos pabulong na sabi ko.
Yumuko ako ngunit inangat nya ang ulo ko.
"But It will useless kung-"
"Please,"
My jaw clenched ng makita ko sa mga mata n'ya ang lungkot.
"Do us a favor..Do me a favor.."
"Wha-what favor."
Nanginginig ako sa hihingin n'yang favor.
"Stay alive, please. Don't leave us,"
Ang mga luha ko kanina, lalo pa nadagdagan.
Pakiramdam ko kailangan ko talagang sundin ang favor n'ya.
"I..don't know kung...kaya ko.."
"Kaya mo. Kakayanin mo okay?" pakiusap nya
BINABASA MO ANG
Saving for Tears (COMPLETED)
Teen FictionCREATING HAPPY MEMORIES A short but meaningful story of a girl who wants to live more. Find more about her story by reading this novel. All Rights Reserved