CHAPTER 35

"Nathan.." aniya ko.

Nanatili lang akong nakatingin sa kanya. Hindi ko makuha ang tamang salita para sagutin s'ya.

"Please. Just let me love you this once," 'Di ba dapat matuwa ako? Pero hindi ko magawa ang maging masaya.

"Remember the time na sinabi kong maghihintay akong okay na lahat. At sa tingin ko, ito na 'yon."

I shook my head.

"I know, Nathan. I know. Pero kasi.." I trailed off.

Aaminin kong mahal ko s'ya. But things are getting complicated. I know that thing, too.

"Kasi ano?"

"Hindi pa ito ang tamang panahon para sa'tin." Hinawakan n'ya ang aking kamay na nakalagay sa table. "I'm sorry.. I love you but I just can't love you back for now."

I see how painful he is. I know that someday I will fight for him the way he does. But I can't.

Bumagsak ang balikat n'ya. I avoided his gaze. Hindi ko kaya. Sorry, Nathan.

"It doesn't matter kung ayaw pa ng Mom mo. But..believe me, Shaniya. This time I will fight for you.."

Hinigit ko ang aking kamay.

"I'm sorry,"

Hate me for now. Sorry.

Naramdaman ko ang pagtapik sa aking balikat.

"Miss Shaniya, wake up." Marahan kong inangat ang ulo ko.

"Okay lang kayo, Miss?" tumango ako.

Bumalik s'ya sa ginagawa.

Nakatulog na pala ako sa pagod.

That was the time na inamin ko sa kanya na hindi ko pa kaya.

Doon naman ako magaling. Sa pang iiwan. Hindi ko alam kung tanga ba na hindi ko s'ya pinanindigan.

I broke his heart. I'm the reason why he turn to be a cold man.

"I'm so stupid," naibulong ko.

"Miss Shaniya, hindi po kayo stupid."

"Do you think?"

"Yes, Miss. May mga bagay lang talaga tayong nagagawa na sa tingin natin mali."

"Until now, patuloy akong binabalikan ng mga what If's ko. Ha-ha."

And it happen. My greatest what If's.

"Ano po ba ang mga what If's n'yo?" aniya.

"Marami. Sa sobrang dami. Hindi ko na alam sa'n ako magsisimula. Love, regrets, pain."

Naramdaman ko ang pagbagsak ng mga luha ko. Namalayan ko na lang, nasa tapat ko na si Candy na may hawak na tissue box.

"Umiyak lang kayo, Miss."

This is life. A painful life to be.

Saving for Tears (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon