CHAPTER 17

Ano nga ba kung bakit hindi na s'ya pumupunta dito?

"Niya, Listen, Tita warned Nathan about you. Ayaw n'ya muna ang maging malapit kayo. Kung maaari, iwasan ka muna ni Nathan."

Para akong binuhusan ng malamig na tubig. Nanlalamig ang mga kamay ko dahil sa nalaman ko.

Kilala ko si Mom, At kilala ko rin si Nico, It's impossible na isa sa kanila ang-No. No. It can't be.

"Seriously, Nico? Mom wouldn't do that." iiling-iling na sabi ko.

"Ask her, Niya. Kung hindi ka naniniwala. Just ask her" malungkot na wika n'ya. Nakikita ko sa mga mata n'ya ang pagka dismaya.

I don't believe him not until I confirmed it to Mom.

"That's a lie." tanging naibulong ko matapos akong yumuko.

"Sana nga nagsi sinungaling ako, Niya" at tuluyan na s'yang umalis.

Honestly speaking, hindi ko alam kung maniniwala ako o hindi. Sana totoo. Pero parang ayoko na alamin. Kasi parang masasaktan lang ako.

This is so frustrating. Samahan pa na bukas.. Is my sched for radiotherapy.

Don't wanna know at all.

Bumalik ako na parang lutang na lutang. Ewan ko ba. Masyado ko yatang inisip yung sinabi ni Nico.

Wala si Nico ng bumalik ako.

"Mom" panimula ko.

Gosh! Ayoko ng ganito.

Nilingon n'ya ako at inihinto ang ginagawa.

"Is it true?" hindi makatingin na tanong ko.

Ayoko ng mga ganitong eksena.

Kumunot ang noo ni Mom.

"Ano ba sinasabi mo?" Aniya.

"Is true na..Nathan is not...allowed to see me?"

Please.

"Oh, It is, Sinabi ko nga sa kanya yan"

"What? Mom, Why did you do that?" pinipigilan kong itaas ang boses ko.

"It's because nakakasama s'ya sa'yo. He's probably a nice guy. But, Niya, you're just only nineteen. And look at you now, you have that cancer and No one knows how It's more painful to see na nagkaka ganyan ka."

Ewan pero parang it hits me. Oo at masyado pa akong bata para sa ganito.

"Tell me honestly, Anak, Do you love that guy?" hindi ako nakapag salita naiyuko ko na lang ang ulo ko.

Naiiyak ako na ewan. Nasasaktan ako na ewan. Forbidden love, forbidden love ba na matatawag ito?

Saving for Tears (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon