6: PROJECT PARTNERS

711 17 0
                                    

Pagkatapos ng ilang araw ay hindi na masyadong pinagttripan ni Ali si Kael kaya nakakaadjust na rin si Kael sa sa mga pinaggagawa ni Ali.

--AT THE CLASSROOM--

Pumasok na ang guro sa kanilang silid dahil may iaanounce raw ito dahil napapalapit na rin ang exam. Hindi na nagtaka ang mga mag-aaral dahil alam na nilang project na naman ang kanilang gagawin ngunit wala silang alam sa magiging context nito.

"Ok class, since there's still 1 month and a half before your 1st examination, I will announce what will your first project will be." Paninimula nito at nagsitanguan naman ang mga mag-aaral at tahimik na nakikinig sa guro.
"Since puro individual works ang mga nakaraang activities you, I've decided na by partner nalang para hindi na rin kayo mahirapan. So kung sino ang katabi niyo,yun nalang ang magiging partner niyo. Maliwanag ba class?" Tanong ng guro bago siya magsimula sa kanyang lesson.
"Yes ma'am!" Agad na sagot ng mga mag-aaral.
"So, ang gagawin niyo ay gagawa kayo ng Solar System na gumagalaw, remember to be creative and resourceful din for extra points guys." Dagdag ng guro nagsitanguan din ang buong class.

--FLASHBACK--

May seating arrangement na nangyari sa likod dahil sa sobrang ingay na nagaganap sa likod at wala ng iba kundi mga barkada nila Ali at Kael.

"Mr. Vergara, Mr. Apuli, Mr. Robles, Ms. Ricalde, Ms. Sevilleja and Ms. Catacutan, please stand up for a moment." Utos ng guro dahil matagal na niyang napapansin na madalas silang maingay at kung anu-ano ang mga pinaggagawa nila.
"I've noticed na parang may sarili kayong mundo kaya pagpapalit-palitin ko kayo ng mga upuan." Saad muli ng guro at agad namang natawa sila Kael at Ali dahil sa narinig.
"Mr. Vergara and Ms. Ricalde magkatabi kayo. For Mr. Apuli, si Ms. Catacutan ang magiging katabi mo. Lastly, Mr. Robles and Ms. Sevilleja kayo ang magkatabi." Pagkatapos na banggitin ng guro ang bago nilang makakatabi ay agad silang nagtungo sa kanilang sariling upuan.

--END OF FLASHBACK--

KAEL AND ALI'S POV:

"Hey, so what's the plan?" Paunang tanong ni Ali kay Kael.

Kilala ang dalawa dahil sila lang dalawa ang naglalaban sa loob ng klase kaya hindi nila pwedeng palampasin to lalo na't kalahati ito ng grade nila.

"I'll research later then send ko nalang sa messenger." Maikling mungkahi ni Kael na agad namang tinanguan ni Ali.
"Alright, I'll send din some infos sa'yo para mas maaga nating matapos." Sagot ni Ali.
"Btw, saan tayo gagawa? Siguro sa weekend pwede na nating simulan para makapagreview na rin tayo after." Tanong at mungkahi ulit ni Kael.
"If it's fine sa'yo sa house nalang namin since malawak naman don. And wala rin parents ko nasa business trip sila, ok lang ba?" Tanong ni Ali.
"Sige, no prob, chat mo nalang ako later about this." Pagtatapos naman ng usapan ni Kael dahil magsasaliksik pa ito ng mga infos for their project.

Ganoon rin ang mga kaibigan nila nagusap-usap and nagplano na rin sila sa gagawin nila. Mga matatalino rin ang mga kaibigan nila kaya sigurado silang maganda rin ang kalalabasan ng mga gawa nila.

--THE NEXT DAY--

Friday ngayon kaya kinakailangan ng magusap sa kung anong oras bukas dahil tapos na rin sila sa mga ideas and need nalang nila bumili ng mga gagamitin nila bukas.

"Ali, anong oras bukas? Para makabili na rin tayo ng mga gagamitin natin." Pagbubukas ng usapan ni Kael.
"8.00 A.M. nalang, mas maaga para may oras pa tayo upang simulan ang project." Sagot ni Ali at tumango nalang si Kael.
"Magkita nalang tayo bukas sa mall. Sige aalis na'ko para maghanap sa mga gamit ko para sa "be resourceful" ni ma'am  HAHAHA." Paalam at pabirong sabi ni Kael kaya hinampas siya ni Ali habang natatawa ito.

HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon