KAEL'S POV:
Maagang natulog si Mikhael dahil bukas na ang matagal niyang pinakahihintay, ito ay ang araw ng kanyang pagtatapos sa kolehiyo. Habang mahimbing ang tulog niya ay biglang may masamang panaginip na dumalaw sa kanya kay agad itong nagising at naramdaman na puno na siya ng pawis
Tumayo siya para kumuha ng tubig sa baba dahil nalimutan niyang magrefill ng tubig sa kwarto niya. Iinom na sana siya ng bigla itong mahulog at mabasag kaya mas lalo siyang kinabahan.
Sakto naman ang dating ng isa nilang katulong na si Manang Rose, isa sa pinakamatagal at pinakamalapit na katulong kay Kael.
"Señorito, ano pong nangyare?" Tanong nito pagpasok sa kusina dahil sa narinig kanina habang patungo roon.
"Sorry manang, nabasag po ang baso." Sagot ko.
"Oh sya, ako na ang bahala na maglinis dito baka masugatan ka pa hijo." Saad ng katulong kaya agad na kumuha si Kael ng ibang baso at kinargahan ulit.
"Salamat manang." Ani ni Kael bago umalis.
"Señorito, okay lang po ba kayo? Ang lala ng pawis niyo." Pag-aalalang tanong ng katulong ngunit tumango at ngumiti ng kaunti lang si Kael.
"Ah opo, may napanaginipan lang manang. Sorry po ulit sa abala, mauna na po ako." Magalang na tugon ni Kael kaya ngumiti na rin pabalik ang katulong.-----------
KINABUKASAN...
Ngayon araw ang graduation ng mga engneering students, nasa venue na ang lahat maliban kay Ali na kanina pa nila hinihintay. Nagsimula ang program ngunit wala pa ito kaya nalulungkot at kinakabahan na si Kael.
"Miks, nagchat na ba sa'yo si Ali?" Usisang tanong ni Audrey.
"Wala pa eh, simula kagabi." He replied sadly.
"Hindi rin kasi siya nagrreply or nagsseen sa gc namin kagabi." Pagtatakang saad naman ni Mavis.
"Asan na kaya 'yun, kinakabahan nako." Kinakabahang ani ni Sienna.
"Baka natraffic lang guys, una na lang tayo magsisimula na." Pagkumbinsi at pag-aaya ni Nico kaya tumango sila at pumasok na.Nagtungo na si Kael sa mga magulang niya at lolo't lola niya. Ngunit napansin nilang parang may bumabagabag dito at di mapakali kanina pa.
"Apo, ayos ka lang ba?" Pag-aalalang tanong ng kanyang lola.
"Ah opo, baka kinabahan lang ako." Tugon nito.
"Btw Apo, nasaan pala ang girlfriend mo? Isa ba siya sa kausap mo kanina?" Mausisang tanong ng kanyang lolo dahil hindi pa niya nakikilala si Ali.
"Actually wala pa po siya, siya nalang po ang hinihintay namin." Paliwanag ni Kael kaya tumango nalang ang matandang mag-asawa.
"Basta promise us na ipapakilala kami mamaya ha? Nong nalaman ko kagabi na aattend siya, hindi na nga ako makatulog sa sobrang excited." Pagbibiro ngunit seryosong saad ng kanyang lolo.
"Ofcourse Lo, pati rin po siya nung sinabi ko kahapon." Nakangiti at masayang ani naman ni Kael.Nakangiti lang naman sa gilid ang mga magulang ni Kael dahil sa pag-uusap ng mag-aapo.
"Tara na po, magsisimula na." Malumanay na saad ng kanyang ina kaya agad na silang pumunta sa pila dahil magsisimula na ang pagmamartya.
Time skips....
Tapos na ang speech ni Mikhael sa harap kaya sina Sienna, Audrey at Mavis ay gulat na gulat sa rebelasyon ni Kael. Ngayon araw kasi nais umamin ni Kael sa tunay niyang pagkatao ngunit tila wala lang sa mga kaibigan nito kaya nagtataka sila.
KAEL'S SPEECH (Cutted *only Ali's part)
KAEL: "Lastly, I would like to express my gratitude and love for my love. She's been my strength and inspiration since day 1, with her beautiful and warm smile especially with her undending support to me. Love, you're so precious to me and I don't know how to reciprocate all the things you've done and sacrifices for me. Thank you fo staying by my side for the whole College Journey and I promise that I would love you forever." He said while his tears are flowing continuously and he saw how proud his parents and grandparents to him. They got also emotional since my speech is too pure and no lies. I stopped for a few seconds as I inhaled and exhaled before proceeding causing others to be curious.
BINABASA MO ANG
HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORY
RomanceMikhael Abraham Lim (Mikha) who came from a rich and famous family in the Philippines wherein he will pretend to be poor as a transferee for the upcoming School Year. Amaliah Quinn Arceta (Aiah) who also came from a rich family who always bullies pe...