13: INTRAMS

559 15 0
                                    

Dumating na ang araw na pikahihintay ng lahat, at ito ay ang school intramurals. Ang mga players sa iba't ibang sports ay labis na natutuwa lalo na ang mga sporty persons.

Ang iba't ibang mga manlalaro mula sa iba't ibang section at grade level ay nagtry-out na para sa paparating na intramurals. Kaya pansamantala muna silang excuse sa klase.

Kasali na nagtry-out sina Kael, Gian, Nico at JR. Sina Kael at Gian ay nagtry-out sa volleyball habang sina Nico at JR naman ay sa basketball.

"Pre, tara try-out na tayo baka maubusan tayo ng slots." Pag-aaya na ni Kael.
"Tara na, excited nakong hindi pumasok sa klase hihi." Pagbibiro ni JR kaya binatukan siya ni Nico habang naglalakad sila.
"Sarap mo talagang ibitin sa basketball court." Nanggigigil na saad ni Nico tsaka hineadlock ng pabiro.
"Arayyy!!" Arteng sigaw ni JR.
"Talagang tong dalawang to kahit saan nalang talaga, walang pinapalampas na oras at lugar." Mausisang ani ni Gian kaya napatawa nalang si Kael sa sinabi ng kaibigan.
"Ohh stop na guys, nakakahiya sa mga tao pinagtitinginan na tayo." Pagsuway ni Kael kaya tumigil na ang dalawa na kanina pa nagbabatukan.

Nakarating na ang apat sa gymnasium kaya agad silang nagtungo sa sports na kanilang paglalaruan.

"Guys, dito na kami." Agad na saad ni Gian pagkarating nila sa volleyball court na inihanda.
"See you later, break the leg everyone!" Masayang saad ni Kael bago umalis ang dalawa.
"Good luckk!!" Saad ng dalawa bago tuluyang umalis.

Nakarating na nga sila Nico at JR sa pwesto nila na pagttry-out'an at nagsimula na kaagad.

"Arat na pre, pasa mo sa'kin ang bola wag mong ipapasa sa iba para sure na pasok tayo." Pagbibirong saad ni Nico sabay patong ang braso sa balikat ni JR.
"I know right, shempre magbibida-bida tayo." Kindat na sagot ni JR at sumali na sa laro.

Agad ding nagsimula sina Kael at Gian at agad ding natapos.

"Grabe kana pre, batak na batak ka kanina. Sana nakita mo kung paano ngumiti si coach eh kaya mo na ata lahat ng positions eh." Namamanghang boses ni Gian kay Kael dahil sa galing nito kanina habang nagttry-out sila.
"Small things pre, ikaw nga kanina grabe magset sheesshh!!" Pang-aasar ni Kael kay Gian dahil palong palo rin kanina si Gian.

Nakuha ang apat sa try-out kaya maglalaro sila sa paparating na intrams. Si Kael ang napiling captain ball dahil sa husay nito sa paglalaro at may karanasan na rin siya sa paglalaro dahil dati siyang player sa States.

"Lim." Tawag ng coach kay Kael habang nasa evaluation sila ng game.
"Yes, coach?" Agad na tanong ni Kael na nakaupo naman kasama ang ibang nagtry-out.
"Your outstanding performance during the try-out earlier is truly impressive, and we are thrilled to have you as our captain for this upcoming intramurals. Congratulations!" Masayang balita ng volleyball coach kaya agad na nagsipalakpakan ang lahat lalong-lalo na si Gian na sumisigaw-sigaw pa.
"Thank you coach for trusting my capabilities." He humbly said.

Pagkatapos nang try-out ay nagsiuwian na sila dahil hapon na noong nagsimula ang try-out.

--------

Agad na binalita ni Kael sa pamilya na pasok siya sa try-out at siya rin ang napiling captain ball sa paparating na intrams kaya sobrang tuwa at proud na proud ang kanyang pamilya.

Ganoon rin sina Gian, JR at Nico kaya natuwa rin ang mga magulang nila dahil hindi lang sa academic nageexcel ang mga anak kundi pati na rin sa sports.

-----

HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon