ALI'S POV:
Pagkauwi ni Ali ay nakita niyang seryoso ang mukha ng mga magulang nito kaya nagtaka siya kung bakit ganito sila at halata rin na nagdadalawang-isip sila kung sasabihin ba sa kanya o hindi.
"Dad, is there any problem po?" Tanong ni Ali kaya napatingin naman ang mga magulang nito sa kanya.
"Anak, halika umupo ka muna rito." Maamong ani ng ama niya sabay tapik sa bakanteng upuan sa sofa.
"Thanks, dad. But ano po 'yun?" Tanong ulit ni Ali dahil clueless siya sa nangyayari.
"I'm sorry nak pero paunti-unti nang pabagsak ang compang natin." Paunang saad ng ama nito at si Ali naman ay matiyagang hinihintay ang susunod na sasabihin ng ama.
"But one of the famous company offered us something pero ayaw naman naming tanggalan ka ulit ng kalayaan anak." Mahinang saad ng ama nito kaya nagtaka si Ali kung ano ba ang ibig niyang sabihin.
"Ano pong inoffer nila and what is it dad? Tell me." Seryosong ani ni Ali kaya napahawak ang ina nito sa palad ng asawa.
"You know the Lim Group of Companies nak?" Tanong ng ama nito bago ituloy ang sasabihin.
"Yes dad, one of the famous family and company dito tas marami silang pagmamay-ari na establishments and structures. And nalaman ko rin po na katapat sila ng company natin." Tugon naman ni Ali.
"Actually isa na sila sa business partners ng company natin nak. 'Yun din ang tumulong sa'tin/sa'yo habang nagpapagaling ka, 'yun yung ginamit mo sa pagpapagaling anak. Ayaw ko pa sana pero wala nakong choice anak eh, mas mahal at mas mahalaga kumpara sa company natin." Naluluhang ani ng ama nito kaya napaluha nalang si Ali sa sakripisyo ng ama nito.May matalik na kaibigan si Rico na kasama niyang nagpatayo ng business. Naging matalik silang magkaibigan simula highschool ngunit nasira lahat ng 'yun ng biglang mag-iba ang ugali ni Rico. Naging mapusok ito sa pera kaya simula non lagi na silang nagtatalo at naging mainitin na ang ulo ni Rico kasi pilit niyang inaangkin lahat ng pinaghirapan nila ng kaibigan niya. Kaya napagdesisyunan nalang ng Kaibigan niya na magpatayo nalang ng sariling sakanya at tinulungan naman siya ng ama nito dahil may sarili rin siyang company, ayaw kasi ng kaibigan niya na manahin ang company ng ama dahil gusto niya sariling pagsisikap niya ito. Kahit labag man sa loob ng kaibigan niya ay ipinaubaya nalang ang company kay Rico, at ang kompanyang naiwan sa kanya ay pinapatakbo parin hanggang ngayon.
"So, what do you mean dad?" Tanong ulit ni Ali dahil mukhang nakukuha na nito ang nais ipahiwatig ng ama nito.
"Mr. Lim Sr. offered me na ipagkasundo kayo ng Apo niya, nalaman niya kasi na may anak ako 'nong bumisita siya sa company. He offered me this para mas tumatag ang dalawang company at maghilaan pataas. I can understand if tatanggi ka anak, hindi ka namin pipilitin. Kung ano man ang maging desisyon mo ayos lang sa'min, ayaw ko na naming maulit ang dati." Saad ng ama nito at hinawakan ang palad ni Ali. Ngumiti naman ng mapait si Ali dahil ang kompanyang bumuhay sa kanya ay ngayon ay palugi na.
"Pero how about your past with his son dad?" Tanong ni Ali dahil minsan na itong naikwento ni Alice.
"We're okay now nak, I asked for apology sa lahat ng ginawa at desisyon ko noon. Matagal na niya akong pinatawad anak, actually siya rin ang dahilan kung bakit ganito na ang kasuccessful ang AC dahil palihim pala niya 'kong tinutulungan dati sa kabila ng ginawa ko sakanya." Naluluhang sagot ng ama nito kaya napayakap nalang si Ali dito dahil kitang-kita niya ang labis na pagsisisi ng ama nito.Nagisip-isip naman si Ali kung papayag ba siya o hindi dahil hindi rin madali ito sa kanya ang makasal sa taong hindi niya pa kilala at mahal. Naisip naman siya dahil sa pangalan ng kompanya dahil 'LIM' ito kaya napapaisip siya na sana mali ang akala niya.
"Btw po, first name or last name po ba 'yung 'LIM'?" kuryosong tanong ni Ali.
"Last name nak, bakit?" Sagot ng ina nito kaya tumango-tango nalang si Ali at iniisip na sana mali siya at imposible naman kung si Kael yun.
"Ah wala naman po." Tanging tugon ni Ali.
"Dad, kilala niyo ba yung apo ng matandang Lim?" Tanong ulit ni Ali dahil kanina pa siya hindi mapakali.
"I forgot to ask his name pero same age raw kayo nak. Engineer ata yung apo niya." Hindi siguradong sagot ng ama nito kaya mas lalong bumilis ang tibok ng puso ni Ali.
BINABASA MO ANG
HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORY
RomanceMikhael Abraham Lim (Mikha) who came from a rich and famous family in the Philippines wherein he will pretend to be poor as a transferee for the upcoming School Year. Amaliah Quinn Arceta (Aiah) who also came from a rich family who always bullies pe...