Bumili nga ako kaagad ng pasalubong kagaya ng sinabi ni Lolo para kahit papaano ay makabawi ako sa kanila. Sinabi ko na rin sa mga kaibigan ko na uuwi ako kinabukasan at medyo may tampo sila sa akin base sa kung paano sila nagreply sa akin.
KINABUKASAN...
Ang mga magulang ni Kael ang susundo sa kanila sa airport at may kasama silang isang personal nurse para sa Lolo ni Kael. Ilang minuto lang ang lumipas ay nakita na nila sina Kael kaya agad silang nagdungo sa direksyon nila para salubungin.
"I miss you so much, son. Welcome back!!" Masayang ani ng kanyang ina at niyakap si Kael ng mahigpit.
"Welcome back, mom and dad! I hope tuloy-tuloy na ang paggaling niyo Dad." Masayang ani niya rin sa dalawang matanda sabay yakap sa mga ito.
"Thank you hija." Pagpapasalamat ni Mr. Lim.
"Dad, how's your heart? Ok na po ba kayo?" Tanong ng kayang ama sa kanyang Lolo.
"Yes son, don't worry I'm fine. Ito na nga oh tumitibok ulit para sa Mom mo." Pagbibiro ng kanyang Lolo kasabay ng pagyakap nito sa kanyang asawa.
"Confirmed! Magaling na siya." Natatawang saad ng kanyang Lola.Umuwi na kaagad sila sa mansyon dahil kinakailangan pang magpahinga ng kanyang Lolo dahil madalas parin ang pagchest pain at dizziness nito.
----------
AFTER 3 DAYS...
Napagdesisyonan nila Kael kasama ang kanyang tatlong kaibigan na magkita-kita dahil mahaba-habang paliwanag ang hinihintay nila mula kay Kael.
"There's the ghost." Seryosong saad ni Gian pagkakita kay Kael sa entrance ng restaurant dahil nagtatampo parin ito.
"Wow, open na third eye ko amazing!" Pagbibirong walang emosyon ni Nico na nagpataka kay Kael.
"Huh? What do you mean guys?" Pagtatakang tanong nito.
"Slow, nawala ka lang naman ng mahigit 5 months nang walang paramdam kaya anong tingin mo sa'min?" Walang ekspresyon na sagot ni JR.
"I'm sorry, I didn't mean to. Alam kong nagtatampo kayo so, I'm here para bumawi sa inyo guys." Seryosong paghingi ng tawad ni Kael sa mga kaibigan.
"Then explan why you left without any single word." Seryosong boses pa rin ni Nico and he crossed his arms.
"Remember the day I rushedly left while we're taking our 2nd day Exam? Then the Principal suddenly came and called me?" My Lolo suffered from Cardiac Arrest." As I started explaining.Gulat ang tatlo sa narinig pero nagtataka sila kung bakit biglang nawala si Kael tsaka nong pinuntahan sila sa bahay nila ay walang tao.
"So if you're thinking kung bakit bigla akong nawala, the reason is we went to States because the condition of Lolo was severe and there's no advance technology to monitor him. My dad asked me a favor if it's ok with me na ako muna ang magbabantay kay Lolo sa Hospital kasama ni Lola dahil busy din siya sa pagpapatakbo ng company namin especially from what happened to Lolo. I'm busy that I never looked at my phone. Sa gabi ako ang nagbabantay kay Lolo habang ginagawa ang mga ibang requirements sa school tas sa umaga si Lola naman ang nagbabantay but I need to finish the modules that sent to me. Hindi ko naman pwedeng pabayaan ang pag-aaral ko ganuun din kay Lolo." Pagtatapos na kwento ni Kael halos maiyak ang tatlo dahil sa narinig dahil si Kael ay lumuluha na habang nagkkwento.
"Grabe pre, ang strong mo at nagawa mo pa ang pagsabay-sabayin ang resposibilidad mo bilang apo, anak at student." Napatapik nalang si Nico sa balikat ni Kael dahil sa bilib.
"But how's Lolo Martin? Is he fine now?" Pag-aalalang tanong ni JR.
"He's fine now but there are times that he will suddenly feel chest pain and dizziness. Sagot ni Kael.
"It's good to see you again Kael, and it's also good to know that Lolo is feeling better now." Saad naman ni Gian.Habang seryoso ang usapan nila ay biglang sinira ni Kael dahil sobrang seryoso na ang mga ito.
"Oh ano, bati na tayo? Pinapatawad niyo na'ko?" Nakangiting tanong ni Kael na naghihintay ng magandang sagot.
"Yes bro! Welcome ulit sa group, muntik kana naming ikick eh." Natatawang biro ni JR at nagyakapan silang apat.
"Pero asan ang pasalubong? Kahit yun nalang pambawi mo ok na. Basta masarap ha?" Pagbibiro ni Gian.
"Eto talaga si Foody Boy eh, btw asan din yung para samin?" Pagsingit ni Nico.
"I know you very well guys, nakahanda na yung para sa inyo alam ko namang hihingi kayo ng pasalubong. Sama nalang kayo mamaya sakin sa bahay para mabisita niyo na rin si Lolo. Matagal na rin kasi niya sinasabi sa'kin na punta raw kayo sa mansion." Sagot ni Kael at inimbitahan ang tatlo.
"Sure!" They answered in unison.
BINABASA MO ANG
HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORY
RomanceMikhael Abraham Lim (Mikha) who came from a rich and famous family in the Philippines wherein he will pretend to be poor as a transferee for the upcoming School Year. Amaliah Quinn Arceta (Aiah) who also came from a rich family who always bullies pe...