2: FIRST DAY OF SCHOOL

982 24 0
                                    

AFTER TWO WEEKS..

Agad na pinagpulong-pulong ang mga mag-aaral sa gymnasium ng school upang iwelcome ang mag students na nag-enroll. Pagkatapos ay agad naman nilang hinanap ang kani-kanilang sections.

"Mikhael!, anong section natin pre?" hingal na hingal na tanong ni JR dahil kanina pa niya hinahabol si Miks.
"Apollonius pre, pakisabi na rin sa dalawa and also please tell them to pretend that you guys do not know me, thanks pre." paalala nito bago umalis.

Nakasuot lang si Mikhael ngayon ng simpleng damit at bag at mahahalata mo talaga na hindi mamahalin ang gamit niya ngayon.

-------

Kasama naman ni Ali ang mga kaibigan habang hinahanap pa ang mga sections nila.

"Hey, pakihanap name ko" utos ni Ali.
"Teka lang, di ko nga maganap yun sakin, yung sayo pa?" galit na sabi ni Sie dahil kunti lang ang pasensya nito.
"Whatever. Ako nalang" sabi ni Ali.
"Hoiii!! magkklase tayong apat!" Excited na sigaw ni Aud na laging energetic.
"Nays, nays, anong section natin?" Tanong ni Mav.
"Apollonius teh!, Yung pinakamataas na section ng STEM" sabi ni Sie.
"Tahimik naman ni Ali, goodluck teh marami kang kacompete ngayon" paalala naman ni Mav.

Hinahanap na nila ang kanilang room ng biglang mapansin ni Ali ang isang matangkad at gwapong lalaki ngunit napakasimple lang ang kasuotan at mapapansin mo talaga na hindi mayaman base sa suot nito ngayon. Nakapasok na siang lahat sa room nila ngunit hindi pa pumapasok si Kael dahil alam na kanyang guro na bagong lipat lang siya.

TIME SKIPS...

"Good morning, class" bati ng guro at tumayo naman ang lahat at binati ang guro.
"Good morning, ma'am! It's nice to see you!" Sabay yuko.
"Nice to meet you all too! You may now take your seats. And by the way, I'd like to introduce to you the new transferee." pagsisimula ng guro.
"Introduce now yourself" hudyat ng guro kaya nagsalita na si Mikhael.
"Good morning everyone, I am Mikhael Abraham Lim and Miks or Kael for short. I hope we can get along soon."

MALIAH'S POV:

"Oh okay, may look naman siya pero ibubully ko siya since siya ang ang unang nakakuha ng atensyon ko kanina." Sabi nito sa kanyang isip-isipan.
"Oh girl, ba't napatulala ka diyan? Crush mo 'no?" pabulong na natatawang sabi ni Sie.
"Ano teh? Binabawi mo na ba ang mga sinabi mo?" basag din ni Stell.
"May pa over my hot.sexy.dead.body ka pa, tiklop ka naman pala eh. Ala to guys." Sabat naman ni Mav.
"Alam niyo? Ang dami niyong satsat, watch me. Ibubully ko yan." Agad na sabi ni Ali.

THIRD PERSON'S POV:

Tapos nang magpakilala si Mikhael kaya tinignan ng guro kung saan may bakanteng upuan para kay Mikhael at sakto namang iisa lang lang natitira.

"Ok, Mr. Lim, doon ka sa tabi ni Ms. Arceta" utos ng guro.
"Thank you ma'am" pagpapasalamat naman ni Miks.

Habang papalakad si Miks papunta sa kanyang upuan ay napamangha naman ito sa gandang taglay ng kanyang magiging katabi. Ngunit lingid sa kanyang kaalaman ay walang tumatabi rito dahil kilala ito bilang Bully kaya ni isa ay walang nagtangkang umupo sa tabi niya.

"Hi" Sabi ni Kael kay Ali ngunit hindi niya ito pinansin.
"Sige hi hi ka jan, mamaya bully ang abot mo sakin" sabi ni Ali sa kanyang isipan.

GIAN'S POV:

Nakaupo ang tatlo sa likod na sulok ng kanilang classroom upang magawa nila ang kanilang mga gusto habang ang mga kaibigan naman ni Ali ay nasa harap lang nilang tatlo. Habang si Kael at Ali ay nasa gitna.

HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon