38: LEVEL UP

618 18 4
                                    

AFTER 4 MONTHS....

Nag-aaral nanulit si Ali bilang last year ng couse niya at malapit na rin ang wedding anniversary nina Ali at Kael. Nagiisip na rin si Kael kung ano ang magandang surpresa sa kanyang asawa at nais niya sanang kumpleto lahat ng kanilang pamilya at mga kaibigan sa pagcelebrate nito dahil sila ang tumulong sa kanila na magkaayos ulit.

Sakto namang naalala ni Kael ang pinapagawa niya noon kay JR kaya tatawagan na niya sana ito ngunit sakto namang tumawag si JR.

📞📲

KAEL: Sakto, tatawagan sana kita.
JR: Bro, let's meet up if you're free. I'll update you sa pinapainvestigate mo.
KAEL: Okay, coming.

Agad naman ng pinuntahan ni Kael si JR kung saan sila magkikita. Nandun na si JR kaya nagtungo na kaagad si Kael sa kanya.

"Is there any updates regarding sa pinapagawa ko sa'yo?" Tanong ni Kael pagkaupo niya.
"Ah yeah, sorry natagalan busy kasi si tito. Anyways, pinapatanong ni tito if may napansin kang kakaiba noong natanggap mo yung letter kasi nag-aalinlangan siya kung tama ba yung sources niya." Deretsong saad ni JR kaya napaisip naman si Kael.

FLASHBACK//

Nasa bar noon si Kael at lasing na lasing na at bigla namang lumapit si AJ sa kanya at linalandi ito. Wala namang pakialam sakanya si Kael at pilit na itinutulak dahil dikit ito ng dikit sa kanya.

"Hi babe, why are drinking? Is it about that shit Ali?" Malanding tono ni AJ habang hinahaplos ang kamay ni Kael.
"Stay away from me! Walang kang pakialam!" Pagtataboy sa kanya ni Kael.
"Choose me babe, I'll never leave you just like what she did." Pang-aalok ni AJ kaya tinitigan siya ng masama ni Kael at padabog na nilagay ang baso ng alak sa table.
"Don't you fucking dare say that! You know nothing, so shut up!" Galit na sigaw ni Kael sa kanya ngunit di parin ito natitinag.
"I love you, Kael more than anything. Give me a chance please?" Pagmamakaawa ni AJ kaya napangising napatawa si Kael sa kadesperadahan nito.
"Ganyan kana ba kadesperada ha? How many times do I have to tell you that you don't have any chance on me huh?" Kompronta ni Kael sa kanya at nagtitimpi nalang ito ngayon.
"Kahit anong sabihin mo sakin, gagawa at gagawa ako ng paraan mapasaakin ka lang. Tandaan mo yan!" Saad at banta ni AJ at agad ng umalis.
'What a desperate woman, tsk.' Napailing nalang si Kael at uminom ulit ng alak.

//END OF FLASBACK//

"If I can still remember it clearly, I think the night before I received that letter is nagkasagutan kami ni AJ sa bar." Pag-aalinlangan namang sagot ni Kael kaya napatango nalang si JR.
"May sinabi ba sa'yo or anything? Para mas mapadali ang pagtukoy." Seryoso namang bitaw ni JR.
"Di ko masyadong maalala pero she told me that she will do anything para makuha niya ako." Tugon naman ni Kael.
"Oh sige sige, update nalng kita ulit. Madami kasing client ngayon si Tito, pasensya kana." Ani naman ni JR at napatango si Kael.
"Thanks pre! Order all you want, my treat!" Saad naman ni Kael at agad namang sumigla ang mukha ni JR.
"YANN! Libre mo lang sapat na!" Pagpapasipsip ni JR kaya napailing nalang si Kael sa kanya.

Agad na ring bumalik sa opisina si Kael dahil marami pa siyang dapat asikasuhin doon at pagkatapos ng trabaho niya ay bibisitahin niya ang kanilang kompanya. Ganito palagi ang schedule ni Kael, pinagsasabay niya ang dalawa kaya nais na sana siyang patigilin nila Martin sa trabaho nito para makapagfocus na ito sa kompanya pero sabi ni Kael ay pag-iisipan niya muna ito.

Pagkauwi ni Kael ay nadatnan na niyang nagluluto si Ali ng hapunan nila sa sala kaya agad siyang dumeretso roon.

"Hi love, how's school?" Bungad nito at niyakap si Ali.
"It's fine naman love, how about you?" Tugon naman ni Ali habang nagluluto.
"I'm kinda tired but it's fine, ikaw naman ang bumungad sakin pag-uwi ko." Paglalambing nitong banat atsaka isinandal ang baba niya sa balikat ni Ali.
"Sige love, change your clothes first. Malapit narin matapos 'to, massage kita later after nating kumain." Malumanay naming giit ni Ali atsaka hinawakan ang mukha ng asawa.
"Okay love!" Masaya namang tugon ni Kael atsaka hinalikan ito sa pisngi bago umalis.

HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon