Habang naghahanap ng si Kael ng maganag ireregalo kay Ali sakto namang nagkita sila ni AJ sa harap ng H&M. Napansin naman ni AJ si Kael lumapit ito.
"Hi Mikhael, why are you here?" Nakangiting tanong ni AJ.
"I'm looking for a perfect gift for Ali since malapit na ang klase." Sagot nito.
"Tara, usap muna tayo 'dun sa cafe shop." Pag-aaya ni AJ at pumayag naman si Kael.Tinake oppurtunity naman ni AJ pagkakataon dahil ngayon na lang niya ulit nakausap ng ganito si Kael. Siya na rin ang nagorder at nanlibre dahil pinauna na niya si Kael na umupo.
"So how are you lately? Wala nang paramdam ha." Biro ni nito pagkarating sa table nila.
"I'm very happy especially si Ali ang dahilan." Nakangiting sagot nito habang iniisip ang nobya.
"Ali na naman." Bulong nito.
"Pardon? I didn't hear it." Tanong ni Kael.
"Ahh wala, btw may sasabihin pala ako. But let's talk first and finish our coffees." Saad nito kaya tumango nalang si Kael.Ilang minuto rin sila nag-uusap at sinisikap ni AJ ang lahat basta hindi mabanggit si Ali sa usapan nila kaya puro childhood moments ang binabanggit nito. Wala namang problema si Kael dahil kahit papaano ay naging parte si AJ sa pagkabata niya.
"So, anong sasabihin mo?" Kaagad na tanong ni Kael ng mapansing hinahaplos nito ang kamag niya kaya hindi siya naging komportable at dahan-dahan niyang inalis ang kamah nito sa kanya.
"Wala na ba talagang pag-asa Kael?" Nagbabasakaling tanong nito.
"I'm sorry AJ pero hanggang kaibigan lang ang kaya kong ibigay sa'yo. Kami na ni Ali and I'm satisfied with it at ayaw kong sirain ang tiwala niya sa'kin." Agad na tugon ni Kael dahil nakakaramdam siya ng pagkadesperada sa dating kaibigan.
"But you know me Kael, kung anong gusto ko ay makukuha ko right? Kaya I'll do everything to make you mine." Despereda nitong sagot kaya napailing nalang si Kael sa kanya.
"I'm warning you, wag na wag kang gagawa ng ikakapahamak ni Ali. I saw everything you did to her sa parking lot, at narinig ko lahat ng pagbabanta mo sa kanya. I'm advising you to stop or else mapipilitan akong limutin ka bilang kaibigan ko." Pagbabanta naman ni Kael dito ngunit tila walang naririnig si AJ.
"I'm going to Australia tomorrow to pursue my studies there but remember this Kael, I'll get you once I'm back. Wala akong pake kung kayo pa ni Ali basta kukunin at kukunin kita sa kanya." Dugtong nito at umalis kaagad.Hindi na niya hinintay na magsalita pa si Kael kaya napailing nalang si Kael sa pagkadesperada nito sa kanya. Kaya pinangako ni Kael sa sarili na hinding-hindi siya gagawa ng ikakapahamak ni Ali. Napanood kasi ni Miks noong ang CCTV sa parking lot at simula nong araw na 'yun ay nag-iba na ang pagtingin niya kay AJ. Hindi na rin niya tinanong ito kay Ali dahil baka makahalata pa ito kung paano niya ito nalaman.
Naghanap na kaagad si Kael ng ireregalo sa nobya dahil magkikita sila bukas. Sasamahan niya kasi ito sa pag-enroll sa course nito.
------
--ARCETA'S MANSION--
Hindi pumasok ang mga magulang ni Ali ngayon kaya nasa mansion sila ngayon. Sakto namang silang lakad ni Kael at mga kaibigan nito kaya nanatili siya maghapon sa bahay nila.
Pagkababa ni Ali mula sa kanyang kwarto ay nadadtan niya ang kanyang mga magulang na nanonood sa sala kaya lumapit ito.
"Ali, nakapag-enroll ka na ba?" Seryosong tanong ng ama nito.
"Not yet dad, bukas palang po." Sagot nito at umupo sa isang couch.
"Oh btw, I forgot to ask what do you mean by your speech on your graduation day?" Walang ekspresyon na tanong ulit ng ama nito. Pagkatapos kasi ng graduation nila ay may business trip ang mga magulang nito at kakauwi lang nila kahapon dahil puno ang schedules nila.
"Oo nga pala nak, who's that? Mi-mikhael? Am I right?" Curious na tanong ng kanyang ina.
"Yes ma'am he's Mikhael and he's my boyfriend po." Sagot nito kaya napatingin bigla ang kanyang ama dahil sa gulat.
"What?! Siguraduhin mo lang hindi yan makakasagabal sa pag-aaral mo, lalo na ngayong College kana." Seryosong ani ng kanyang ama at medyo galit ito base sa kanyang pagkakasabi.
"Btw, sinong kasama mo bukas nak?" Pag-iiba ng usapan ng kanyang ina dahil sa tensyon ng mag-ama.
"Si Kael, mom." Sagot nito kaya tumango ang kanyang ina.
"Break-up that boy or else Iah. I'm serious dahil wala kang mapapala sa lalaking 'yun." Singit ng kanyang ama at galit na talaga ito.
"Wait, no dad! Siya na nga lang ang nandyan sa'kin tuwing wala kayo ni Mom eh. Tsaka ibang-iba siya sa inaakala mo dad yeah, mahirap lang siya pero matiyaga at masikap siya. At lalong-lalo na sa lahat, may oras siya sa'kin." Galit na rin ang tono ng boses ni Ali at nasumbatan niya ang ama ng di sinasadya kaya napasampal ito sa kanya.
BINABASA MO ANG
HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORY
RomanceMikhael Abraham Lim (Mikha) who came from a rich and famous family in the Philippines wherein he will pretend to be poor as a transferee for the upcoming School Year. Amaliah Quinn Arceta (Aiah) who also came from a rich family who always bullies pe...