Ilang buwan lang ang lumipas ay may kumuha na kay Ali bilang Architect dahil sa maganda ang school record nito noong nag-aaral siya. Habang si Kael naman ay tinanggap na ang alok ng kanyang Lolo na maging CEO sa kumpanya, hindi lang bilang CEO ang inaatupag niya kundi tagadevelop din ng software solution para mas mameet pa ang expectations and needs ng company nila para mas mapalago pa ito lalo.
Nagretired na si Martin kaya si Dominic na ang bagong chairman sa isa pa nilang kumpanya, nagtutulungan parin ang kumpanya nila Rico hanggang ngayon at mas lalo pang lumago ang mga kumpanya nila simula nong nagkabusiness partners sila.
Minsan ay nagffamily gathering sila kung maluwag lahat ng schedules nila, wala paring pinagbago. Sinagot na rin ni Patricia si Matt dahil matagal na nitong pinaparamdam ang pagmamahal niya mula pa nong nasa college sila ni Patricia, napagdesisyunan na rin ni Pat na lumipat na dito sa Pilipinas para mas malapit sa pamilya at kay Matt.
---------
AFTER 2 MONTHS...
Tapos na ang pinapainvestigate ni Kael kay JR kaya dali-dali na niya itong tinawagan ang kaibigan kasama ang tito niya. Sinipot naman siya kaagad ni Kael kahit marami pa siyang trabaho sa kumpanya.
"He's here tito." Tawag ni JR sa tito niya kaya agad na itong tumayo para kamayan si Kael.
"Good morning, sir!" Malugod na ani ni Kael at nakipagkamay na sa investigator.
"So, let's start?" Saad nito at umupo na kaagad sila.
"So, how was it sir?" Pagbubukas ng usapan ni Kael.
"I'm sorry if it took a long time, but tapos na. Here are the evidence and all the pictures that I got." Tugon nito sabay labas sa isang paper envelop.
"Medyo natagalan kasi mukhang pinaghandaan ng taong nagpadala sa'yo noon kaya nahirapan ako sa pagkuha ng mga evidence." Dugtong nito at binuksan na ni Kael ang laman ng envelop. Tumabi naman sa kanya si JR dahil curious din ito.Hindi makapaniwala si JR sa nakita lalong-lalo na si Kael at gulat na gulat ang dalawa rito. Bigla namang uminit ang ulo ni Kael ngunit pinipigilan niya lang ito.
"What the heck?!" Napamurang ani ni JR.
"Shit! That desperate woman!" Galit na sabi naman ni Kael.
"Be careful Mr.Lim, minamanmanan ko siya these fast few months mukhang may kakaiba sa mga ginagalaw at ikinikilos niya." Babala ng private investigator kaya napatango nalang si Kael.
"Thank you, Sir!" Pagpapasalamat ni Kael at kinamayan ulit ito.
"No worries Mr.Lim, anyways I need to go. I need to run some errands pa." Paalam ng private investigator at umalis na.Agad namang uminom ng tubig si Kael at pilit na pinapakalma ang sarili niya. Hinahaplos naman ni JR ang ligot niya para huminahon ito kahit papaano.
"So, what's your plan now?" Tanong ni JR.
"All I know is I'm so disappointed on myself dahil naniwala agad ako." Ani ni Kael.
"Are you gonna confront her?" Tanong ulit ni JR na ikinatigil saglit ni Kael.
"Maybe some other time, baka kung ano pa ang magawa ko sa kanya. Marami pa akong kailang tapusin sa kumpanya kaya wala pa akong panahon para sa kanya." Tugon naman ni Kael na ikinatango ni JR.
"Sige pre, basta nandito lang ako." Damay naman ni JR.Pagkatapos ng ilang sandali ay bumalik na sa kumpanya si Kael dahil may meetings pa ito. Iniwasan niya munang isipin ang nalaman kanina para makapagconcentrate siya sa trabaho. Medyo uminit din ang ulo nito pagkabalik sa kumpanya kaya ni isa ay walang nagtangkang lunapit sa kanya dahil takot na ang ito lalo na't naranasan na nilang mapaginitan ng ulo noong nawala si Ali.
Pagkauwi nito ay agad siyang napaupo at napahaplos sa mukha niya sa pagod at stress. Kumuha rin ito ng isang boteng alak sa collection nila ng alak at agad na uminom. Nadadtan siya ni Ali pagkauwi nito at halatang iritado ito ngunit mas nanindig ang pag-aalala niya sa asawa.
BINABASA MO ANG
HIDDEN IDENTITY || A MIKHAIAH INSPIRED STORY
RomantizmMikhael Abraham Lim (Mikha) who came from a rich and famous family in the Philippines wherein he will pretend to be poor as a transferee for the upcoming School Year. Amaliah Quinn Arceta (Aiah) who also came from a rich family who always bullies pe...