Trong con hẻm nhỏ của một khu ổ chuột ở Nam thành, gió đông lạnh thấu xương gào thét thổi qua những vách tường hẹp dài.
Lộc Dư An giật giật bàn tay tê dại, vẽ lên nét cuối cùng của bức tranh.
Bức tranh này đã bị trì hoãn thật lâu, trong nét bút với sắc thái đậm nhạt hài hòa , người phụ nữ mặc sườn xám màu trắng ôm hai đứa trẻ trong lòng, chỉ ít ỏi vài nét vẽ, người phụ nữ cụp mắt cúi đầu, sự dịu dàng hiện lên trên giấy một cách sống động, đứa trẻ trong tay thật ngây thơ và đáng yêu.
Từ sau khi được chẩn đoán chính xác bản thân mắc bệnh ung thư dạ dày giai đoạn cuối, cậu đã tuyệt vọng và đem tất cả bản vẽ trong tay hủy bỏ hết.
Bác sĩ nói rất rõ ràng, tế bào ung thư đã lan rộng, trị liệu cũng không có tác dụng gì.
Chỉ có một bức tranh này, cậu vẫn phải tiếp tục vẽ nó, cuối cùng vẫn cắn răng tu bổ xong.
Bức tranh này không giống với bất kỳ bức tranh nào khác, nó là một nửa tác phẩm còn sót lại của mẹ cậu.
Đây sẽ sớm trở thành tác phẩm duy nhất và cũng là tác phẩm cuối cùng cậu và mẹ cùng nhau vẽ.
Thật ra thì cậu hoàn thành không tốt lắm, cậu không tính nghiêm túc học vẽ tranh, chỉ có khi còn bé đi theo lão hàng xóm tính tình cổ quái học qua một đoạn thời gian, sau đó tay phải của cậu bị thương, cho dù có cắn răng phục hồi, chức năng cũng không hoàn toàn khôi phục, vẽ tranh vốn đối với cậu mà nói cũng không phải là một chuyện dễ dàng, huống chi sau khi chẩn đoán chính xác ung thư dạ dày, tình trạng của cậu ngày càng sa sút.
Mà vẽ lại còn khó khăn hơn nhiều so với việc vẽ một bức tranh mới.
Nhưng cậu đã làm được.
Thiếu niên hiếm khi lộ ra nụ cười nhàn nhạt, ngũ quan vốn đã xinh đẹp gần như có chút lệ khí, giữa mi mắt còn có một vết sẹo dữ tợn rộng bằng ngón cái, cậu không thích cười, luôn kiêu ngạo không hòa hợp đứng ở một bên, khí chất quanh thân cực kỳ giàu tính công kích. Người bên cạnh hoặc là cảm thấy cậu không dễ tiếp cận nên cách xa một chút, hoặc là cảm thấy cậu mất không chế, thô bạo, là một cái xương mọc lệch hết thuốc chữa.
Nhưng mà nụ cười này không hiểu sao lại có thể hòa tan lệ khí trên người, thậm chí trên gương mặt gầy gò của thiếu niên luôn tồn tại một thứ gì đó gần như ôn nhu mà vô cùng yếu ớt
Bây giờ là thời điểm lạnh nhất của mùa đông.
Trong phòng cũng chỉ ấm hơn bên ngoài một chút mà thôi.
Hiệu quả giữ ấm của căn nhà cũ bằng gỗ cũng không tốt lắm, Lộc Dư An quấn một lớp áo dày trên người trông có chút mập mạp, nhưng đầu ngón tay vẫn tê cóng vì lạnh.
Đường dây điện cũ kỹ ở khu ổ chuột không chịu nổi công suất của máy điều hòa hoặc các thiết bị sưởi ấm khác, sử dụng rất dễ dàng nhảy cầu dao, còn tiềm ẩn những tai họa ngầm không an toàn, bởi vậy chủ nhà đã ra nội quy cấm sử dụng.
Tòa nhà thuê sát vách có một đôi tình nhân thường xuyên dùng những thiết bị có công suất lớn, thiếu chút nữa gây ra hỏa hoạn. Cô gái thuê chung căn hộ với bọn họ tức giận cãi nhau một trận đến mức lao vào đánh nhau với đôi tình nhân kia. Cô gái da mặt mỏng, chẳng những cãi không lại đôi tình nhân miệng bẩn, ngược lại bị người đàn ông uy hiếp, ấm ức nửa đêm ngồi khóc ở trước cửa. Khi đó bệnh tình Lộc Dư An còn chưa nghiêm trọng như vậy, cậu tìm một cơ hội, đem người đàn ông kia chặn ở trong ngõ nhỏ, sau đó một nhà bọn họ liền cư xử khách khí hơn với cô gái kia rất nhiều.