THIRTY SIX
Naupo kami sa pinaka huling table, I'm with Traveon right now. Ayaw pa nga sana ni Sevhire kaso ay sabi ko okay naman. Kaming dalawa lang kasi ni Traveon ang nandito sa pinaka dulo, kasama ni Sevhire si Justine sa unahan kung nasaan yung mga bisita.
"You're not eating your food." Nguso ni Traveon sa pagkain ko, kanina pa nga nag gigitara ang isang 'to.
Ginalaw galaw ko yung handang Spaghetti ni Justine. Wala kasi talaga akong gana, I want to know everything. Tingin ko ay hindi ako matatahimik hangga't hindi ko nalalaman ang lahat. I need to talk to Manang Elita and Lorcan, kahit na labag sa akin. I want to know where did he get that idea.
"Gaano ba katagal na magkakilala sina Sevhire at Justine?" Tanong ko nalang habang pinaikot-ikot yung pasta sa tinidor.
"Five and a half years?" Ani Traveon. "I don't know."
Hindi na ako nagsalita, hininto ko yung paglalaro sa pagkain at pagod na sumandal sa upuan at humalukipkip. Tinignan ko si Traveon na nag gigitara ng isang pamilyar na kanta, saglit siyang napatigil nang mahagip niya ang tingin ko.
"You know how to play this thing?" Aniya at nilahad yung gitara sa akin.
Tumango ako at kinuha iyon sa kanya. "Tinuruan ako ng pamangkin ko."
Sa tatlo ay si Syche ang pinaka magaling mag gitara, may alam din naman yung dalawa pero hindi nila tinuon ang atensyon doon. Kaya si Syche din yung nakapagturo sa akin. But that was ages ago. At kunting kanta lang ang alam kong gitarahin ngayon.
"Really?" Nagtaas ng kilay si Traveon sa akin. "Show me." Aniya na parang nanghahamon.
Ngumuso ako habang nilalagay yung gitara sa isa kong hita. Tinignan ko muna kung tama yung lagay ng mga daliri ko sa string. Nang maiayos ko na ang sarili ko ay marahan akong pumikit at sinimulan na ang pag strum.
" I don't know what it is that you've done to me
But it's caused me to act in such a crazy way
Whatever it is that you do when you do what you're doing
It's a feeling that I want to stay"
Hindi ko alam kung ano ang pagkaka konekta ng kantang ito sa akin. Ngunit habang dinadamdam ko ang kahulugan nito ay saka ko lang napagtanto na ito'y para kay Stan. Lagi na lang akong hindi mapakali sa tuwing nandiyan siya, hindi ko alam ang gagawin ko sa tuwing titignan niya ako.
" 'Cuz my heart starts beating triple time
With thoughts of lovin' you on my mind
I can't figure out just what to do
When the cause and cure is you.. you."
At sa tuwing iniisip ko siya ay para akong bulateng binudburan ng asin. Yung puso ko na parang may nagkakarerahan sa triple ng bilis ng pintig nito.
" I get so weak in the knees
I can hardly speak, I lose all control
Then somethin' takes over me
In a daze, your love's so amazing
It's not a phase
I want you to stay with me, by my side
I swallow my pride
Your love is so sweet, it knocks me right off of my feet
BINABASA MO ANG
Mark Me All Over
General Fiction"No Stan, you are not allowed to like her. For pete's sake! It's a fucking sin! Angels will cry if you tolerate that damn attraction!" Iyan ang pumapalibot sa isipan ni Stan Cohen Arrhenius. Bakit sa dinami dami ng babae ay siya pa? He's not a cowa...