FIVE
Pumunta kaming dalawa ni Theo sa park. Wala ng bakas ng mga tao doon. Hawak hawak ko pa rin yung skateboard ni Stan.
"Practice here." Nginuso ni Theo yung lupa.
Inilapag ko na yung skateboard ni Stan. Hindi naman sa nagkaroon ako ng trauma sa pagsakay ko dito pero parang ganun na rin. Feeling ko sa tuwing tutungtong ako diyan ay bigla nalang akong sesemplang.
Hinawakan ni Theo ang siko ko, para bang inaalalayan niya akong tumayo sa skateboard. "Hey, don't be scared. Nandito ako, remember?"
Sa sinabi niyang 'yon ay lalong lumakas ang determinasyon ko at nawala ang takot sa aking dibdib. You can do it, Cadence. You're a Syferath.
Inapak ko ang dalawa kong paa sa skateboard. My knees are shaking. Fudge! Buti nalang nakaalalay pa rin sa siko ko si Theo, kundi baka nabagsak nanaman ako.
"Hindi gagalaw ng kusa yan, Cadence. Yung kaliwang paa mo yun ang ipangtulak mo sa lupa para umandar." Seryosong sabi sa akin ni Theo.
Ginawa ko ang sinabi niya, ito rin yung ginawa ko kanina. Akala ko mali yun pala tama. Atleast, natama ko yung ginawa ko.
Sa pag andar ng board ay napatili ako dahil akala ko ay mahuhulog na ako, bako bako kasi dito! Buti na lang talaga nandito si Theo.
"Huwag ka kasing pangunahan ng takot." Aniya sa mas kalmadong boses. "Let's do it again."
Kaya ginawa ko ulit yung sinasabi ni Theo. Nakaalalay pa rin naman siya sa akin dahil baka matumba ako pero minsan ay binibitawan na niya ang siko ko, siguro ay para masanay na ako.
Thirty minutes na ata akong nagprapractice, umupo muna ako sa malaking bato. Yung skateboard ni Stan ay nasa paanan ko, pansin ko ang pagiging busy ni Theo.
Sino naman kaya ang ka text niya? Argh! Cadence, you're not his girlfriend. Pakialam mo ba sa katext niya?
Hinintay ko nalang si Theo na matapos sa cellphone niya. Naaninag agad ng mata ko si Mamang Sorbetero. Ice cream!
"Hey, where are you going?" Sigaw na tanong ni Theo.
Tumayo kasi ako sa bato at naglakad patungo kay Kuya, siguro ay mangungutang muna ako dahil hindi ko dala ang wallet ko. Suki naman ako sa kanya, kaya okay lang.
"Hey, Cadence." Pinigilan ako ni Theo gamit ang paghawak sa palapulsuhan ko.
"B-Bibili lang sana ako ng ice cream." Bumaba ang tingin ko sa kamay niyang nakahawak sa akin. Shit!
Hindi pa rin niya ako binibitawan. "Madumi yan diba? Dirty ice cream ang pangalan niyan so basically, madumi yan." Aniya na parang siguradong sigurado sa sinabi niya.
Gusto ko sanang umiling sa kanya. Pero kasi baka magalit siya sa akin. Hindi naman madumi yun, e. Tuwing umuuwi nga kaming apat nila Stan yun ang binibili namin. Dahan dahan nalang akong tumango kay Theo at binigyan pa ng isang sulyap si Manong sorbetero.
"See? Madumi talaga yan." Ani Theo. "Oh, nasaan na yung skateboard ng pamangkin mo? Tara na, practice ka na ulit."
Bumalik na ulit kaming dalawa sa dating pwesto. Parang nawalan tuloy ako ng ganang matuto ng skateboard. Ilang araw din kasing hindi nagtinda ng ice cream yung sorbetero. Tapos ngayong may tyansa akong makatikim ayaw naman ni Theo.
Walang gana kong pinulot ang skateboard, kasabay nun ay ang isang pagkulog.
"Mukhang uulan ha?" Nasa tabi ko na pala si Theo na nakatingin sa makulimlim na kalangitan.
BINABASA MO ANG
Mark Me All Over
General Fiction"No Stan, you are not allowed to like her. For pete's sake! It's a fucking sin! Angels will cry if you tolerate that damn attraction!" Iyan ang pumapalibot sa isipan ni Stan Cohen Arrhenius. Bakit sa dinami dami ng babae ay siya pa? He's not a cowa...