Xander's POV
A week ago
"Come on Abby..Let's do our musical bonding again just like the old time sake", I asked my twin sister.
"H-ha? Kuyah I'm sorry but its been years. Mga bata pa tayo noon. Nakalimutan ko na.", hindi makatingin na wika nito.
Honestly speaking I was a little bit disapppinted when I heard that from my long lost twin sister. Maybe because of the traumatic experience she suffered kaya pati iyon ay nakalimutan na nito. Sabagay sobrang bata pa namin noon.
Mula noon ay hindi ko na kinulit ang kapatid na kumanta at tumugtog ng piano na gaya ng ginagawa namin noong bata pa kami. Siguro next time if I have time I will teach her again.
Present
Nandito ako ngayon sa AMSS ISLAND. My mom asked me to accompany my twin sister.
Nasa kalagitnaan na ng kasiyahan ng maramdaman ko ang pagkabagot.
Jessica Calling.....
Napakunot ang noo ko ng makita ang tumatawag.
It's already 11:30pm yet gising pa ang babaeng ito. She just came back from U.S at sobrang nainis ako. Umuwi pa kasi! Sobrang nagkakamabutihan na kami ni Hazel. We are already one month in a relationship pero she asked to keep it a secret even our friends for the sake of this girl.
We have to pretend that we are just friends in front of Jessica. How I miss her so much but I have to comply.
"Hello?", nababagot na sagot ko.
"My loves!", sagot nito.
Napasimangot ako ng marinig ang napakalakas na tili nito sa kabilang linya.
"Seriously Jessica? It's in the middle of the night! Why the hell are you calling?!", gigil na wika ko rito.
Natahimik naman ang kabilang linya kaya I feel guilty..
"I- I just miss you...", malungkot na saad nito.
Ako naman ang natigilan ng marinig iyon.
"Look I-
"May I have your attention please! Sorry if I have to cut your moment!", mula sa maingay na musika ay biglang tumahimik at may nagsalita mula sa entablado.
"Can we just talk some other time Jess?", sabi ko nalang rito.
"Where are you ba? Are you in a party?", pangungulit nito.
Nagpatuloy ang pagsasalita ng babae sa entablado pero hindi ko maunawaan at tanging pangalan lang ang narinig ko.
"...JANA?!"
"Yeah. I'm here at AMSS ISLAND. Abby is having a party right now", sabi ko nalang rito.
"Really? I want to meet her too. Can I-
Ting! Bogsh! Plak!
"Oh damn!", hindi ko mapigilan ang mapamura ng pumailanlang
ang masakit sa tenga na tunog mula sa piano.Kasunod noon ay ang tawanan at hiyawan ng mga tao.
"Hahahahaha!"
"Booooohhhhh!!"
Kunot noong napatingin ako sa may entablado at nakita ko ang isang babae doon na nakaupo sa piano. Nakaputing gown ito pero hindi ko makita ang mukha nito dahil natatakpan.
" My loves! Are you still there?",natigilan lang ako ng muling magsalita si Jess sa kabilang linya.
"Yeah. Wait. Medyo nagkakasiyahan lang sila. I will go out", sabi ko rito saka naglakad na papalabas.
BINABASA MO ANG
The Lost Princess
Teen FictionShe will be judged by everyone just because she fell in love with a very famous heartrob considering that she is just a nobody. Isang mahirap at hamak lang na scholar at transferee ng Esteban High. He is a well known individual not just because of h...