Kabanata 4

27.7K 680 6
                                    

Hans' POV

"Boss ang boring naman...labas naman tayo oh. Kain nalang kaya tayo sa labas..",yaya ni Bryan sa akin. Kasalukuyan kaming nasa nasa bahay at as usual ay nasa entertainment room lang kami. Siya pala si Bryan Go..ang gimikero ng grupo..madaling mabore kaya iyan nagyayaya na naman.

"Gusto ko iyan dude....irampa naman natin ang mga kagwapuhan natin...haha....",sabi naman ni Luis Tengco ang pinkachick boy ng grupo.

"Tara sa Angels dude...",sang ayun naman ni Francis Vermudez..ang singkit sa grupo na mahilig sa pagkain.

"Okay let's go...kanya kanyang kotse...let's race...ang huli ang magbabayad...",sabi ko saka tuloy tuloy na lumabas. Nanlaki naman ang mga mata nila sa sinabi ko kaya naman nagtakbuhan na sila sa kanya kanyang kotse.

Ako nga pala si Hans Eric Esteban...ang lider nila....sa racing kami nakilala..siyempre kahit ako ang nahuli I am confident na mauuna parin akong makarating doon. Syempre anong silbi ng pagiging lider ko kong hindi ako magaling di ba?

Hindi ako iyong taong madaldal....siguro before....noong kami pa ni..argh...I don't wanna tell her name.....mula ng iniwan niya ako...nagbago na ako....naging seryoso na ako at hindi pala salita.

Anyway...balik tayo sa racing....wala na ang mga gago...takot magbayad..kasi naman pinakamahal na restaurant ang Angels sa syudad pero masarap naman doon.

Mabilis ko namang pinasibad ang ferrari ko patungo sa restaurant. Alam ko ang pasikot sikot sa Manila kaya naman nagshort cut na ako. After just a minute ay nakarating na ako doon. At gaya ng inaasahan ay wala pa ang mga ugok.

Lumabas ako sa sasakyan saka pasimpleng sumandal doon at saka nagbilang...5..4.. 3...2...1..

Naunang dumating si Luis.

"Damn!..Akala ko ako na ang nauna! Boss paano mo ginawa iyon ha? May magic ka ba?"

"Tch.."

Sumunod naman si Bryan at nahuli si Francis...

"Tangna...gasgas na naman ang wallet ko nito...",reklamo ni Francis..

"Iyan kasi...uugod ugod ka gago...",pang aalaska naman ni Bryan.

"Gago...madaya ka eh...sabi mo may magandang chix doon...kaya tiningnan ko..yung pala inutakan mo lang ako!"

"That's what they call tactics...bawas bawasan din kasi ang pangbababae dude..."

"King ina mo times two dude!!!!"

"Tch...ingay....tara pasok na...",sabi ko sa kanila at agad naman silang sumunod.

Pagpasok namin doon ay damang dama namin ang atensyong binibigay nila. Can't help it..we're hot...

Balewalang pumasok kami at dumeretso sa pwesto na lagi naming inuukupa.

"Gaya ng dati...",sabi ko sa waitress na lumapit sa amin na halatang nagpapacute.

"Right away sir.....",ngiting ngiting sabi nito.

Halos ang mga naroong mga kababaihan ay nakatuon ang atensyon sa amin ng may paghanga...habang ang mga lalaki naman ay may nainis..naasar...nainggit sa klase ng atensyon na binibigay sa amin.

Hindi nagtagal ay dumating na ang order namin.

"Pare pasukan na naman bukas.....anong plano natin..?",tanong ni Bryan.

"Gaya ng dati...pasok...aral..tambay..drag race...",bale walang sagot ko.

"Mabuti naman at may pasok na...Kainis kaya sa bahay...ako nalang lagi ang pinagiinitan...na mag-aral akong mabuti...dapat grumadwayte...kakasawa....",reklamo naman ni Francis.

"Tch. Kahit ganito tayo....puro kalokohan..dapat makapagtapos parin tayo..",sersoyong sabi ko sa kanila at katahimikan ang sagot na binasag ni Luis

"Nakakaiyak naman ang speech mo boss...",sumisinghot na kunwaring sabi nito at maarteng nagpunas ng luha na invisible. Can't blame them hindi kasi ako nagsasalita kung hindi naman kailangan.

"Damn you gago..!",sagot ko naman.

"Ang bakla mo dude!",sabi naman ni Bryan kay Luis....

"Hahahahaha",napuno ng halakhakan ang pwesto namin.

Busy ang lahat sa pagkain ng tumunog ang entrance na hudyat na may bagong customer na papasok.

Dala ng kuryusidad ay napatingin kaming lahat doon..

Pumasok ang isang napaganda at puno ng otoridad na isang ginang. Nagbigay galang ang lahat ng empleyado ng Angels dito.

"Di ba siya ang Queen ng Steeve Corporation?",tanong ni Francis.

"Oo..siya nga si Mrs. Allijah Megan Sy-Steeve....ang may-ari ng AMSS ISLAND..balita ko regalo daw iyon ng asawa niya sa kanya..."

"Grabe ano....akala ng lahat patay na siya..iyon pala..buhay na buhay...at nasa kabilang isla kasama ang byanan at isa pang anak..."

"Nagkaroon daw kasi ng amnesia kaya ganoon....."

Well hindi na namin sasagutin ang tanong ni Francis dahil nasagot na iyon ng mga chismosa malapit sa table namin.

"Di ba siya ang nanay ni Xander..yung syota ng kapatid mo boss?",hirit ulit ni Francis

"Don't know.....Hindi ko pinapakialaman si Ate..May sariling mundo iyon.", sagot ko.

"Alam mo dude.....napapansin ko lang ha? Ang tsismoso mo...bakla ka ba?", pang-aasar ni Luis kay Francis.

"Fuck you gago!...Pakitaan pa tayo kung gusto mo...mas malaki ang akin...!"

"Iwwww..kadiri ka dude....sabi ko na nga ba...at gusto mo pa talaga makita ang Lolo ko ha?",patuloy lang na pang aalaska ni Luis.

"Tangna mo Tengco!! Sagad to the bones...."

"Hahahahahah"

"Sino ang kasama ni Queen? Bakit ganyan ang itsura? Pulubi ba iyan? Hindi siya nababagay dito....",maarteng sabi ng isang babae kaya naman tiningnan ko kung sino ang tinutukoy nila habang busy naman sa kalokohan.ang mga kaibigan.

Nakita ko ang isang babaeng kasing edad namin. May taas na 5'4...may eye glasses..nakapusod ang buhok. Nakapalda ng mahaba hanggang sa sakong na ata at hindi manlang kita ang balat nito. Nakatsinelas lang at nakatshirt na pinatungan ng jacket...wow..ang lamig ng pilipinas..balot na balot.

.baka naman pangit ang balat..may skin allergies..may tinatago kaya ganyan...

Aba matindi..ang isang palad ay nakabalot pa ng tela....at ang bayong na yakap yakap nito...ano kaya ang laman non?

Hindi ko napigilan ang matawa ng yumuko ito sa nagbabantay na yumuko kanina kay Queen...

"Woah...pare....tumatawa si Boss..katapusan na ba ng mundo?",puna naman ni Bryan.

Sinundan nila ang tingin ko at nakita rin nila ang babaeng iyon..

"Woah...sa wakas..nagkainteres na ulit si boss sa ibang babae mabalin kay Vanessa!",masayang sigaw ni Luis sabay tutop ang bibig ng maisip ang sinabi. Mahigpit kong pinagbawal na banggitin ang pangalan ng babaeng iyon.

"Daldal kasi eh....",paninisi ni Francis..

"Sorry boss...."

"Tch"

Tumingin ulit ako doon sa babae kanina at eksakto naman itong ngumiti kay Queen at kitang kita ko kung paano umabot ang ngiting iyon sa mga mata nito.

Kumabog ang dibdib ko sa mabining ngiti na iyon....may sakit na ata ako sa puso....

She's like........angel?...so innocent....binawi ko ang tingin ko dito saka sila inaya since tapos naman na kami kumain.

"Let's go...",sabi ko saka tumayo na at agad naman silang sumunod sa akin.

The Lost PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon