Dan's POV
Pagka-uwi namin sa bahay nila Ced tahimik kong hinintay ang pag-uwi ni Jay. Nag-aaway yung mag-asawa pero naayos din naman nila yung problema nila. Tulog naman si Yui kaya hindi siya malaro.
"Dan pasensya na pero natatakot talaga ako dahil galit na galit kayo kay Kuya baka mapatay niyo si Kuya" natural lang mag-alala siya dahil asawa siya ni Ced "Ayos lang yun Lea" malaki na nga si Jay kailangan namin tanggapin yun.
Kailangan rin nmin tanggapin na hindi habang buhay nandito kami para sa kanya. Mahal ko ang pamangkin namin na si Yui, pero hindi ang ama niya. Habang buhay hindi ko siya magugustuhan ,sa kwento pa lang ni Ced hindi ko na siya matatanggap para sa kapatid ko.
"Ced, tama si Lea malaki na si Jay, huwag na tayong mangialam sa buhay niya" sabi ko kay Ced "Tama si Lea pero talagang hidi ako makakapayag sa relasyon nilang dalawa" kinarga niya si Rumati "Ako rin Ced pero hayaan na tin siya sa gagawin niya, sigurado naman akong hindi niya ipapakilala si Yui sa gag*ng yun"
Nagkwentuhan kami nang dumating si Jay namumula ang mga mata niya sa kakaiyak "Bago kayo magsalita ako na muna, tapos na mga kuya I've cut all my ties with him" at dali- daling pumasok sa kwarto niya. "Hayaan na muna natin siya mapag-isa kakausapin niya naman tayo kapag handa na siya" sabi ko kay Ced.
"Talagang mahal niya yung lalaki na yun no? Hindi niya pa rin siya nagawang makalimutan hanggang ngayon" sabi pa ni Ced. Tama si Ced mahal niya pa rin si Dmitri. Mahal na mahal nila ang isa't isa at kami ang humahadlang sa kanilang dalawa.
"Huwag na tayong humadlang sa kanilang dalawa wala din naman tayong mapapala sa bandang huli" sabi ko sa kanya. "Kuya naman hahayaan mong saktan ulit si Jay ni Dmitri" napakakitid din ng utak ni Ced. "Tama na Ced talo na tayo, mas lalo lang masasaktan si Jay sa ginagawa natin"
"Kuya, mas masasaktan siya kapag kasma niya si Dmitri" hindi ko siya masuntok dahil karga niya si Rumati. "Ced mahal na mahal nila ang isa't isa hindi mo ba nakikitang nasasaktan si Jay dahil sa'tin?" natigilan si Ced. " Tama na ito Ced gusto mo ba talagang lumaki si Yui na walang ama?"
"Ayokong dumating yung araw na ikakasal si Yui at maglalakad siya na si Jay lang ang kasama niya" sabi ni Lea. " Ced tama na to nalulungkot ako para kay Jay at Yui dahil lalaki si Yui ng walang ama at mabubuhay si Jay ng hindi niya kasama ang lalaking mahal niya."
Sana naman makinig na siya sa asawa nya. "Sige na suko na ko panalo na kayong dalawa" buti naman at natauhan rin siya. "hayaan na lang muna natin siyang mag-isa siya na ang bahala sa susunod niyang gagawin" sabi pa ni Ced.
Tapos nun ay umuwi na ko sa bahay mag-isa ako ngayon dahil sa bahay na muna ni Ced muna matutulog si Jay at Yui. "Hey Love" dumating si Joanie ang girlfriend ko. "Sinabi sa'kin ni Lea ang lahat" she kissed me. "I'm so proud of you finally naisipan niyo rin na tumigil na malaki na siya let her stand on her own two feet"
kambal si Lea at Joanie pero magka-iba sila sa lahat ng bagay. Night and day sabi ni Joanie, si Lea nerdy type ang love ko nman ay outgoing. "Love akala mo nakalimutan ka na yung kasalanan mo sa'kin hindi pa" akala ko lusot na.
Kasi nakalimutan ko kahapon na may date kami. "Sorry na po babawi naman ako sa'yo eh" naku butas ang bulsa ko nito. "Joke lang love alam ko busy ka masyado, masaya na akong kasama kita ngayon hindi na natin kailangan magpunta sa resto o sa movies" buti naman.
Nag movie marathon kaming dalawa. "Hm, love tama na baka hindi ako makapagpigil nyan" gusto ko kasi kapag kasal na kami tsaka kami magsesex. "Naman love eh wala ka na yatang balak pakasalan ako" nagtatampo na to.
"Atat, love" dito ko na lang ibibigay sa kanya dahil hindi naman kami umalis. Kinuha ko yung ring sa safe. "Balak ko sana kahapon magpropose eh, dahil sa maraming kadahilanan nakalimutan ko" natawa si Joanie.
"Love, hindi na kailangan bongga ang proposal mo basta ang mahalaga gusto mo akong makasama habang buhay" she kissed me. Lumuhod ako "Will you marry me Joanie Kiev?" lumuhod siya at niyakap ako. "Yes Dan Mason Yes" sinuot ko sa kanya ang engagement ring na binli ko.
"I love you Mrs. Dan Mason" kiss "correction Mr. Mason soon to be Mrs. Dan Mason palang po" sabi ng fiance ko. "Sa wakas akala ko talaga wla ka ng balak na pakasalan ako eh" 6 years na,kasi kami. "Eto naman huwag ka ng mangamba dahil nagpropose na ako sa'yo at gusto sa b-day mo tayo magpakasal" sabii ko kay Love.
"Sa anniversary na lang ntin" kiss my neck. "Ikaw talaga Love tumigil ka na baka hindi na talaga ako makapagpigil" talaga tong babaeng to sinusubok ang pasensya ko. " Ok po Love tutal next month namn ang anniversary natin" bulong sa left ear ko.
1 month na lang magiging mag-asawa na kmi. Ng bestfriend ko turned lover at soon to be wife ko. Si Joanie Andrea H. Kiev ang babaeng ihaharap ko sa altar. At ang babaeng gusto kong makasama habng buhay.
BINABASA MO ANG
my sexy dean (editing)
Tiểu Thuyết Chungmay naka one night stand ka na stranger then 1 month later it turns na siya pala ang bagong Dean ng college niyo. Ofcourse shocking na yun para sa'yo. Lusot ka naman na dahil di ka niya nakilala. But hindi pa rin dahil nalaman mo na buntis ka. Mind...