The brutal grandma's challenge

1.9K 24 0
                                    

Dmitri's POV

This is the life, we're here at the beach watching the sun set holding each other's hands. This is the way that should've been 3 years ago.

"Love stop staring it's making me conscious is there dirt on my face or some bug get it off" sobrang ganda niya talaga di ka magsasawang tingnan at mahalin siya for the next 50 or 60 years from now.

"You're so beautiful when you blush but you're more beautiful when i'm the reason you blush always" lalo pang namula yung pisngi niya sa sinabi ko "ang corny mo Love" I'll never get tired of seeing her smile.

Babawi ako sa mga pagkukulang ko sa mag-ina ko for the last 3 years na wala ako sa tabi nila, lalo na sa anak ko. Na lumaki ng wala ako kahit na sabihin pang masyado pa siyang bata at makakahabol pa ako sa paglaki niya.

Yung mga sinabi ko noon? Lahat yun totoo kasi hindi pa ko handang magkaanak dahil sa mga nangyari noon natrauma na ko. Handa akong pakasalan siya kasi mahal ko siya hindi ko naman siya papakasalan kung hindi ko siya mahal.

HIndi pa noon dahil nadala na ko sa mga pakana ni Anya, ang ipaako sa'kin ang batang dinadala niya na wala naman at ang bayaran ang mga babaeng pumupunta sa'kin para sabihing nabuntis ko sila.

Halos maubos ang pera ko kakapaDNA test dun sa mga batang ipinapaako sa'kin. Talagang mahilig ako sa bata noon pa lang kung hindi business ad ang course ko? malamang education ang course na kinuha ko at teacher na ko ngayon sa isang daycare.

Sabi ko sa sarili ko pag dumating ang babaeng magpapabagosa mga paniniwala ko sa love , no questions asked magpapakasal agad kami at bubuo ng pamilya. Tsaka naman dumating at umalis agad sa buhay ko si Jay dala ang mga anak ko at ang puso ko.

Madaming nawala sa'kin pero sisiguraduhin kong wala ng mawawala sa'kin ngayong kasama ko na sila. "Love umuwi na tayo baka di na makayanan ni Lady O ang pag-iyak ni Yui" tawa ni Jay namana ng anak namin ang kaartehan ng kanyang mommy.

"Namana niya kasi ang kaartehan ,huwag magalit Love papangit ka niyan sige ka" sakit niyang manabunot ha. "Aray naman masakit, kanino ka ba nagman ng pagiging amazona mo. Tama na nawili ka na" brutal masyado.

"Kay Lola Ira ko lagot ka pag nakita ka nun papatayin ka nun. Mas matindi pa yun sa'kin siya nagbigay kay Zumi sa'kin" kaya pala talagang may pinagmanahan. Lunok laway kailangan ko pala talagagn mag-ingat sa pamilya ni Jay.

Baka mamaya eh may pinsan siyang killer patayinpa ako nun di pwede sayang ang ganda kong lalaki iiscore pa ko ng another set ng kambal kay Jay. At yon nga umuwi na kami at pagpasok ko palang napakaganda ng welcome na sumalubong sa'kin . . . isang suntok.

Pagtingin ko sa sumuntok sa'kin baka naman sa sobrang hilo ko naging blurred na ang vision ko at ang nakita kong sumuntok sa'kin ay isang matanda. Matanda seriously? "Lola Ira I missed you pero bakit mo sinuntok ang fiance ko?"

So siya yung Lola Ira ni Jay eh mas malakas pa ko diyan . Pero tangna ang lakas sumuntok parang naqdislocate yung panga ko dun.

"Apo pipili ka na lang makakabuntis sa'yo at mamahalin eh yung pangit at lampa pa mas malakas pa ko diyan" pasalamat ka lola ka ni Jay kung hindi naku nalumpo na kita matanda ka. "Tumahimik ka lampa pangit at lampa ka na nga pumapatol ka pa sa matanda" paano niya nabasa yung iniisip ko?

"Huwag ka nang magtaka Love, there'll be more surprises up ahead when you marry me and meet my family" at masaya pa siya dun ha?Ano pa bang dapat kong malaman sa family nila?

"Marami ka pang kakaining bigas pa bumagay sa apo ko ,you lame piece of shit" tangna sinipa pa ko, eto naman si Ma nanunuod habang kumakaing popcorn tumatawa pa di man lang ako tulungan. "Stop reading my damn mind you old hag" it's never a dull moment when J's involved.

"Who you calling old hag? you rotten swine" You you're the only one here who looks like a hag. "Introduce yourself lame" mauubos talaga ang pasensya ko dito sa matandang to palibhasa kasi malapit ng mag ulyanin kaya ganyan.

"Dmitri Kiev you old hag blah blah blah blah" pagkatapos kong magpakilala inikutan pa ako at tiningnan head to toe. Nabugbog na ko't lahat eh wala pa ring ginagawa si Jay. "I told Jay not to interfere you dimwit"

Naku bigyan niyo po sana ko ng mahabang pasensya para sa matandang to dahil pag hindi ako nakapagpigil talagang papatulan ko na to. "Weak as ever, Apo naman di hamak na mas gwapo yung mga manliligaw mo sa Australia kesa sa hampaslupang to"

Naku susugod na ko ng yakapin ako ni Jay "Love please huminahon ka lang , la naman huwag niyo na ngang galitin ang fiance ko, siya ang mahal ko hindi sila kaya respect that" at dahil dun sa sinabi niya kumalma na ko ng konti.

"Let's have a deal you simpering jackanape" sabi nung lola from hell " Love, no" sabi naman ni Jay. "We'll have a series of matches 5 sports if you win 3 out of 5 i'll give you my blessing at ako mismo ang magkakasal sa inyong dalawa. If I win di na matutuloy ang kasal niyo at ilalayo ko na sa'yo ang mag'-ina mo"

"Aba mukhang nagkakahamunan na tayo dito ah, LA naman kadadating mo lang eh gulo na kaagad ang hinanap mo" Dumating si Dan at Ced kasama ang mga asawa nila at si Rumati. 

"Kaya mga apo ha nawala lang ako sandali lumambot na kayo, ang Rumati namin kamusta na?" plastic nitong matandang to grabe. "What's your decision lame? Are you chicken enough not to try?" leche talaga tong matandang to eh

"I'm in you old hag i'll sure you it your words" Papatunayan ko sa matandang to na karapat dapat akong mahalin ni Jay at ayokong mawala siya ulit sa'kin ngayong magkasama na kami ulit tapos ngayon pa siya mawawala ulit?

"Love hindi ka na dapat pumayag sa gusto ni Lola iniinis ka lang naman niya eh" niyakap ko siya at hinalikan lahatgagawin ko para mapatunayan sa laqhat ng hindi naniniwala sa pagmamahal ko sa'yo.

"Love, mahal kita at papatunayan ko sa lola mo o sa ibang tao kung gaano kita kamahal para hindi na sila magduda pa"

----

shiriah 

my sexy dean (editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon