Jay's POV
After namin mag-away umalis na siya at binigay niya yung calling card niya para macontact ko siya nawalan ako ng lakas pagkaalis niya. Bakit ba nagkaganito kmi? Bakit hindi ko pa rin sya maalis sa puso ko?
After an hour dumating na si Kuya Dan at Yui. Tulog na tulog ang baby ko, ang ganda talaga niya. "Ano napag-usapan niyo?" tanong ni Kuya. "Kuya, bakit ba bumabalik lahat ng sakit na pilit ko nang kinakalimutan?" niyakap ko si kuya at umiyak. "Tahan na Jay, lilipas din yan"
Sabi ni kuya sana nga lumipas na yan "Huwag ka nang umiyak" pilit ko man pigilan na umiyak patuloy pa rin na tumutulo ang mga luha ko. "Sabi niya mahal niya ako kuya pero ang hirap ng paniwalaan dahil sa nakita ko noon" niyakap ako ni kuya. "Jay ganyan talaga kapag nagmamahal ka dapat handa kang masaktan"
"Talaga bang ganito kasakit umibig kuya?" tanong ko sa kanya. "Masarap umibig pero depende pa rin yun sa pag ibig na nakalaan para sa'yo" pinagmasdan ko ang anak ko na mahimbing na natutulog. "Ano ang napag-usapan niyo Jay, sabihin mo kay kuya hindi naman kami magagalit hahayaan ka na namin sa anuman ang gagawin m" sana hindi na lng kayo tumigil.
Para may excuse ako na lumayo na sa kanya ng tuluyan. "Sabi niya mahal niya daw ako kaya mamahalin niya din ang anak nmin, hindi yun ang narinig ko noon kuya" sabi ko. "Bigyan mo siya ng pagkakataon na makabawi sa inyo Jay" parang ang hirap gawin nun.
"Kuya hindi ko kaya ayoko na ulit masaktan" ayoko na talaga. "Kaya hahayaan mong lumaki si Yui ng walang ama, Jay alam mo ang pinagdaanan ko nun nang lumaki ako na hindi ko kasama si Dad, gusto mo bang pagdaanan din yun ng anak mo?" sabi ni kuya. "Ayoko kuya" ayoko.
"Kaya bigyan mo siya ng isa pang chance, kahit hindi na para sa'yo para na lng kay Yui" kaya ko ba un? "Pinapili niya ako kuya either magpakasal daw kmi o kukunin niya sa'kin ang anak ko, kuya ayokong mawala sa'kin ang anak ko" ayoko hindi ko kayang malayo sa anak ko.
"Nssa sa'yo ang desisyon" susuko na lang ba ako? "Gusto kapag nagpakasal ako ay dahil mahal ko yung tao hindi dahil sa kailangan ko kuya" sabi ko. "Jay ina ka na hindi na lng ikaw ang inaalala mo kundi pati na ang anak mo" tama nga si kuya. "Kuya papayag na ako"
After namin mag-usap umuwi na si Kuya sa bahay nila ni Ate Joanie. Tama ba ang gagawin ko baby? Ayokong matulad ka kay Kuya Dan pero hindi ko kayang makasama ang daddy mo. Oo siya ang lalaking gusto kong pakasalan pero dati yun iba na ngayon. Kailangan ko siyang pakasalan ngayon para sa'yo.
SUPER FLASHBACK # 1: 6 MOS. NAKALIPAS NG UMALIS SI JAY PAPUNTANG JAPAN.
"Kuya please hayaan niyo na kong bmlik sa Phil para makasama siya ulit mahal ko siya" pagmamakaawa ko kay kuya Ced. "Hindi pwede Jay hindi ako makakapayag" gusto ko ng bumalik sa Philippines para makasma siya. Dahil sa mga kwento ni Odessa nasasaktan na ko. "Jay hindi ka babalik dun at final na yun" sabi ni kuya Ced.
Dali akong pumunta sa kwarto ko at umiyak miss na miss ko na siya 7 months pregnant ako sa kambal namin. Si Eugene at Yui, hindi na ako makapaghintay na makita ang kambal namin. Gusto kong makasma siya kapag pinapanganak ko n si E at Y.
"Bakit malungkot ang manugang ko?" tanong ni Odessa, manugang ang tawag niya sa'kin kahit hindi kami kasal ni D. "Odessa, ayaw akong payagan ni kuya C na bumalik sa Philippines para masabi ko na kay D na magiging daddy na siya" kahit ayaw niya magka-anak sasabihin ko pa rin sa knya.
BINABASA MO ANG
my sexy dean (editing)
Ficção Geralmay naka one night stand ka na stranger then 1 month later it turns na siya pala ang bagong Dean ng college niyo. Ofcourse shocking na yun para sa'yo. Lusot ka naman na dahil di ka niya nakilala. But hindi pa rin dahil nalaman mo na buntis ka. Mind...