Dmitri's POV
1 Month n simula nung huli kong nakita si Jay. Masakit pa rin ngayon ang iniwan niyang butas sa puso ko. Tumigil na ako sa paghahabol sa kanya ktulad ng hiniling nya. Wala na rin naman akong pag-asa na mamahalin niya p rin ako.
Siguro masaya siya ngayon sa piling ng boyfriend niya habang ako nagluluksa sa pagkawala niya sa buhay ko. Hindi ako tumigil sa pagmamahal sa knya. Bakit siya nagmahal ng iba? Hanggang ngayon iniisip ko pa rin yung sinabi nya pero wala talaga akong matandaan.
Wala na rin naman saysay yun dahil wala na sa'kin si Jay. Birthday ni Mommy ngayon kaya wala akong panahon para magmukmok. Isa pa yang galit sa'kin na hindi ko rin alam kung bakit. Gagawin ko lahat para mapatawad niya ako. Miss ko na rin naman si Mommy.
Ayoko man aminin namiss ko din yung mga pangungulit niya, pangigialam niya. Basta miss na miss ko ang mommy ko. Nagpunta ako sa bahay at nakita ko si Mommy nasa garden niyakap ko siya. "Ma sorry na please patawarin mo na ako sa kung ano man ang nagawa ko" umiiyak sya "Ma bakit umiiyak ka?" tanong ko sa kanya.
"Anak, pinapatawad na kita pero di k maiwasang malungkot dahil wala na sila" sinong sila? "Sinong sila Ma" umiyak p ulit sya. "Anak ko napakatanga mo talaga bakit ba hindi mo maisip yun" tinawag na naman akong tanga. "Ma naman" napansin ko ang dalawang puntod sa harapan niya.
Eugene C. Kiev
born : Aug 5, 20XX
died: Aug 5, 20XX
Yui C. Kiev
born : Aug 5, 20XX
died: Aug 5, 20XX
"Ma sino sila?" parang hindi ko kilala ang mga nakalibing diyan. Lalo pa siyang umiyak "Mga apo ko sila" sabi niya "Ma sino namang anak sa labas mo ang tatay o nanay nila?" umiyak pa siya. "Mga anak mo sila Dmitri" ano? mali yata yung rinig ko dun ah
"Ma ano? tama ba yung narinig ko? Mga anak ko sila?" hindi pwede to I always use protection. "Mga anak mo sila Dmitri" paano nangyari to? "Ma I always use protection kaya paano mangyayari to?" Mas lalo pa yata siyang nagalit sa'kin "Anak mo sila kay Jay" sabi niya.
"Paano nangyari yan Ma? walang anak si Jay" nabigla ako sa mga sinabi nya. Damn hindi nga pala ko gumamit ng condom nung firstst time namin magsex ni Jay. "Kailan mo pa nalaman Ma? Sumagot ka! Kailan pa?" sigaw ko. "Nung araw na umalis siya papuntang Japan"
So ibig sabihin nung araw yun alam niya na? "Bakit hindi m sa'kin sinabi Ma? Bakit?" kaya pala tinanong ni Jay kung may sinabi si Mommy. "Pinigilan ko siyang umalis anak nagmakaawa ako sa kanya na huwag umalis" bakit Jay? bakit mo nagawang ilihim sa'kin ang tungkol sa mga anak ko?
"Ma sana sinabi mo sa'kin para napigilan ko siya, kung alam ko lang pinigilan ko na siyang umalis" kung alam ko lang talaga. "Anak, sinubukan ko pero ayaw niya talagang manatili dito dahil sa'yo" bakit dahil sa'kin? "Ma niyaya ko siyang magpakasl pero tinanggihan niya ako, mahal na mahal ko siya Ma" nagulat sya."Ano bang ginawa ko at umalis si Jay?" hindi ko alam, wala akong alam.
"Anak napakamanhid mo talaga at tanga nung pinipigilan ko siya sinabi ko mahal na mahal mo siya at mamahalin mo din ang anak niyo pero sinabi niya hindi dahil sinabi mo daw na ayaw mong mgakaanak kayo kaya siya umalis at palalakihin niya ang anak niyo ng mag-isa hindi ka daw nila kailangan" sabi ni Ma.
Then it hit me kaya niya pala tinanong yun dahil buntis na siya. Napakatanga ko talaga kaya siya umalis ay dahil sa'kin. Ngayon wala na nga ang mga anak namin pati siya wala na rin sa'kin. "Napakatanga ko nga talaga Ma, at dahil sa sinabi ko nawala na sa'kin ang mga anak ko pati si Jay" kaya pala galit na galit sa'kin si Ma.
"Ayaw niya talagang magpapigil na umalis at malaman mo ang tungkol sa baby sinabi niya na huwag kong sabihin sa'yo ang totoo" kaya nanahimik ka na lang. "Ma bakit pumayag ka sa gusto niya dapat sinabi mo sa'kin ang totoo?" tumulo na pala ang mga luha ko.
"Ginawa ko yun para maging lola sa mga apo ko, sasabihin ko din naman sa'yo kapag pinanganak na sila eh, every month nandun ako para dumalaw sa kanya at isang linggo ko siyang kasama" alam ko na kung bakit galit na galit sa'kin ang mga kuya niya. Dahil binuntis ko ang kapatid nila.
"Pero nung manganak siya wala ako sa tabi niya, nung nalaman kong nanganak na siya nagpunta ako agad sa kanya pero huli na ang lahat dahil patay daw ang mga sanggol nung isinilang nya"
Bakit hindi mo ko hinayaang alagaan ka? kayo ng mga anak ko?bakit mo ko inilalayo sa mga anak ko? Jay bakit mahal kita kaya mamahalin ko din ang mga anak natin?
"Nung malaman niyang patay ang mga anak niyo nagwala siya dahil di niya matanggap ang totoo, isang buwan siyang tulala dahil dun" Jay, pinagdaanan mo yun nang wala ako.
"Anak, napakasakit ang makita si Jay na nagkakaganun ayoko man syang iwan pero sabi ng mga kuya niya mas makakabuti kung wala ni siyang koneksyon sa'tin kaya umalis na ako"
Kailangan ko siyang makita, kailangan kong malaman ang side niya. Hindi ko maiwasang magalit sa sarili dahil sa kagagawan ko umalis sya at dinala ang mga anak ko sa sinapupunan niya ng mag-isa. At malungkot at magsisi ng malaman ko ang kamatayan ng mga anak ko at ang dinanas na depresyon ni Jay.
---------
shinriah
BINABASA MO ANG
my sexy dean (editing)
General Fictionmay naka one night stand ka na stranger then 1 month later it turns na siya pala ang bagong Dean ng college niyo. Ofcourse shocking na yun para sa'yo. Lusot ka naman na dahil di ka niya nakilala. But hindi pa rin dahil nalaman mo na buntis ka. Mind...