"Are you sure you don't want anything?" lihim na napapangiti si Jane habang pasimpleng nakikinig sa usapan ni Ken at ng mommy nito."Mom...I'm fine okay?.." pansin ni Jane ang pagkairita ng boses ni Ken. Kahit noon naman ay madalas magreklamo sa kanya ito dahil binebaby sya ng mommy nito.
"Okay, okay...just call me if you need something...Allena anak, I'll go ahead okay?...I'll be back by seven..."
"Okay po tita...ingat po kayo..."
Nang makaalis ang mommy ni Ken ay napahagalpak na ng tawa si Jane. Sa inis ni Ken ay nabato sya nito ng unan na tumama naman sa ginagawang reviewer ni Jane kaya nagkalat iyon sa sahig. Oras naman para si Ken ang matawa at mapanguso si Jane.
"Ginulo mo na papers ko..." maktol nito. Nilimot niya ang mga papel ganundin ang unan na ginawa niyang dantayan.
"Wag kang maingay dyan ha...gumagawa ako ng reviewer..." aniya. Tahimik na pinanood siya ni Ken habang seryosong nagsusulat ng reviewer .
"Why do you have to make a reviewer?..you can just read your book..."
"Para summarize na, hindi na kailangang mahaba ang saulohin...buti ka isang basa lang sa book saulo na agad, perfect pa exams..."
"Because I'm genius..."
"Oo na lang...tumahimik ka na jan.."
"I'm bored..." ibinaba ni Jane ang ballpen saka nilapitan si Ken.
"Tara sa park?..." ginulo gulo ni Ken ang buhok ni Jane.
"I thought you're making a reviewer.."
"Maya na alang..tara na kasi..."
Nang makababa sila ng park ay agad napansin ni Jane ang swing kaya naupo sila doon. Mahina siyang natawa nang may maalala siya sa swing.
"You know I always want to see you happy...but seeing you laughing alone makes you look crazy..." napairap lang si Jane kay Ken.
"May naalala lang ako...bumaligtad kasi sa duyan noon si Jam, yung isa kong pinsan?..ang epic talaga nun..."
"I was just kidding...how was Jam, anyway?.."
"Okay naman...Sa Victoria sya nagcocollege...para malapit sa bahay..."
"What about kuya Josh?.." tanong nito sa panganay na kapatid ni Jane.
"He's living in Ilocos with his family for good ..maganda na trabaho nya dun eh..."
"Good for him..."
"Hm!...bakit nga pala hindi ko pa ulit nakikita si Kiana?.."
Napalitan ng lungkot ang mukha ni Ken dahilan para maguluhan si Jane. Is there something wrong about Kiana?.
"Mom and dad can't find her..she run away..." nanlaki ang mata ni Jane, halos hindi sya makapagsalita. Kiana run away?
"B..bakit?.."
"She found out about her adoption a week ago..."
Natutop ni Jane ang bibig nya. She doesn't know Kiana is adopted. Mukha din kasi itong may lahing foreign gaya ni Ken at Katherine.
"Ahh!...ayoko na sayo!...dun ka na sa iba mong kalaro!..." sabay na naagaw ang pansin nila ng dalawang batang nasa harapan nila. Nakayuko ang batang lalaki habang nakatalikod dito ang batang babae na nakacross arms pa at nakanguso.
"Mabait naman sila eh....sama ka na sa'min..." mahinang saad ng batang lalaki.
"Ayoko...hindi na kita bati...gusto ko ako lang kalaro mo..." maktol naman ng batang babae.
Nagkatinginan si Jane at Ken at sabay na natawa. The two kids reminds the two of them two years ago. The difference is Jane doesn't want him to talk to other girls gusto nya sya lang ang babaeng kausap at kasama nito lagi.
Nagtatakbo na ang batang babae palayo habang naiwan namang humihikbi ang batang lalaki. Lalapitan na sana ito ni Jane nang may tumawag dito.
"Carl!...san ka ba nagpupunta?.." nag aalalang lumapit ang ina nito at niyakap ng mahigpit ang anak.
Tila piniga ang puso ni Jane sa nakita. Ganito ba sana sya kung hindi nawala ang baby nila?
"Jane?...you're crying..." naramdaman niya ang marahang pagpunas ni Ken ng luha sa pisngi nya. Napatingin sya sa pwesto ng mag ina kanina pero nakaalis na pala ang mga ito.
"Be strong.. Para sa sarili mo din yun Jane...and always remember....marami kaming naririto para sayo...."
"Thanks Ken...."
Nang pabalik na sila ng private room ni Ken ay hindi matigil ang tawanan nila. Panay kasi ang kwento ni Ken sa naging experience nya noon sa New York.
"Syempre liberated kaya ganun...manong ka kasi...uso kaya dun ang braless parang Kendall Jenner"
"What?..I'm not manong, i just hate girls throwing their self to me..turn off..."
"Yabang neto..."
"Hindi rin naman ako makatingin sa iba kasi ikaw lang gusto makita ng mga mata ko.."
"Cornicks mo!...halika na at nang makapagpahinga ka na"
Malapit na sila sa private room ni Ken nang may makita silang bulto ng isang babae na nakatayo lang sa tapat ng pintuan noon.
"Kiana?.." mabilis na napaharap si Kiana nang marinig ang pagtawag ng kanyang kuya. Halos mapahagulhol ito nang mayakap ang kanyang kuya.
Pumasok na sila sa kwarto para mas makausap sya ng ayos ni Ken. Lumabas naman si Jane para bigyan ng privacy ang magkapatid. Habang daan nya patungo ng lobby ay ikinagulat niya nang hilahin siya at isandal sa pader. Nanlalaki ang matang tiningala niya si Maico.
Pilit kumakawala si Jane sa bisig ni Maico pero hindi iyon hinayaan nito.
Matalim ang mga titig nito sa kanya na sinuklian nya rin ng matatalim na titig."Pakawalan mo ko!..." mariing saad ni Jane.
"No!..you're coming with me.."
"At ano?..rereypin mo lang ako?...wag na Maico, tama na yung isa....pwede ba tigilan mo na lang ako."
"You responded to my kiss and moaned in pleasure...is that what you called rape?.." nag init ang mukha ni Jane. Sana hindi na lang iyon ang sinabi niya, ang awkward tuloy pakinggan.
"E...ewan ko sayo!...bitawan mo na ako sabi..." natigil si Jane nang siilin sya nito ng halik. Nagpapadala nanaman siya kay Maico. Konting lambing lang ay bumibigay na agad siya, isang halik lang ay parang nakakalimutan nya na lahat ng ginawa nito at masasakit na salitang sinabi sa kanya.
Nang maputol ang halik nila ay buong lakas ng tinulak niya si Maico.
"Hindi ba galit ka sa'kin?..pero bakit ganito ka?..pinapaasa mo nanaman ako....hindi lang naman ikaw yung nawalan eh...mas masakit sa part ko na mawala ang baby natin pero mas inintindi kita...sana naman Maico, ako naman yung intindihin mo, yung unawain mo..."
Hindi nakaimik si Maico. Nagsisimula nanamang magtubig ang mata ni Jane pero pinipigilan niyang tumulo ang luha niya.
"I tried Jane...I tried to inderstand you pero nasisira iyon sa tuwing naaalala ko kung pano mo kagustong makipaghiwalay sa akin noon..."
Natahimik si Jane. She knows how wrong she was when she decided to separate. But if only she knew she's carrying their child she won't left. She won't try to focus on her own life and goals. Naging makasarili sya, and all this hatred she's earning from Maico is all because of her. She's at fault, sa pagiging makasarili nya ay naging kapalit ang buhay ng anak nila.
BINABASA MO ANG
Tears of a Wife..
Romansa"Bakit ako? Bakit kailangang ako??.." ang sakit.ang sakit sakit lang.. wala akong ibang magawa kung hindi ang umiyak at tanungin ang mga taong nasa paligid ko... Lahat sila'y nakatingin lamang sa akin. Walang sumubok na sagutin ang tanong ko. Puno n...