Chapter 46---nevermore

5.5K 95 5
                                    


Love is not a feeling, it is a choice...
-unknown-

😉😉😉😉😉😉😉😉

They said as people fall in love they learn to make sacrifices. They do it not because they have to but because they need to.

I was alone when i came home from school. Hindi ako sinundo na Maico dahil overtime nya sa work ngayon. Nadatnan ko si Kuya Jared na nanonood ng t.v. mag isa kaya naupo ako sa sofa katabi nya at nakinood din.

"Si Ate Niz?.." tanong ko habang nilalantakan ang fries na nasa plato.

"Wala pa...aalis nga pala ako, darating na rin naman si Niz..." tumango ako bilang sagot saka sya tumayo at dumiretso ng kwarto. Paglabas nya ay nakabihis na siya pang alis.

"Ano oras dating ni Ate Niz?..." tanong ko. Sasagot na sana sya nang bumukas ang pinto.

"Haay!..hirap talaga magpayaman..." daing ng bagong dating na si Ate Niz saka naupo sa tabi ko. Lumapit si Kuya Jared at humalik sa pisngi niya bago magpaalam. Nang makaalis ay binalingan ko si Ate Niz.

"Mahirap ba work nyo?.." tanong ko.

"Oo, pag maraming dumarating na client...pero okay naman..nagagawa namin ng ayos...yun nga lang nakakapagod..." sagot nya habang nakatutok sa t.v. at nilalantakan na rin ang fries.

"Anong feeling ng may baby sa tyan?" tanong niya. Humarap siya sa akin at hinaplos ang hindi pa masyadong maumbok kong tiyan.

"Normal lang, ang pinagkaiba mabilis akong hingalin...siguro dahil nga sa pagbubuntis ko..iba yung saya sa tuwing naiisip kong may nabubuhay ng baby sa tiyan ko..." nakangiti kong saad. Kakaiba talagang saya ang nadarama ko sa tuwing naiisip ko ang baby ko.

Natigilan ako ng bigla nya akong yakapin ng mahigpit.

"Ate Niz, hindi na ako makahinga .."

"Ay naku, sorry, sorry..." humiwalay siya sa yakap at natatawang hinaplos ang balikat ko.

"Ate Niz?.." sambit ko. Nagsimula akong kabahan, itatanong ko ba ang nakita ko noong gabing iyon o ipagwawalang bahala na lang ng tuluyan..

"Hmm?.." nakangiti siya habang nakatingin sa akin. Masaya ang mga mata nya pero bakit nararamdaman ko pa rin ang lungkot doon?.

"Ma--"

*ring! ring!"

"Oh!, wait lang, si Ate..." bitbit ang bag ay pumasok siya ng kwarto nila habang kausap ang ate nya.

Napabuga ako ng hangin saka binalik ang atensyon sa telebisyon. Maya maya'y lumabas si Ate Niz nang nakabihis pang alis. Nagpaalam itong uuwi sa kanila dahil nagkasakit ang kanyang mama.

Siyang pag alis ni Ate Niz ay ang pagdating naman ni Maico. Agad ko siyang dinaluhan nang makitang problemado ito.

"Maico okay ka lang?.." nag aalalang saad ko. Hahawakan ko sana ang kamay nya nang danggilin nya ang kamay ko na syang ikinagulat ko.

"M..may p..problema ba?.." kinakabahan ako, sana ay mali ang iniisip ko.

Binalingan nya ako pero blanko ang ekspresyon ng mga mata niya. Parang gusto kong maiyak.

"M..Maico..." sambit ko.

Nagbago ang ekspresyon ng mukha nya saka ako niyakap ng mahigpit.

"I love you so much my wife...." halos pabulong niyang saad. Kahit hindi nya sabihin ay alam kong may problema. Nararamdaman ng puso ko iyon at nakikita ko sa mga mata nya pero mas minabuti nyang itago iyon.

"J..just stop asking....i can't tell you right now wife...please.." aniya habang papunta kami ng roon nanahimik na ako at di na sya pinilit pang sabihin sa akin ang problema, marahi ay pag malamig na ang ulo nya at kaya nya ng sabihin sa akin.

"Hindi mo naman ako iiwan diba?.." i asked him. Napatitig sya sa aking mukha habang haplos ang buhok ko. We were silent for a moment until he smiled at me.

"Hindi mangyayari iyon, dito ka lang sa tabi ko...dito lang kayo ni baby....hindi ko hahayaang magkahiwalay ulit tayo...pangako...." it warms my heart after he said that. Mumunting luha ang dumaloy mula sa aking mata kasabay ng aking pagngiti. Wala akong dapat ikatakot dahil hindi nya na ako magagawa pang iwan.

Nagtungo na ako ng kusina para maghanda ng dinner. Nang matapos ay binalikan ko sya sa kwarto nang marinig kong may kausap siya sa cellphone.

"Wala na akong pakialam Shan...This is my decision...sorry but i can't loose my own family...alam kong mahal mo si Roxy but...s..sorry for causing you pain...i need to hang up now....bye .." napatitig lang sa cellphone si Maico matapos ang call. Nakita ko ang pag igting ng panga nya nang muling tumunog ang phone nya. Pinatay nya ang phone saka inihagis sa kama, siyang baling nya sa pinto kung nasaan ako.

"...k..kanina ka pa?.."

"S..sorry nakinig ako sa usapan nio..." pag amin ko. Napabuntong hininga sya at pabagsak na naupo sa kama.

"Nag aalala na ako Maico...hindi ko maintindihan ang nangyayari...you seem troubled.." naupo ako sa tabi nya saka hinaplos ang kanyang likod. Isinandal nya ang kanyang ulo sa aking balikat at ipinalibot ng kamay sa aking bewang.

"It's Shan...he's been a brother to me at sa tingin ko masisira na ang relasyong iyon..."

"D..dahil ba sa akin?.."

Napailing iling siya.

"No..no...no...it's...*sigh*...it's Roxy and Shan...t..they broke up and...he wants me to leave you..."

I frowned. Ibig bang sabihin noon ay gusto rin ni Shan na magaya sa kanya si Maico?..ang magkahiwlaay kami gaya ng paghihiwalay nila ni Roxy?..

"G..gusto nya ring magkahiwalay tayo?.." ulit ko.

"Yes...so he can have her back..." mas lalong napakunot noo ako....Now, i'm confused..

"P..pano?..hindi ko maintindihan.."

"Since childhood...Shan is in love with Roxy...but when he confessed at her way back in highschool...dun namin nalaman na may ibang gusto si   Roxy...and it was Ken all along..."

"S..si Ken?.."

Tumunghay siya sa akin at malungkot na ngumiti.

"Yes wife...but after we found out about you and Ken
...dun lang nabigyan ng pagkakataon ni Roxy si Shan..it was hard for Shan lalo pa at siya ang naging takbuhan ni Roxy pag umiiyak sya..but he's happy...sa bawat kwento nya tungkol sa kanila ni Roxy nakikita ko ang saya sa mga mata nya.."

"Kaya ba hindi maganda ang trato ni Roxy sa akin?.." tanong ko.

Tumango siya.

"And now...Roxy is crazy over Ken again..even Steph doesn't know how to help Roxy...pagdating kasi kay Ken, wala ng ibang pinapakinggan si Roxy kundi ito lang..."

Napaisip ako. Kung gayon, bakit kailangang pati kami ni Maico ay naghiwalay?.., is it just to be fair for Shome?..or...

"He wants me to come back to Ken so he can have Roxy back just like before..." sambit ko.

Mahigpit na napahawak sk Maico sa kamay ko kaya napabaling ako doon sa nuling tumitig sa mata nya..

"You can't go....i won't let you go..."

"Hindi naman ako bibitaw...Sayo lang ako, kami ni baby.." ani ko. Napalitan ng kislap at saya ang kaninang malungkot na mga mata ni Maico. Even I doesn't know how to define the happiness i am feeling right now after nitong usapan namin.

It may sound selfish dahil may nasasaktan kaming tao especially matatalik na kaibigan ni Maico. But this is how our faith has drawn and we just let it bring us to where we may be..

Tears of a Wife..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon