Chapter 2

14.5K 135 2
                                    

 Ken De Vera=>

____________________________________________________________________________-

“HOY!..MGA BABAE..ANG TATAKAW NIYO AH!...PENGE NAMAN!..” napapitlag ako nang may biglang sumigaw...umiwas ako ng tingin kay Ken saka tumingin sa sumigaw...Si Trina pala kasama si Jenny at Krystal...sila lang naman ang maiingay sa klase,..at sa maniwala kayo o sa hindi sila ang nagsisimula ng topic about s*x and such...nakikisali pa ang instructor namin, pero pili lang yung kinabibiruan nila ng ganun..

“ABA!..ABA!...SINO ANG GWAPONG ITO?!...” grabe lang nakakabingi silang sumigaw, nagtitinginan yung iba samantalang wala lang sa iba pang naririto ang pagsigaw nila...siguro yun yung mga sanay na sa sigaw nila...

“ALLENA, UMAMIN KA!..BOYFRIEND MO ITO O MANLILIGAW..” susko!...nakakahiya ito....nagtinginan naman ang lahat ng naririto... as in LAHAT!..

“hindi ah... nakiupo lang siya...wala na kasing vacant” sagot ko

“sus....yabang mo...pakilala mo naman kami sa manliligaw mo..” pang-aasar ni Trina sa akin..may asawa na rin yan...

“oo nga...kinahihiya mo yata si pogi eh..” dagdag naman ni Jenny

“tumigil nga kayo..nakakirita ang kaingayan niyo...” ani Gwen na mukhang kanina pa nagpipigil sa kaingayan ng tatlo..

“tara na nga....hindi ko talaga alam kung bakit nakakatagal kayo sa mataray na iyan..” biro ni Krystal..oo, biro...prangkahang biro yan...nasa sa’yo kung magpapa apekto ka o hindi..

Umirap lang si Gwen at nagpatuloy na sa pagkain...umalis  na ang tatlo..mabuti naman..

“naku pagpasensyahan mo na yung tatlong yun...ganun talaga yun..” ani Farrah..

“It’s okay...” sagot naman ni Ken at saka ngumiti..

“tara na?..” aya ni Ellaine...

“tara..” tumayo na sila ni Gwen...sumunod naman si Janine at Farrah..nagmadali naman akong mag-ayos ng bag...

“teka lang!..” sigaw ko

“bagal mo..” naiiritang sabi ni Gwen at nauna na silang umalis...what a friends..

“wala na kayong klase?..” tanong ni Ken na inaayos na rin ang bag..

“oo, pauwi na nga kami ng bahay...”

“ahhh....okay..”

“sige ha...alis na kami...” at isinakbit ko na ang shoulder bag ko saka tumayo...

“wait!...”

“hmm?..” napaharap naman ako sa kanya

“ah, c-can I get your n-number?..” napakunot-noo naman ako...bakit niya hinihingi number ko, hindi naman kami close?...haha, pero mukha naman siyang matino eh.

“o-oh, sige..”

“here..” iniabot niya sa akin yung cellphone niya na pagkalapad lapad, susko tablet na yata ito, ay hindi cellphone pa rin pala..

“p-pano ba ‘to?”

Kinuha naman niya ang cellphone at may pinindot na kung ano dun at iniabot ulit sa akin...Itinype ko na yung number ko at binigay sa kanya...bahala na siyang magsave..di ko alam kung paano gamitin eh..

“sige, alis na ako..bye!..” at nagmadali na akong umalis at sinundan yung mabubuti kong kaibigan..nakasalubong ko pa si Farrah na kunot-noong nakatingin sa akin..

“bagal mo..” wika niya saka tumalikod at naglakad na pauna...hinabol ko naman siya at sinabayan pababa ng hagdan...

“oh sige ako sa paggawa ng system...pero kayo na sa documents ha,..” napatingin ako sa familiar na boses na ngayon ay nasa harapan na pala namin ni Farrah..napatigil din naman sya at napatingin sa akin...OM!...eto nanaman ang abnormal na puso ko....ngumiti siya sa akin ganundin ako sa kanya..

Tears of a Wife..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon