Chapter 47

5.1K 99 3
                                    

Note:..this is not Allena Jane's pov

😘😘😘😘😘😘😘😘😘

Mula sa isang kwarto sa ikalawang palapag ng mansion ng mga De Vera ay rinig ni Allena Jane ang malungkot na tunog ng isang gitara. Nang pumasok siya sa silid na iyon ay naroroon si Ken na nakatitig lang sa kawalan habang mabagal na pinatutugtog ang gitarang hawak.

"Pumasok na ako..." pagpapaalam ni Allena Jane nang makalapit siya kay Ken. Natigil naman si Ken at gulat na napabaling kay Allena. Binitiwan nito ang hawak na gitara at inilapag sa mesang nasa gilid.

"W..why are you here?.."

Sa halip na sagutin ang tanong ay ngumiti lang si Allena. Kinuha niya ang gitara at sinimulang patugtugin iyon.

"Love will remember-selena gomez"

Hindi pa man natatapos ang kanta ay pinatigil na sya ni Ken. Nasasaktan sya sa tuwing naiisip niyang madalas ay ganoon sila dalawang taon ang nakakalipas.

"You shouldnt be here..." saad ni Ken. Ang noong maputla nitong labi ay bumabalik na sa mapulang kulay nito maging ang buhok nito ay tumutubo nang muli at bumabalik na sya sa normal at malusog na hitsura.

Hinaplos ni Allena ang pisngi ni Ken na nakapagpaurong sa binata. Kumunot ang noo nito saka na tinalikuran si Allena Jane..

"I'm glad you're recovering Ken.." ani Allena. Yes,  Ken's recovering from sickness. From all the hospitals worldwide with the best doctors ay bumabalik na sa normal ang kalusugan nya. But for Steph, it is impossible to be treated, malala na kasi ito kumpara kay Ken na nagsisimula pa lamang. Mas mabilis kasi ang pagkalat ng sakit nila sa babae kesa sa mga lalaki.

"Why are you here, Jane?.." muling tanong ni Ken. Naramdaman niya ang pagyakap ni Allena sa kanyang balikat dahilan para mas lalong magwala ang puso nya. Dalawang taon man ang lumipas, sabihin mang nakakabakla, pero heto at bumibilis ang tibok ng puso nya at tila may lumulutang na kung ano sa tiyan nya. Only Jane can do this to him.

"Layuan mo si Roxy, nakikiusap ako..." inalis ni Ken ang yakap ni Jane saka ito hinarap.

"W...what?."

"Ken...please..." matamamg tumingin si Ken kay Allena Jane, may halong galit iyon pero hindi para sa minamahal kundi para sa mga taong patuloy na nagpapahirap sa kanya.

"You're here to ask for that yet those people were the reason why you are suffering...they hurt you but you come here to beg for them?..." naguguluhan at galit na saad nito.

Hindi makaimik si Jane, tama si Ken pero hindi iyon ang ibig nya. You may call it selfish pero ang nais nya lang ay ang maayos na relasyon nila ni Maico.

"But fine....for you Jane, I will...."

"T..thank you Ken..."

"Allena, iha?.." sabay na napatingin ang dalawa sa babaeng nasa pinto. Hidi mahahalata na nasa mid fourties na ito dahil sa angking ganda at makinis na kutis nito.

"h..hello po t..tita..." lumapit si Allena para nagmano at humalik sa pisngi nito.

"Are you two back again, iha?...I will call your parents to settle the mar---"

"No mom, she's here to visit Kiana..."

Napalitan ng lungkot ang kanina'y maaliwalas at masayang mukha ng mommy ni Ken. Siyang pasok din ng daddy nito na seryosong nakatingin sa kanila.

"H..hello po tito..." bati ni Allena sabay mano dito. Tinanguan naman siya nito bago binalingan ang anak na si Ken.

"Doctor Hudgens is here to check you, son..."

"Oh yes dad...I'll be there, I'll just walk Jane to Kiana's room..."

Nang maihatid ni Ken si Jane sa kwarto ni Kiana ay nagpaalam na ito para saglit na magpacheck up kay doc Hudgens. Naupo lang si Jane sa kama ni Kiana habang hinihintay si Ken nang tumunog ang phone nya.

"Napadaan ako sa apartment but you're not there..san ka?.."---Maico

"May binili lang sa citimart ..pauwi na rin ako..."---Allena

"Sorry, I made you wait..." ani Ken nang makapasok ng kwarto. Tumayo na si Jane at lumapit kay Ken.

"Uwi na ako ..."

"Yeah...I'll drive you home then..."

Lumabas na sila ng kwarto ni Kiana nang makarinig sila ng nagtatalo.

"Wala nga si Kuya ko eh!..just leave, you bitch!..." sigaw ni Kiana.

"Wag mo nga itinatago si Ken!...alam kong nandito sya!.."

"What are youd doing here?.." galit na bulyaw ni Ken kay Roxy na pilit nakikipaggitgitan kay Kiana sa harap ng kwarto ni Ken.

"Ken!...I knew you're here ..." masiglang saad ni Roxy pero nag iba ang ekspresyon ng mukha nya nang makita si Allena sa likod ni Ken.

Kinuha ni Ken ang cellphone sa bulsa at nagdial ng numero.

"Why did you let an uninvited people here in my house?...i need you to kick her out..."

"What?!...are you talking about me?.." gulat at may halong galit na saad ni Roxy.

"Obviously?!.." sarcastic na saad ni Kiana na nakahalukipkip pa sabay irap kay Roxy. Akma syang sasampalin ni Roxy nang magsalita ang mommy ni Ken..

"Don't you dare lay a hand on my daughter!..sige na, palabasin nyo na yan...i don't want to see her here anymore..."

"P..pero tita...ano ba!..bitawan nyo ako!.." pilit nagpupumiglas si Roxy sa dalawang bodyguard na nakahawak sa kanya. Bago pa man ito makalayo ay matalim na tiningnan niya si Allena..

"Pagsisisihan mo ito Allena..Hinding hindi kita mapapatawad!.pagsisisihan mo to!.." walang tigil na sigaw ni Roxy.

"Ano ba!..." napaupo sa semento si Roxy nang mailabas siya ng mga bodyguard. Nanginginig ang kamao niya sa galit. Hindi maaaaring siya lang ang impyerno ang buhay, isasama nya si Allena, even if it costs her life.. Sinira nya rin ang kasiyahan ng bestfriend nyang si Steph maging ang kasiyahan nya.

She dialled Shan's number when she comes up for a plan.

(Bhabe?..)

"Hi, bHabe...mahal mo ako diba?.." malambing na saad nya kay Shan.

(Y..yes bhabe..I love you so much..please come back to me.I'll do everything to have you back bhabe...everything..)

"Really?..can you kill someone for me?.."

(W..what?..)

"You can't do it?.."

(I..I can kill for you bhabe....basta bumalik ka lang sa akin...please?..)

Tumaas ang gilid ng labi ni Roxy.

"Sisiguraduhin kong hindi ka magiging masaya Allena...gaya ng ginawa mo samin ni Steph...let's see how you will react after everything..." ani Roxy bago tuluyang lisanin ang lugar.

Vote.        Comment.        Share.    

Tears of a Wife..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon