"I'm sorry son.. I know how much you miss her pero mas kailangan ka ng kapatid mo ngayon.. " i nodded at my mom who's crying in front of me. She has bags uner her eyes from crying nonstop. It breaks my heart seeing her like this but I can't do anything. Katherine passed away just an hour ago before I could go back to the Philippines.
I tried to call Jane right after that night but I couldn't reach her. Si Ellaine ang nakausap ko and after that wala na akong narinig mula sa kanila. I was so devastated. Halos araw araw iniisip ko kung okay lang ba sya. I badly want to go back to the Philippines but my mom is sick and I need my theraphy again. Ang sakit na dahilan ng pagkamatay ng aking kapatid ay lumalala na rin sa akin. The doctor said i can't leave the States unless pabayaan ko na lang itong lumala. Our sickness is generative but it's less harmful to men. The reason why Katherine died is because a girl in our clan has weak immune system than to men. Gusto kong hayaan na lang ang skait ko at bumalik na ng Pinas but I don't want to broke my mom's heart again. Nagsisisi akong hindi ko sinabi kay Jane ang katotohanan bago ako umalis. But i don't want her to worry about me too much.
"whoah...family 2 din ako....” i said. Napatitig ako sa mapupungay nyang mga mata nang lingunin nya ako. Natigilan sya at tila nagulat sa lapit namin. I want to kiss her so bad but it woukd be wrong. She doesn't know me and she's married now. My heart breaks everytime i think of someone kissing and touching her.
"I saw your face in a crowded place and i don't know what to do. Cause I'll never be with you.." alam ko huli na ang lahat. I am mad for taking advantage of her amnesia. Her cousin tells me everything and all i want is to kill that guy for trapping her in marriage. I want to tell her all those lies but i stopped when I saw how madly in love she is. It breaks my heart even more.
Ganito na lang siguro ako. Papanoorin na lang sya sa malayo. Hihintayin na bumalik sya dito sa aming tagpuan at yakapin ako. Gabi gabi akong naririto sa park umulan man sa pagbabaka sakaling balikan nya. Hope grows in me nang maging takbuhan nya ito but it ends there. Muli ay nawala nanaman. Naging duwag ako. Ilang beses na syang umiyak dahil sa lalaking iyon pero naduwag pa rin ako.
"K..ken.. W..what are you doing!?"..
"Oh God.. Iho!...Stephanie anak..what is this?!" Halos maghisterya na si tita sa ginawa ko sa harap ni Teff.Tumulo ang luha ko... Gagawin ko ito para sayo Jane.. I hope you'll be happy after this.
"Please... Teff.. Let him go... Nasasaktan na si Jane.. Please..." Makaawa ko sa harap nya. Napasinghap ang kung sinuman sa nadatnang pwesto ko.
"Tumayo ka dyan Ken... Why are---.. You.. You love her that much.... Oh my gosh.. " napaluhod na rin sa harap ko si Teff at pilit pinunasan ang luha ko.
"Baka nasabunutan na ako ni Katherine kung nandito sya.. I'm sorry Ken... Lalayuan ko na sya para sayo..."
"Iho..." Napaiyak na lang si tita habang nakapanood sa amin. Napaiwas naman ng tingin si tito sa akin habang inaalo ang asawa. I know he has something to do with this.. Minsan ko na syang kinausap tungkol doon. He tried to threaten Maico at bilang ama ay gusto nyang maging masaya ang anak kaya nya nagawa iyon. Humingi sya ng tawad but it wasn't me who he needs to ask forgiveness..
Natulala ako sa puting pader habang gulong gulo sa nangyayari. Gumuho ang lahat ng pangarap ko at hindi pa rin makapaniwala. Of all people why Jane?.. Bakit ganito pa? Galit na galit sa nangyari. She lost her baby, nagsisisi akong hindi ko sya naalagaan ng ayos. If only I knew.. Shit!
Kaharap ko si Teff nang makarinig ako ng sigaw sa loob. Binalot ako ng galit sa narinig. How dare he said that!. Papatayin ko sya!
"IT'S ALL YOUR FAULT!!..IF ONLY YOU NEVER LEFT JUST FOR ANOTHER GUY THIS WOULDN'T HAPPEN!!.."
Mabilis akong pumasok at sinuntok si Maico. Nadidilim ang paningin ko sa gagong ito. Pinigilan ko ang sarili ko na saktan syang muli nang pigilan ako ni Jane. She's hurting. Halos magwala ang galit sa dibdib ko sa mga salitang binitiwan ni Maico pero pilit akong kumalma.. Jane. You don't know how you affect me this much. Para na akong asong sunod na lang sayo and I'm willing to be your dog just to protect you.
Ako na lang ulit Jane. I can give you the world, Maico can't give you. Someday.. I can tell the world that you are mine. Bumalik ka na sakin Jane. Please?
Ilang beses kong sinubukang kunin sya kay Maico pero bumabalik balik sya. I want to let her go pero hindi ko pa rin kaya. Paano kung masaktan nanaman sya at umiyak.
I even tried to ignore her pero ako pa rin ang kusang lumapit sa kanya. Nakakabaliw kang mahalin Jane. Akin ka na lang ulit."Kumain ka kahit konti Jane..please?" Hindi ko kayang nagkakaganito sya. Tulala, hindi makausap at bigla bigla na lang iiyak. Hindi ko sya magawang iwan ng kahit saglit. Inilayo ko sya kay Maico at sinisiguro kong hindi na sila magkikita pa. Matapos ang lahat lalo na ang pagkawala ng dapat ay anak nila..shit!.. Hindi ko lubos maisip na nakaya ni Jane iyon.
"Gusto ko na mamatay Ken... Hayaan mo na lang ako.." Padarag kong binitiwan ang plato na hawak ko. Isang taon na pero walang pagbabago.
"Jane... Antagal tagal na.. Ako yung nandito pero bakit sya pa rin nasa isip mo?.. Tingnan mo naman ako... Bakit andali dali sayo noong mahalin sya?.. Bakit hindi pwedeng ako ulit?... I'm trying my best for you Jane.. Please notice me.. Nahihirapan na ako Jane pero kinakaya ko pa rin... Kasi mahal kita... Buong buhay ko ibibigay ko para lang sayo... Sumaya ka lang ulit.." Matapos kong sabihin iyon ay lumabas ako para magpahangin... Hinyaan kong katulong ang umintindi sa kanya pero ilang saglit lang ay bumalik ako sa loob.
"Mam..kain ka na po kahit konti lang..." Patuloy ang iyak ni Jane hanggang sa makalapit ako. Gusto kong suntukin ang sarili sa mga sinabi ko. I shouldn't said that, she's suffering at hindi na dapat ako dumagdag pa.
"Ako na po manang..." Naupo ako sa harap ni Jane nang makalabas si manang. Napahinga ako ng malalim habang pinupunasan ang luhang lumalandas sa pisngi nya. Paulit ulit na nagkakapira piraso ang puso ko sa tuwing umiiyak siya at wala akong magawa para pigilan sya.
"A...akala ko iniwan mo na ako.." Nabato ako sa aking pwesto nang yakapin nya ako ng mahigpit.. Uminit ang puso ko sa narinig. Mahal nya na ba ulit ako?
"I won't leave again Jane.. I promise.. I'm so sorry...di na uulit..hush.."
Mariin akong napapikit ang maramdaman ang tapik ng aking ama sa aking balikat. This is it Jane. I waited long enough for this. Katherine... Eto na.. Nangyayari na yung pinangako ko at pinapangarap ko.
"I now pronounce you husband and wife. You may now kiss the bride."
Matamis ang ngiti ni Jane at nangingilid ang luha nang itaas ko ang belo na nakatabon sa kanyang mukha. Isang marahang halik ang iginawad ko kasabay ng palakpak ng mga mahahalagang taong naririto.
BINABASA MO ANG
Tears of a Wife..
Romance"Bakit ako? Bakit kailangang ako??.." ang sakit.ang sakit sakit lang.. wala akong ibang magawa kung hindi ang umiyak at tanungin ang mga taong nasa paligid ko... Lahat sila'y nakatingin lamang sa akin. Walang sumubok na sagutin ang tanong ko. Puno n...