Nagpupuyos sa galit si Shan kaharap ang girlfriend na si Roxy. Nais nyang intindihin ang dahilan ni Roxy kung bakit gayon na lang ang nagawa nitong lamat sa relasyon ni Maico at Allena pero tila di patitinag ang girlfriend."Bakit ka ba nangingialam?..this is what I want, Shan..i should've done this before..." aniya.
"You ruined them Roxy...this isn't you..you're better than this.."
"Better?!..how am i suppose to be better when i can't e---" halos mamula sa galit si Roxy pero pinigil nya iyon at muling binalingan si Shan.
"Is it still him?.." may halong pait at lungkot na saad ni Shan. Napaiwas ng tingin si Roxy, syang daloy naman ng luha sa mga mata ng binata.
"But why?..He can't love you if he had her..." nanginginig ang boses ni Shan habang sinasabi iyon.
"But he said he's all mine after.." iyak ni Roxy. Lumapit si Shan upang hawakan si Roxy pero iwinaksi lang ni Roxy ang mga kamay nito.
"I'm sorry Shan..." ani Roxy saka nagtatakbo palayo sa binata. Halos manikip ang dibdib nya sa sakit ng puso nya. Sobrang mahal nya ito na kaya nyang tiisin ang sakit at maging panakip butas lamang sa sirang puso ng dalaga.
"Shan?.." tawag ni Maico nang makapasok siya sa bahay nito. Naabutan niyang umiiyak si Shan sa gilid ng kama nito at nakasabunot sa ulo.
"What happened?.."
"It's still him...fuck it!.." halos pabulong na saad ni Shan.
Akma nang magsasalita si Maico nang tumunog ang cellphone nya. Napatingin siya kay Shan nang makita kung sino ang tumatawag.
"Hello?.."
(Maico...you need to do it now..) ani Mr. Villareal, ama ni Stephanie."B..but I thought w..we--"
(Para sa ikabubuti ng lahat ito Maico...when you did it...Shan can have Roxy back...I know Allena can love Ken again....just like before, like how she's deeply in love with Ken..." nag igting ang panga ni Maico sa narinig.
It breaks his heart thinking how Jane loves Ken before...naroroon sya noong umiiyak si Jane dahil namimiss nya si Ken, kung paano sya balewalain noon ng kanyang asawa dahil tanging kay Ken lang umiikot ang mundo nito at kung paano ngumiti ang mga mata ni Jane sa tuwing nakikita o nakakausap nya si Ken.
Lubos ang pagkainggit nya kay Ken noon hanggang ngayon. Nararamdaman nyang kahit sya na ang mahal ni Jane ay may espesyal pang nararamdaman ang asawa para kay Ken at iyon ang ikinatatatakot nya. Paano kung pakawalan nya na si Jane?.. He can't have her back because Ken owns her heart again.
"I..I.. C..can't." he said hopelessly. Napatingin sya kay Shan na gulong gulo na rin. But what if he did let her go?..His bestfriend will be happy with Roxy again. Magiging masaya pa rin naman si Jane because Ken is there. Ken can even provide anything Jane and their baby's needs.
Their baby....napaluha siya nang maalala ang anak na nasa sinapupunan ni Jane. Their baby might have a father pero hindi sya ang kikilalanin nito kundi si Ken.
(Think of your family Maico...you don't want them suffer right?..") hindi na alam ni Maico ang gagawin. Paano ang pamilya nya?..Napaupo na rin siya sa sahig sa tabi ni Shan. Napasabunot na rin siya sa kanyang buhok sa sobrang prustrasyon.
(You know De Vera is the wealthiest of all....you can't stand alone against them..just give up on her....she'll be happy with Ken...) matapos niyon ay naputol na ang linya..
"Do it maico.. I want Roxy back.." napabaling si Maico kay Shan na desidido sa kanyang sinabi.
"You know how rich Ken is pero kinalaban mo sya Maico...ito ang consequence ng lahat ng ginawa mo...." dagdag ni Shan. Tila bulag na rin ito sa galit at hindi na mapigilang sabihin iyon sa bestfriend nya.
"Pati si Allena nadamay dito..Even Steph who only thinks what's best for you is now hurting and crying...you can't stop Ken now...he's mad at you for making Allena cry many times...."
"I know I was wrong.......but....i love her...i can't let her go now..."
Tumaas ang gilid ng labi ni Shan matapos ay naging seryosong muli.
"You shouldn't have messed with De Vera's....when they love someone, it's eternal, an obsession.....I can't help you anymore Maico...."
Tumayo na si Shan at lumabas ng kwarto. Natulala na lamang sa kawalan si Maico. He doesn't know everything will end up like this. Akala nya kasi noon, pag napaibig nya si Jane ay sasaktan nya lang ang damdamin nito pero sya pa ang unang nahulog ang loob dito.
Hindi mahirap mahalin si Jane. Kaya pala gayon na lang kung mahalin sya ni Ken. Jane is someone you should treasure, she loves with all her heart.
Nagawa nya pang magsinungaling noong mawala ang alaala ni Jane at yayain pa itong magpakasal. Kung anuman ang nangyayri ngayon he has to pay the consequence. Eto na ang naging epekto ng mga maling nagawa niya.
Nang matahan ay tumayo na sya at lumabas ng kwarto. Shan is sitting on the sofa staring at nothing. Hanggang sa makalabas si Maico ng bahay ay ganun pa rin ang posisyon ni Shan.
"Maico..." natigil si Maico habang palabas ng bahay nang nasa harap nya na si Stephanie. Namumula ang mata nito at parang anytime ay tutulo na ang mga luha. Kahit na namumutla at nalulugon ang buhok ay hindi pa rin kumukupas ang ganda ni Stephanie.
Mapait na napangiti si Maico rito syang lapit naman ni Stephanie para damayan ang ngayo'y umiiyak ng si Maico. Maging si Steph ay napaiyak na rin.
"Sorry...I'm sorry..." paghingi ng tawad ni Stephanie.
"No, Steph...this is all my fault....you don't have to say sorry..."
Humiwalay sa yakap si Steph at hinaplos ang pisngi ni Maico.
"If only i told you why I left, you will never do this right?.." garalgal ang boses na saad ni Stephanie.
Napaiwas ng tingin si Maico pero muli syang bumaling kay Steph. He was a coward for using someone especially Jane to plot a revenge for nothing.
"Kasalanan ko lahat Steph...pero hindi ko pagsisisihang minahal ko si Jane...I feel so blessed having her...Napakaswerte ko dahil nakilala ko siya..."
Masakit marinig para kay Steph iyon ganunpaman ay masaya sya para kay Maico. He found someone who he'll love and who'll love him truly..
"Don't let her go Maico..."
"I..it's too late..."
Vote. Comment. Share.
BINABASA MO ANG
Tears of a Wife..
Romance"Bakit ako? Bakit kailangang ako??.." ang sakit.ang sakit sakit lang.. wala akong ibang magawa kung hindi ang umiyak at tanungin ang mga taong nasa paligid ko... Lahat sila'y nakatingin lamang sa akin. Walang sumubok na sagutin ang tanong ko. Puno n...