Maejoy's POV"Maejoy, I'm breaking up with you." Nabingi ako sa sinabi ni Yuan. Ano daw? Totoo ba ito? He's breaking up with me? Dahil sa pagkalutang ko hindi kp namalayam na naglakad na palayo si Yuan. Nagsituluan naman yung mga luha ko, ganun ganun nalang yun? Dahil lang sa Slut na si Rian? Hindi ba ako sapat sa kanya kaya naghanap siya ng iba?
"Bakit? Dahil ba yun kay Rian? Ang slut na yon!" Humarap siya sakin, I can see in his eyes na galit na galit siya saakin ngayon.
"Hindi Maejoy! Hindi dahil kay Rian kundi dahil satin, tanggapin mo nalang na hindi tayo para sa isat-isa!"
"Anong Ibig mong sabihin?" Naguguluhang tanong ko sa kanya.
"Wag ka ngang magmaang-maangan Maejoy, nagmumuka kalang kawawa! At wag ka nang magpaka-martir, alam kung nandun ka pag nagkikita kami ni Rian." Nagulat ako sa sinabi niya pero dahil rin sa sinabi niya mas lalo akong napaiyak.
"Bat hindi mo kami sinugod?" Tanong pa nito.
"Ka-kasi ta-takot----" Hindi ko naituluy yung sinasabi ko dahil bigla siyang nagsalita.
"Kasi takot kang baka si Rian ang pipiliin ko? Na baka mawala ako sayo? Ang martir mo! Ang tanga mo alam mo ba yun?"
"Please Yuan...Please wag mo kong hiwalayan..."
"Di na kita Mahal Maejoy, wag kang magpapakatanga dahil lang sakin. Wag kang magpaka-martir, maawa ka sa puso mo, kalimutan mo na ak-----------*kriiing-kriiing-kriiing-kriiing*
Nagising akong luhaan at naghahabol ng hininga. Panaginip lang pala! Takot akong mangyari iyon. I know na Yuan is cheating on me, sinusundan ko siya araw araw...pero hindi ko sila kayang sugudin, tinuringan man akong 'campus bitch', sa love tanga ako, taob ako, talo ako. Ang swerte ko sa tadhana no? Ganito talaga pag nagmamahal.
Bumangon na ako at ginawa lahat ng morning routines ko. May pasok pa naman.
Pagdating ko sa gate agad akong sinalubong ng mga kaibigan ko, sino pa ba? Then suddenly I felt guilty.
Parang ang sama ko yatang kaibigan, they don't know what I'm suffering right know. Ayoko na mag-alala sila. Tutal katangahan ko naman ko at desisyon ko to.
"Annyeong!!!" Bati ni Rachelle, ang cute niya talaga.
"Hi! So tayo na, kompleto na ang family ehhh." Aya naman ni Jasmin, magsisimula na sana kaming maglakad pero may biglang pumigil samin. Isang lalaki.
"Wait!!!" Sigaw nito. Napansin ko rin na may dalang red roses at chocolates ang lalaki, tinaasan namin siya ng kilay.
"What do you need?" Tanong ni Gwen, ngumiti naman yung lalaki.
"Gusto ko lang ibigay to kay Rachelle." Sabi nito at inabot ang mga dala niyang rosas at tsokolate kay Rachelle. "Rachelle sana Tanggapin mo."
Tinanggap naman ito ni Rachelle na walang pag-aalinlangan. "Makakaalis kana." Malambing na sabi ni Rachelle sa lalaki.
"By the way. I'm Matthew Gonzales." Pagpapakilala ng lalaki.
"Okay, thanks for the Gifts Matt." Pasasalamat ni Rachelle at kinindatan pa niya si Matt. Namula naman ang mokong, naglakad na kami palayo doon.
"You're a playgirl..." Komento ni Jasmin.
"That's what I am before. A Playgirl and a girl who doesn't believe in true love..." Rachelle replied.
"I know, hahahahahaha, ako pa ba! May nahagap na akong balita na Playgirl ka noon before he enter your life and change you."
"Tsk, thanks to that jerk. The old ME is back." Then she wink at Jasmin.
BINABASA MO ANG
Love.That One Word.
RastgeleAno nga ba ang Love? Ano ba para sa iyo ang salitang pag-ibig? Different people with different meanings of love There are people who don't believe in love and others cherish it. What if destiny plans to cross their fates? Meeting up with each other...