Xander's POVSabay-sabay kaming dumating ng Hilarious Black dito sa school and we are currently at the parking lot in S.U with our cars.
"Dude, bakit parang ang aga natin ngayon??" Tanong ni Matthew sa akin.
"Nothing, I just wanna come here early."
Sa totoo lang, kaya gusto kong pumasok ng maaga, dahil kay Janine. I wan't to see her. I don't know why. Maybe because I am really fascinated by her beauty. Sorry Alex nagagandahan lang talaga ako sa girlfriend mo.
"So saan tayo ngayon?" Kyle ask me.
"Sa Ground"
Nag-punta kami sa underground kung saan tumatambay kami ng Hilarious Black.
Bale, secret underground 'to. Pinagawa ko kay Mommy. Para naman hindi kami kalat pag walang klase.
Dito rin kami nagmi-meeting about sa mga underground battle pero iba pa rin yung Hilarious Black Hideout. Ang Hillarious Black hideout kasi ay sa labas ng Salveda universty.
Pagkadating namin sa ground, nagpunta na agad kami sa living room. Pareho lang ito ng style sa mga condominium. Modern at homey.
"Dude. Anong oras ang start ng klase niyo?" Tanong sa akin ni Terrence na sa kasalukuyang nagbabasa ng libro.
"Mga 8 o'clock."
"Bakit ang aga natin? Mamaya pang 11am ang start ng klase ko eh." James.
I look up to him and give my dangerous glared that made him shut up.
"Sorry."
Mukha siyang bakla. Kainis.
Napansin ko naman na ngisi ng ngisi si Eon habang nag ce-cellphone. Napansin rin yun ni Matthew kaya binato niya ito sa ulo ng throw pillow.
"Puta, sino yun??" Iritado niyang tanong.
"Ako." Pagtataas ng kamay ni Matthew.
"Suntukin kaya kita dyan."
"Eh.. bakit ka ba ngingiti-ngiti dyan?"
Pansin ko ang palihim pagpunta ni James sa likod ni Eon para tingnan kung ano ang ngini-ngiti ni Eon.
Teka bakit ko ba sila pinapanood? Fuck it parang mga tanga sila. Akala mo mga bata!
"Wala." Ani Eon at bumalik na ulit sa pagcecellphone at di man lang namamalayan na nasa likod na niya si James.
"Fuck!"
Kinuha kasi ni James yung cellphone niya at inihagis kay Matthew. Mga immature!
"Grabe, ganda ah." Mukhang babae ang tinitingnan nitong si Eon. Reaksyon pa lang ni Matthew alam ko na.
"Fuck you, akin na yan." Pilit na inagaw ni Eon ang phone niya kay Matthew.
Na-curious ako kaya sinenyasan ko si matthew na ibigay sa akin ni Matthew yung phone kaya inihagis niya sa akin na nasambot ko naman kaagad.
Tama nga si Matthew, maganda nga... pero mas maganda si Janine. Napangisi na lang ako.
Hindi ko napansin si Eon sa harap ko kaya agad niyang nakuha ang kaniyang cellphone. Hinayaan ko na lang kesa naman makipag agawan ako. Hindi naman akin yun.
"Mga pakialamero." Aniya.
"Pare, sino yan?" Terrence.
"Wala, magbasa ka nalang diyan. Psh!" Sagot niya na ikinatawa lang ni Terrence.
BINABASA MO ANG
Change of Hearts
ActionWARNING: CLICHE! CRINGE! Janine Samantha Valeriano was once a fine lady. Until she met Jillian Alexander Salveda who made her life turn upside down that make her heart change from it's typical norm.