Janine's PovGusto ko 'man na umuwi na sa bahay kaso, ang lakas lakas ng ulan. Wala tuloy akong magawa kundi ang sumama na lang kay Jillian. Narito kami ngayon sa tambayan daw nila everytime na walang klase at dito sila nananatili kapag gusto nilang magpahinga. Mukha siyang condo kaso nasa underground ito ng SU. Hindi ko tuloy alam kung ano ang nangyayari sa labas. Wala nga 'rin akong marinig na ingay sa outside world. Para kasi siyang PBB house. Soundproof ito I think.
Lumapit si Jillian sakin matapos niyang lumabas sa isang kwarto.
"Oh." Inabot niya sa akin ang isang towel.
Nabasa kasi kami ng ulan ng tumakbo kami para pumunta dito. I think halata na yung bra ko. I feel so uncomfortable. Ikaw ba naman ang sumama sa isang gangster, tapos basa pa ang damit ko and what worse is, nasa isang kwarto pa kami na walang makaririnig sa labas.
I murmured my 'thanks' to him before he left at pumunta sa kitchen. After a few minutes, lumabas na si Jillian ng kitchen na my dalang tray. Inilapag niya 'yun sa table sa harap ko.
"Eat up."
"Thanks." Isang cup of rice, bacon, hotdog at egg ang inihanda niya sakin. Since 9 am palang naman ng umaga, okay pa 'to for breakfast. Aarte pa ba ako eh nag-effort pa siyang ipaghanda ako ng pagkain. Hindi pa 'rin naman ako kumakain.
Napatingin naman ako kay Jillian and he's looking at me shamelessly.
"W-Why?" Nakaka-conscious yung mga tinginan naiya kaya naiilang ako ng bahagya.
Umiwas siya ng tingin. "Nothing."
Katahimikan ang pumainlang sa kapaligiran. Pagtama lang ng kubyertos sa pinggan ang mariringgan sa paligid. And it's aslo awkward.
"Jillian" "Janine"
Nagkatinginan kami at siya muli ang unang nagbawi ng tingin.
Napasinghap ako ng hinawakan niya ang kamay ko. Tension ang pumalit sa awkward na nararamdaman ko.
"Janine... listen carefully." He gulped. Parang siyang kinakabahan. Kaya parang kinabahan na 'rin ako.
Parang alam ko na ang mangyayari but I don't want to assume.
"J-Jillian---" He cut my words.
"Hindi na ako magpapaligoy-ligoy pa," he sighed deeply. "Janine... I like you. Oo, matagal na. Alam ko na hindi ka maniniwala sa akin but its true... I like you. Siguro hindi ka naniniwala sa akin dahil isa kong gangster, playboy o kahit ano pa ang tawag mo sa katulad kong gago. But Janine, can you accept me? Liligawan kita." Nakatitig lang siya sa akin. His eyes were gentle. Napakalayo sa tingin ng kilala kong Jillian. His eyes Twere ruthless and cold. But right now, all I can see is admiration and... I am not sure if it's love.
Wala akong masabi. Parang sincere na sincere talaga siya o ako lang ang nakakaramdam ng bagay na 'yun. I tried to open my mouth to speak but there's no words came out on my mouth.
He laughed. The biiter one. Ang lakas ng tibok ng puso ko. Dahil sa kaba at sa isa pang bagay na hindi ko pa masasabi sa ngayon. Tumayo siya at tumalikod na pero bago pa siya pumasok sa kwarto... nagsalita siya ng lalong nagpalakas ng tibok ng puso ko.
"Even if you dont let me... gagawin ko pa 'rin ang panliligaw ko sayo. Kaya wag kang umasa na titigilan kita. Dahil kahit kailan. Di pa nare-reject ang isang Jillian Alexander Salveda."
***
Three days when Jillian confessed his feelings for me. I don't know why am I feeling this way. Masaya ako pero hindi parin ako masaya. Ang gulo-gulo na ng utak ko. Maging ang aking puso. Inaamin ko na gusto ko siya. But something tellung me 'Don't because he is Alex brother.' Hindi ko na alam ang gagawin ko.
BINABASA MO ANG
Change of Hearts
ActionWARNING: CLICHE! CRINGE! Janine Samantha Valeriano was once a fine lady. Until she met Jillian Alexander Salveda who made her life turn upside down that make her heart change from it's typical norm.