Chapter 17

1.7K 53 1
                                    


Janine's Pov

I can't believe na sasali sila Jillian sa basketball namin mamaya nila Raiko. Akala ko si kuya Eon lang ang makikisali sa amin, 'yun pala, kasama niya yung friends niya. Feeling ko di ako makakapaglaro ng maayos. Nahihiya din kasi ako sa mga friends ni kuya Eon eh.

Tsaka baka isipin ni Jillian na ayokong sumama sa kaniya sa Date namin mamaya dahil sinabi ko kahapon na may pasok ako ngayon taos ito ako at nagbabasketball lang.

Kasi naman, wala kasi ang Professor namin sa PE kaya di na ako pumasok. Hindi niya sinabi agad! Yan tuloy nasabi ko kay Jillian na may pasok ako ngayon. Baka sabihin niya talk shit ako.

Nag-take lang ako ng mabilisang shower dahil hinihintay nila ako.

I wear my jersey's na talagang lucky charm ko when it comes to basketball. Kapag kasi itong jersey na 'to ang suot ko, may tendency na manalo kami.

Pababa pa lang ako ng stairs ng marinig ko na ang boses ng mga friends ko at friends ni kuya Eon.

"Hi besty, halika na. Aalis na tayo." Georgina.

Napatingin ako kay Jillian. Suot niya ang kulay red na jersey maging sa mga friends niya ay ganun din ang kulay. At the back of his sando, nakasulat doon ang kaniyang surname at kung anong number niya.

He's number 2. Pareho kami.

Napasinghap ako ng pitikin ni kuya Eon ang ilong ko kaya napahawak ako 'dun. Di ko man lang napansin na nasa harap ko na pala siya.

"Aww! Ang sakit ah, inaano ba kita?"

"Kung saan-saan ka kasi nakatingin. Type mo si Jillian, 'no? You're staring at him and admiring him. Wag mong itatanggi sakin, I know you."

Napa-tsk at pout na lang ako sa ginawa niya.

"Bahala kang magisip ng kung ano-ano. Nakatingin lang may gusto agad?"

Nginisian lang niya ako na mas lalo kong kinainis. Pasira talaga ito.

Umalis na rin kami sa bahay at naglakad na papunta sa court malapit sa bahay namin at kanina parin' ako kinukulit ng mga kaibigan ko ng nalaman nila ang date namin ni Jillian na mangyayari na mamayang tanghali.

"Ako na ang bahala sa dress at makeup niya" Ani georgina.

"Huy, dapat maganda ka sa paningin ni Xander mamaya." Ani Raiko habang nagdi-dribol ng bola sa paglalakad.

Mind you. Nasa likod lang naman namin sila kuya and his friends. I'm sure naririnig nila pinauusapan namin.

Nakakahiya tuloy.

"Besty, can you please lower your voice. Nasa likod lang sila, oh"

"Oh sorry" Georgina laughed. Napailing na lang ako. As if he she's really sincere. Alam ko naman na sinasadya niyang magsalita ng malakas.

Buti na lang at busy din sila kuya Eon sa paguusap pero sa paraan ng pagtaas ng balahibo ko sa aking batok, alam kong nakatitig siya.

Who? Of course sino pa ba? It's Jillian.

At tama nga ako ng lingunin ko siya at nakatitig siya sakin but he immediately avoid his eyes and look at kuya Eon na kasalukuyang nagkukuwento.

Narrator's Pov

Pagdating ng nila sa court ay nagsimula na silang mag-grupo grupo.

"Guys, anong gusto niyo? Magseperate ang girls at boys or what?" Tanong ni Raiko sa mga kasama habang pinaiikot sa hintuturo nito ang bola kaya si Matthew ay kanina pang titig na titig dito na halos matunaw na si Raiko.

Change of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon