Chapter 46

141 4 1
                                    

Janine's Pov

"Good for you. Kung dati ay napakabulakbol mo sa pag-aaral. Ngayon nakakagulat na isa ka na talagang Architect."

We're currently sitting at the seashore near his villa. Sakop pa din ito ng lupa ng kaniyang villa at nakakamangha na nakapagpundar siya ng ganito. The way it looks, I am sure it cost a lot. Hindi na din naman nakakapagtaka dahil sa estado niya sa buhay noon pa man at ang propesyon niya ngayon.

He caressed the side of my bare waist as we watched the sunset. Nasa bandang likod ko ang kaniyang pwesto at bahagyang nakabuka ang kaniyang mga hita na nagbigay espasyo sa aking pagupo.

Nakakatuwa na maayos na ulit kami. Hindi ko man lamang naisip na mangyayari ito sa aking muling pagbalik sa Pilipinas dahil sa bitbit na pagbawi sa kaniyang pagtataksil.

But the that knowledge turn around and leave me like I didn't bear that in mind for two years.

He laughed heartily and hugged me tight. "What can I do? Iniwan mo ako at initatak ko sa aking isip na sa pagbalik mo ay masisiguro ko na hindi ka makakawala at maipagmamalaki mo ako bilang boyfriend mo... or I can say, Husband?"

"Ha! Paano ka naman nakakasiguro sa mga panahong 'yun na papakasalan kita?"

He smirked... the way he does before. The smirked of that arrogant Jillian before I fall for. "Hindi mo pa ba nakikita ngayon? Akin ka na ulit. Sigurado talaga ako na tayong dalawa ang magiging magkasama habang buhay."

Oh well. "Corny as ever, babe."

His smiled faded suddenly. Basta lamang siya nakatingin sa akin at akala mo ay nakakita ng multo.

O-kaaaay? What the hell is wrong with him?

"What's wrong?"

Doon ay napukaw siya. Nahagod niya ang kaniya basang buhok mula sa paliligo sa asul na karagatan at ngumiti. The sight makes me hitched my breath. "I miss that."

Huh? "What's 'that'?"

"The way you called me 'babe'. That's your endearment to me back in college."

Oo nga, 'no? Siguro sadyang nakasanayan ko na siyang tawagin sa pet name na 'yun kaya natawag ko na lang siya sa kabila ng kaaalaman ko.

"And you're calling me 'baby'." I chuckled.

Ngayon ko lang na-realize na ang corny pala namin dati. Palibhasa nag-mature na kami ay parang iba na sa pandinig namin ang ganoong tawagan. I mean, para sa akin. Ewan ko lang sa kaniya.

"Uhuh..." he chuckled as he kissed my neck.

Bahagya akong napaigtad sa kiliting hatid noon. Alam kong naramdaman niya ang aking pagpiksi dahil mas pinagbuti niya lalo ang pagpatak ng mga mumunting halik doon.

Noon pa man ay hilig na niya ang gawaing ito pero ngayong matagal kaming nagkalayo... parang bago na ulit sa akin. Hindi na ako sanay na ginagawa ito sa akin.

"J-Jillian... stop it." I shrugged my shoulder so that he could let go of me. Tatawa-tawang niyakap na lamang niya ako ng mahigpit.

Bandang six ay nagyaya na siyang pumasok sa loob ng villa.

"Mauna ka na. I'll just take a dip."

"Samahan na kita."

"Up to you."

Saglit kong inayos ang strap ng aking suot na red bikini dahil lumuwag na ang pagkakatali noon sa aking likiran dahil sa payakap-yakap ni Jillian sa akin. Ewan ko ba kung aksidente lang o sinasadya niya talagang danggilin ang pagkakabuhol noon sa aking likuran.

Change of HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon