Janine's PovMaaga ako'ng pumasok para makahabol sa lesson kahapon. Pagkababa ko pa lang sa service car ko sa tapat ng entrance ng S.U ay bulungan agad ang sumalubong sa akin.
"Ayun na yung Campus Queen oh?"
"Absent siya kahapon diba?"
"Yeah"
"Bagay talaga siyang campus queen"
"Oo nga"
"Ang ganda naman kasi.."
"At mabait din daw sabi nung friends ko na classmate niya"
"Panoo ba naman di mananalo sa pagent, eh nagmodel pala siya sa states."
"Oo, nakita ko nga sa IG niya, kasama nga niya yung mga sikat na hollywood eh .Grabe, ang swerte"
Naglakad ako papasok at nadaanan ko pa yung mga nagbubulungan kaya nginitian ko sila. Thank for the compliment. I am really flattered on how they view my self. Nakakatuwa na gusto nila ako kahit new palang ako sa Campu na 'to.
Pagdating ko sa classroom namin ay umupo na ako sa designated seat ko.
Dalawa pa lang kami nung President namin ang narito sa room.
Lumapit ako sa kaniya.
"Hi Ashley, pwede bang humiram ng mga lecture na sinulat kahapon. I'll copy it lang since you know, absent ako yesterday. Do you mind?"
Ngumiti siya sa akin. "No I don't."
Bumalik ulit ako sa seat ko dala yung notebook na pinahiram sa akin ni Ashley at kinopya agad ang mga lectures. Hindi biro ang mga naging lecture kahapon kasi sobrang dami. Seems like lahat ng Prof. namin kahapon ay um-attend para magturo sa klase. Dito nga sa Accounting subject namin ang dami agad naging lecture eh kahapon lang naman itinuro. Or maybe pinasulat lang 'to ni Prof. at kami na lang bahala mag self-study.
Ganun kasi sa College eh. If you can't do self-study, sinco ang grade mo.
"Hi, Campus Queen" Nginingitian ko na lang ang mga classmate kong bumabati sakin.
Napansin ko na umupo na si Jillian sa seat niya. He just arrived.
Tiningnan ko siya at nahuli kong nakatingin siya sa akin kaya umiwas siya ng tingin.
Bahagya akong umayos ng upo at humarap sa kaniya.
"Jillian." Tawag ko.
Tumingin siya sa akin habang nakataas ang dalawang kilay.
"Thank you nga pala nung isang gabi. Nung hinatid mo ako sa bahay. Kung di mo ko inihatid baka kung ano na nangyari sakin. And thank you din sa mga friends mo dahil nandun kayo" I smiled at him pero umiwas lang siya ng tingin. He straightly look at the white board.
"Nah. Don't thank me." he grinned.
Nagsalubong naman ang kilay ko. Magyayabang na naman ba 'to? I hope not kasi mabubwisit lang ulit ako sa kaniya. Ang ganda ng gising ko at wag naman sana niyang sirain yun.
"Bakit? I want to thank you kasi--"
Tumaas ang gilid ng kaniyang labi as he cut off my words.
"Dahil may kapalit 'yun."
What? May kapalit? I thought he's good now. I thought we're already good.
"Ano naman?"
"Go out with me." He said na ikinabigla ko.
Did I heard him right?
"What?"Naguguluhan kong tanong. Hindi pa rin makapaniwala. Or ayaw ko lang talagang maniwala?
"Go out with me. Date. Labas tayo." Aniya.
"But-" He cut off my words, again.
"No but's. Hindi ako tumutulong ng walang kapalit kaya you have no choice
You'll go on a date with me and that's final. Even if you want to or if you want to."I sigh in surrender. May choice pa ba ako eh same lang naman ang choices ko. A typical Salveda he is. Alex is also like that-- oh okay. Move on.
"Okay fine."
"I'll fetch you tommorow. Saturday naman bukas. 7 o'clock."
Oh no. Hindi pwede.
"Ah I have a PE class every saturday." I remember he dropped that subject kaya wala siyang klase every saturday.
He rolled his eyes. "Anong oras ang awas niyo?"
"Uhm, 11:30 naman"
"That's good. We'll have a date at 12 noon. It's not that sunny anyway so we can go. I'll fetch you don't worry. And wait, give me your phone number." Siya na rin ang kumuha ng cp ko.
I sighed. He's so unbelievable.
And what comes up on his mind? Bakit gusto niyang makipag-date sakin?
He gave my phone back. "I already put my number on your phone. Just call me if you want."
Why am I going to call him?
We started our class at 9 am kasi 30 mins late yung Prof. namin. Nagdiscuss lang naman si Prof. about human anatomy.
After ng klase ay nagbreak muna kami since 1 pm pa naman ang next class namin. 2 hours ang vacant namin so where am I going? I'm sure may klase sila besty.
But before our Prof. went out and she's our advisory class as well, he congratulate me and Jillian for winning the campus king and queen title.
"Next week, were having a Salveda University got talent. Kung sino man ang gustong sumali, sa AVR ang audition."
Salveda University got talent?
"Ano sasali ba tayo?"
"Syempre, sasali tayo."
"Xander, G ka ba?"
"I'll go."
I overheard the conversation. Sila Jillian and his friends ang naguusap. So, sasali sila?
Hindi ko alam pero nakaramdam ako ng excitement. Hindi dahil mawawalan ng klase kundi dahil maririnig kong tumugtog si Jillian. O baka hindi lang pagtugtog ang gagawin niya.
Baka kumanta din siya!
Oh geez I'm excited. Pero gusto din sumali!
Paano yun? Eh di makakalaban ko sila? My gosh!
BINABASA MO ANG
Change of Hearts
ActionWARNING: CLICHE! CRINGE! Janine Samantha Valeriano was once a fine lady. Until she met Jillian Alexander Salveda who made her life turn upside down that make her heart change from it's typical norm.