Xander's Pov"Hey.."
Napatingin ako kay Janine nang mapansin ang kaniyang pananahimik ngunit ganun na lamang ang aking pagkagulat ng mapansin ang luhang dumadaloy sa kaniyang pisngi.
W-what the hell? Tulala siya at tila may iniisip! I closed my fist tightly. Mukhang alam ko na kung bakit.
Tinapik ko ang kaniyang pisngi.
"W-why are you crying? Fuck! Is this about...?"
Umiling lamang siya at pinunasan ang kaniyang luha.
Ano ba talaga ang nangyari sa hideout ng mga Pluto? After that day, I never brought up that topic. Ayokong maalala niya ang mga nangyari noong mga araw na 'yun.
But this time, mukhang hindi ko na matitiis na hindi siya tanungin.
"W-wala ito. N-naalala ko lang yung nangyari. H-hindi ko lang makalimutan." I knew it!
"Hush... baby! It's over now. Forget it, please. Ayokong nakikita kang ganiyan!" Niyakap ko siya ng mahigpit.
"O-okay. I-I will forget it." Tila hindi ako kumbinsido sa kaniyang sagot kaya hinarap ko siyang muli. Gusto kong makita ang masayang mukha ni Janine. Mula ng mangyari kasi ang pagdukot sa kaniya ay pansin ko ang kaniyang pagbabago.
Lagi na siyang tulala. Nakakausap ko pa din siya pero parang laging nasa malayo ang kaniyang isipan. Kaya hindi ako mapakali.
Tumayo siya. "Comfort room lang." Nang makaalis siya agad ko siyang sinundan. Hindi ko na hahayaan pang magisa siyang umalis. Baka mangyari na naman yung pahdukot sa kaniya. Talagang makakapatay na ako!
Bumukas ang pintuan ng comfort room at lumabas si Janine na nakayuko. Nang mapagtanto niya na nandoon ako sa gilid ng CR nila ay ngumiti siya sa akin at lumapit.
"Bakit sumunod ka pa?" Tanong niya.
Mabilis ko siyang hinila at niyakap. "Please tell me what really happen to you when you were in the arms of those fucking bastard?" Hinalikan ang kaniyang buhok. Sana sa paraang ito ay malaman niya na hindi siya nagiisa at gagawin ko lahat para maiganti siya.
Umupo kami sa may bench ilalim ng puno at doon siya nagkuwento. I just held and comfort her as he told me what really happen.
Fuck! I didn't know she suffered like that in that hideout! Damn those bastard. Lintik ang walang ganting ptangina nila!
("Pare, nasa hideout ang Pluto ngayon.")
"Anong ginagawa nila?" I said emotionless. Malalagot sa 'kin ang mga hayop na 'yun!
("Mga nagsusugal lang naman.") Humalakhak si Terrence.
"Okay. I'll be right there."
("Copy.") Ibababa na sana ni Terrence ang tawag nang mabilis ko itong napigilan. ("Ano yun? May kailangan ka pa ba?")
"Suriin niyo ang buong lugar kung may iba pang tao."
("Bakit--")
Mabilis ko siyang pinatayan ng tawag. He'll just make the conversation long. Hindi pwedeng magaksaya ng oras.
Tiningnan ko si Janine sa passenger seat na mahimbing na natutulog. I leaned closer to her and kiss her on her forehead. Nagmulat siya ng tingin at tumingin sa labas ng sasakyan ko.
"What time is it?" Sandali niyang inayos ang buhok na bahagyang nagulo dahil sa kaniyang pagtulog sa harap ng salamin.
Inihatid ko lang siya after namin mag-dinner sa labas. Hindi ko sinabi sa kaniya ang gagawin namin ngayong gabi. Ayokong magalala pa siya sa amin. Knowing her, she'll think too much about our safety.
BINABASA MO ANG
Change of Hearts
ActionWARNING: CLICHE! CRINGE! Janine Samantha Valeriano was once a fine lady. Until she met Jillian Alexander Salveda who made her life turn upside down that make her heart change from it's typical norm.