Narrator's PovPumunta na si Xander at Janine sa backstage para maghanda. Kasama na 'rin nila ang iba pang candidates.
Samantala..
Ang mga babaeng candidates naman ay kulang na lang ay magtatalon sa kilig habang nakatingin kay Xander. Yung mga lalaking candidates, parang tutulo na ang laway sa katitig kay Janine.
"Bagay sila 'no?"
"Tss, mas bagay kami ni Xander"
"Psh, sa tingin mo, papansinin ka ng leader ng Hilarious Black?"
"Of course"
Naririnig ni Xander ang paguusap na yun nung mga babae kaya lumapit siya kay Janine at hinawakan ang kamay nito at pinagsalikop niya ang mga ito.
What the?
Ani Janine sa kaniyang isip habang nakatingin sa kamay nila. Ngumiti lang si Xander kay Janine habang hindi pa 'rin binibitawan ang kamay nito.Wala na 'ring nagawa si Janine kaya hinayaan na lang niya ito.
"Si Janine ba 'yan?"
"Grabe, parang artista."
"Tsk, swerte ni Xander."
Hindi niya pinansin ang mga lalaking candidates at patay malisyang tumingin kay Janine. Wala itong ka-alam-alam na pinaguusapan na ito nung mga lalaki. O hindi na lang talaga nito pinapansin 'yun? Kaya inakbayan niya ito na ikinapitlag nito.
Hokage to ah..
Ani Janine sa kaniyang isip.Inilapit ni Xander ang labi nito sa tenga niya kaya pilit na tinatanggal ni Janine ang braso ni Xander sa kaniyang balikat pero ayaw pa 'rin magpatinag ni Xander.
"Trust me.."
Tumingin naman si Janine kay Xander giving her 'what do you mean' look. Xander's winked at Janine that made the other girl candidate blush.
Akala mo naman sila ang kinindatan ni Xander.
Xander's Pov
Sunod na kami ni Janine sa pagpunta sa stage. Hindi ko mapansin na kinakabahan si Janine eh. Siguro, sanay na siya sa ganitong bagay. Ako naman, ngayon lang ako sumali sa ganito. Wala eh, gusto ko lang ma-experience.
"The next candidate is from Bachelor of Science In Architecture. Ms. Janine Samantha Valeriano."
Janine walk infront gracefully. Nagsigawan ang mga kalalakihan na ikina-kuyom ng kamay ko.
I don't know why am I feeling this kind of shit! Damn!
"And for the next candidate, give an applause for Jillian Alexander Salveda."
Puro tilian ang narinig ko ng lumabas ako sa stage. May mga sumisigaw pa na ang gwapo ko daw. Maliit na bagay!
And as our instructor said, we did the last move. The bending position. I bend her and made my nose touch on hers.
BINABASA MO ANG
Change of Hearts
ActionWARNING: CLICHE! CRINGE! Janine Samantha Valeriano was once a fine lady. Until she met Jillian Alexander Salveda who made her life turn upside down that make her heart change from it's typical norm.