Kabanata 6:
Nagising kami sa tunog ng Bell hudyat na tapos na ang Break. Agad naman kaming napabangon. Patay late na ata kami.
Habang palabas kami ng Library panay ang reklamo ni Allyna na ang sakit daw ng balikat niya. Doon ko kasi naipatong ang ulo ko kaya ayun sumakit. Si Allyda naman, walang pakialam! Nahikab lang. Tsss
Nang makarating kami sa room namin, nandoon na agad ang tatlong unggoy na kung makatingin saamin ay kala mo may atraso kami sakanila. Tsss! Hindi nalang namin pinansin ang mga tingin nila sa halip nagpatuloy kami sa pagupo namin.
Naglesson lang yung prof ng kung ano-ano. Samantalang kaming tatlo nakatingin lang doon, alam na din naman kasi namin ang mga tinuturo nila. Noong bakasyon kasi nag aadvance reading kami para sa mga ilelesson namin ngayong School year at dahil sa feeling namin ay Genious kami lahat yun nalaman na namin. Gusto ko pa nga sana tulugan itong subject na ito kaso nakakabastos naman ata iyon sa professor namin.
Yung tatlong unggoy naman na nasa harap namin, nakayuko lang at nagtetext. Tss! Respeto naman diyan! Inirapan ko nalang sila. Narinig ko naman na parang nagtatanong yung professor about sa meaning ng Management. Napatingin ako sa mga kaklase ko halos lahat sila nakayuko, kaming tatlo lang ata ang nakatingin sa prof ngayon. Tsss!
Magtataas na sana ako kaso biglang tinawag nung Prof si Xhander.
“Po! Ako po?” sabi niya habang tinururo ang sarili niya. Tss nagulat ata!
“Yes. You” prof
“How can you define Management?”
Napatingin ako kay Xhander na ngayon ay nagkakamot na ng ulo, mukhang walang alam. Tss! Sayang may itsura pa naman bobo pala!
Lumipas ang ilang minuto na nakatunganga lang siya doon, hindi na siya pinilit nung prof kasi base sa mukha niya mukhang wala naman siyang alam. Hay!
Nang nakaupo na siya at parang napahiya.
Tinaas ko nalang ang kamay ko para sagutin ang sagot nung professor.
“Yes Ms. Lee? Are you raising your hands?”
Tumango naman ako.
“Okay! Go on”
Tumayo ako… “In my own perception, Management is the one who are managing your business without it your business will be nothing. Because if you are the owner you should be the one who are liable to make your management better.” Sagot ko
“Thank you Ms. Lee” sa sinabing yun ni Prof, umupo naman din kaagad ako. Tss sisiw lang yun!
Madami pa nga ata ako sasabihin kaso kakahiya naman kung maging speech ang recitation ko.
Napatingin saakin yung Xhander na parang sinasabi niya na makakabawi din siya. Tss as if may pakialam ako…
BINABASA MO ANG
The Dancers Story [COMPLETED]
Ficțiune adolescențiBeing A dancer doesn't mean that you are capable in doing moves, steps because love is like a dance, when you follow the steps, moves and you perfect it, you have an assurance to meet your goal and that is the popularity you wanted. Like love if you...