Kabanata 48:
Allyssa POV
Nasa office kami ng biglang tumawag saakin si Mama.
“Oh!” pambungad ko. Nagta-trabaho po kasi ako.
“H! Baby. Kamusta?”
“Ok naman! Kaw?”
“Ok lang din Baby.”
“Napatawag ka Ma?” tanong ko
“Uwe ka ng maaga ah! Kakain tayo sa labas…”
“Ou sige!!” wala sa wisyong sabi ko.
“Sige. Sige. Hintaytin kita. Muwah… babye!” at pinatay na niya. Tss! Pagkababa ko ng telepono. Tinutok ko na kaagad ang sarili ko sa trabaho.
“Sino yun?” tanong saakin ni Allyda.
“Si mama!” sagot ko.
“Bakit daw?” tanong ulit niya.
“Maaga daw ako umuwe. Kakain daw kami…” sabi ko habang nakatuon parin ang sarili ko sa trabaho.
“Si Mama din tumawag saakin eh, pinapauwe ako ng maaga! Kakain daw kami…” nagtatakang tanong ni Allyda.
“Saakin din tumawag!” singit naman ni Allyna.
“Pero teka lang ah! Parang may mali…” napatigil ako sa ginagawa ko nang marinig ko ang sinabi ni Allyna.
“Hindi ba! Nasa Europe sila Mama ngayon?” tanong ni Allyda.
Ou nga noh! Paano kami uuwe sa bahay?.
“Hindi kaya?” nagkatinginan kaming lahat sa naiisip namin. Dali dali kong tinawagan ulit si Mama.
Wala pa ngang tatlong ring, sinagot na kaagad niya. Tss!
“Sabi na nga ba. Tatawag ka ulit eh…” pambungad niya.
“Ma! Nasaan ka ba ngayon at kailangan mo pa akong pauwiin. Nandito ka ba sa pinas?” walang prenong tanong ko.
“Haha! Ou anak. Nasa bahay ako ngayon…”
“Ma. Bakit hindi mo sinabi saakin na nakauwe na pala kayo?” sabay sabay na utas naming tatlo habang kausap namin ang mga magulang namin. Tss!
“Relax. Napauwe lang kasi kami ng biglaan ditto! May kailangan kasi kaming aprobahan”
“Ano naman yun?” tanong ko.
“Secret baby! Mamaya makikita mo!! Uwe ka maaga ah…”
“Ok sige. Ingat ka dyan. Wait mo nalang ako diyan!!” sabi ko
“Ok sige.”
“Sige na patayin ko na to.”
“Ok.” At pinatay ko na nga. Tss! Napaupo ako sa upuan ko. Nakaka stress talaga minsan ang mga magulang natin?, Tss!
***
Pauwe na kaming tatlo nang mapagtanyo namin na iba iba pala kami ng pupuntahan. Tss! Uuwe kami sa totoong bahay namin.
Kinontak ko si Arvin na dalhan kami ng sasakyan sa may parking lot. Bale tatlong sasakyan ang pinahanda namin.
Pagkasakay namin doon, kanya kanya kaagad kami ng direksyon. Tss! Ngayon nalang ulit ako nakapag drive ng ganito Tss.
Pagkarating ko ng bahay. Sinalubong kaagad ako ni Mama na nakangiti.
“Hi! Baby. Miss you na” sabi niya habang sinalubong ako ng yakap. Tss.
BINABASA MO ANG
The Dancers Story [COMPLETED]
Teen FictionBeing A dancer doesn't mean that you are capable in doing moves, steps because love is like a dance, when you follow the steps, moves and you perfect it, you have an assurance to meet your goal and that is the popularity you wanted. Like love if you...