Kabanata 36:
Allyssa POV
Para akong hinulugan ng sandamakmak na bakal. Hindi ako makagalaw sa kinauupuan ko ng marinig kong sabihin ni Arvin na nandito ang matagal na naming tinatakasan.
Sakto naman ang pag ring ng mga cellphone namin tatlo kaya agad kaming tumayo para sagutin iyon pero sa di inaasahan, mag kasalubong pala ang daanan namin. Nanigas kaming tatlo habang nakahawak sa cellphone, nanginginig na din kami….
“Hi! Babe” biglang sabi ni Allyda habang nakayuko na at sinasagot na ang tumawag sakanya. Patakbo na din siyang umalis doon para na din siguro makatakas.
“Hi Hon!!” sagot din naman ni Allyna at sumunod na din kay Allyda.
Ako naman! Nanatili lang sa pwesto ko at tinititigan ang cellphone ko. Alam kung si Chris ang tumatawag, siguro para mangamusta.
Ano ba ang gagawin ko?. Tatakbo na ako? Gusto ko mang gawin! Kaso ayaw naman kumilos ng mga paa ko. Sa halip unti-unti kong tinaas ang ulo ko at mula sa kinatatayuan ko nakita ko silang tatlo na ngayon ay naka business attire na parang may ka-business meeting dito… I saw Xhander!
At hindi ko kaya ang nakikita ko sakaniya…
“Mam! Alis na po kayo… baka po mahalata nila kayo” biglang sabi ni Arvin na nagpamulat saakin na dapat ko pala silang iwasan…
Tumango nalang ako at ngumiti sakanya at naglakad palayo…
“Hello” pambungad ko habang naglalakad sa palabas ng cafeteria.
“Hi!”
“Bakit ka napatawag?”tanong ko.
“Wala. Gusto ko lang naman na kamustahin kayo…”
“Tss…”
“Ano kamusta?” tanong niya.
“We saw them”
“T-talaga?”
“Yeah…”
“Anong nangyare?”
“Wala! Iniwasan namin.”
“Ay sayang naman… akala ko may rebelasyon ng magaganap…” sayang ka diyan… sapakin kaya kita. Tss
“Shut up nga!! Kamusta na kayo ng Girlfriend mo?” tanong ko sakaniya. Pagiiba ko ng usapan
“We’re fine.. uy Bestfriend pag uwe mo ah. Pasalubong ko at pasalubong niya daw…” Asa ka… Tss
“Pera!” sabi ko
“Ang daya naman…”
BINABASA MO ANG
The Dancers Story [COMPLETED]
Fiksi RemajaBeing A dancer doesn't mean that you are capable in doing moves, steps because love is like a dance, when you follow the steps, moves and you perfect it, you have an assurance to meet your goal and that is the popularity you wanted. Like love if you...