Kabanata 1:
Allyssa POV
Nandito kami sa Gym ng School at pinapanuod ang nag Da-Dance Battle… kasama ko sila Allyda at Allyna.
“Whooo ang galing niyo!! More More More” sigaw ng mga tao…
Seryoso lang kaming nakatitig doon. Nandito kami sa pinaka-dulo.
Bumulong saakin si Allyda. “Namiss ko na sumayaw”
Hindi ko siya pinansin… sa halip tinuon ko ulit ang tingin ko doon sa grupo ng mga lalaki na nasa stage at sumasayaw. Kahit naman ako nami-miss ko na din. Kaso hindi na talaga ulit pwede kasi Baka mapatay pa kami… we were just protecting our family…
“Allyssa sayaw naman tayo minsan. Magdisguise nalang tayo… para hindi tayo makilala” bulong saakin ni Allyna…
Napabaling ako ng tingin sa dalawang nasa gilid ko… nagmamakaawa ang mata nila… kapag ganito na talaga ang mga mukha ng BESTFRIEND ko. Hindi na ako Maka- hindi…
Tumango ako… “Sige bahala kayo!!” naramdaman ko nalang ang bigla nilang pagyakap saakin. dahilan para malag-lag yung salamin ko…
“Ano ba naman yan!! Yung salamin ko naman!!” tinuro ko yung salamin kung nasira kasi naapakan nila…
“Ay sorry” sabay-sabay nilang bannggit at nakita ko na pinulot nila ang salamin na nasa sahig…
Tinitingnan ko sila na parang may pinaguusapan doon… mukhang may pina-plano…
“Ano na naman yang binabalak niyo” tanong ko at lumuhod na din ako para mapantayan sila…
Napatingin sila saakin. at biglang tumayo… at kasabay nito ay ang biglang paghila nila saakin…
“Hoy ano ba yang ginagawa niyo” pagpupumiglas ko habang hinihila nila ako…
“Gusto kasi namin na ngayon na sumayaw… sasali kami sa Dance Battle.” Nagulat ako sa sinabi nila..
“Ha!!!”
Bigla silang humarap saakin at nagmakaawa na naman… inirapan ko sila…
“K. Fine”
“Yes” at hinila na ulit nila ako… pumunta kami sa bahay nila Allyna na malapit lang sa school. Si Allyda ang naghahanap ng Costume namin. Si Allyna naman ang sa Make-up. At ako naman ang para sa sasayawin namin…
Mahigit dalawang taon nadin. Simula ng sumayaw kami sa entablado. Simula nung nangyare. Hindi na ulit kami nagpakita sa Masa. Matapos mamatay ang mga tatay namin, dahil sa bwisit na mga kalaban na hindi matanggap-tanggap ang pagkatalo, sa tingin niyo pa kaya SASAYAW pa kami…
BINABASA MO ANG
The Dancers Story [COMPLETED]
Fiksi RemajaBeing A dancer doesn't mean that you are capable in doing moves, steps because love is like a dance, when you follow the steps, moves and you perfect it, you have an assurance to meet your goal and that is the popularity you wanted. Like love if you...