Kabanata 28:

864 19 0
                                    

Kabanata 28:

Allyssa POV

“Allyssa! Magayos kana! Aalis na tayo” panggigising saakin ni Allyda.

Tumayo na ako. At pinagbuksan siya ng pinto. Inaantok pa ako! Anong oras na kasi umalis sila Xhander kagabe kaya matagal din kami nakatulog. Tss.

“Ou na! magaayos na” sabi ko ng Makita ko siya sa labas ng kwarto ko.

“Okay sige! Mga ilang minuto na din naman nandito na din sila Karlwin…” at umalis na siya.

Pagkaalis niya. Nagayos na ako. Bute nalang inayos ko na ang mga dadalhin ko kagabe. Kaya medyo hindi masyado hassle.

30 minutes ang lumipas at ngayon ay nasa sala na ako. Binilisan ko lang kasi ang pagligo kasi naligo din naman ako kagabe bago matulog. Nandito na din sa sala sila Allyna at Allyda! Hinihintay nalang namin yung tatlo.

Umupo ako sa tabi nila…

“Matagal pa ba sila?” tanong ko ng makaaupo na.

“Malapit na daw! Sabi ni Karlwin” sagot naman saakin ni Allyda.

“Tss!” pinikit ko lang ang mata ko at isinandal ang likod sa sandalan ng sofa. Ganun din ang ginawa ni Allyna. Si Allyda naman nakaupo lang.

“Girls after ng 5 days. Ano na ang gagawin natin?” tanong niya saamin.

Napadilat kami ni Allyna sa sinabi niya. Ou nga noh? Hindi yan sumagi sa utak ko kagabe? Ano nga ba ang gagawin ko?.

“Kung ako tatanungin! It depends!”sagot ni Allyna.

“Bakit naman?”

“Basta!!”

“Ikaw Allyssa. Anong gagawin mo after nito? Parang ewan lang kasi ang sagot ni Allyna…”

“Anong sabi mo!!?”si Allyna.

Natawa naman ako… “Wala sabi ko! Ang ganda ng sagot mo…”

“Bute naman!!” at nanahimik na si Allyna.

Tumingin naman saakin si Allyda at hinintay ang sagot ko.

Tss!! “Hmmm. I think, makikiramdam muna ako. Pakikiramdaman ko muna kung ano yung sinasabi ng utak at puso ko. Ayoko naman kasing sumabak sa giyera ng hindi man lang alam kung may kasiguruduhan kung mananalo ka ba o hindi. Pero sabagay hindi ko rin naman sure kung mananalo ako…” sagot ko.

“Ikaw?” pagbabalik ko ng tanong kay Allyda.

Ngumisi siya… “Isa lang naman ang gagawin ko eh… Yun ay ang hindi na sila papasukin sa buhay ko! Kasi alam ko na una palang isang patibong lang naman ang lahat. Na isang pagpapanggap lang naman at dahil tapos na ang kontrata. Ibig sabihin itigil na natin ang kahibanagan nating ito!” mangiyak ngiyak na sabi niya.

Nakatitig kami ni Allyna sakaniya. Para talagang may naguudyok saamin na alamin kung ano ba ang problema niya. Nung mga nakaraang week pa siya ganyan saamin.

“Tell me Allyda! Ano ba ang problema at ganyan ka magsalita?” biglang tanong ni Allyna.

“Nothing! Just enjoy the days with them and after that I tell you something” nakangiting utas niya…

Hindi kami nakaimik… nakatitig lang kami kay Allyda. As in tinititigan namin siya! Sa tagal na naming magkakasama alam ko na ang bawat reaksyon ng mga mata ni Allyda kaya hindi maipagkakaila na nasasaktan siya ngayon at kailangan namin malaman kung ano yun…

“Hello Girls!”sigaw ni Karlwin. Nagulat tuloy kaming tatlo sa sigaw niya. Putek! Seryoso pa naman kami.

“Goodmorning!” sagot naman ni Allyda.

The Dancers Story [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon