Her father offered to personally pick her up with his van but, of course, her mother immediately turned it down. Siguro ay dahil kung gagawin ng kanyang ama iyon ay hindi maiiwasang makita ito ng ina. Kaya naman ang kanyang personal na driver ang maghahatid sa hacienda.
Ang pink na duffel bag ay nakasampay sa kanyang kanang balikat. Naglakad siya kasunod ng mga kasambahay na abala sa pagtulak ng apat na malalaking maleta na naglalaman ng kanyang mga damit at kung ano-ano pang pangangailangan.
Her mom watched them with a sour expression on her face. She was dressed-up in an expensive and fashionable corporate attire. Her thin arms were crossed over her chest while leaning on the double door's frame.
Her mother's beauty was really ageless. You can't tell her age by just looking at her face. Sa edad nito ay namintina rin nito ang pang-modelo nitong pigura at magandang balat. That's why every time she was told that she looks like her, hindi niya magawang lubos na maniwala. She can't be as beautiful and classy as her mother.
"You're going to the company today, mom?" tanong niya nang huminto matapos makalapit sa puwesto nito.
"Yup. Your uncle George called for an emergency meeting with the board. What a bother. I needed to move a session with my dermatologist because of it," she said as if the latter is more important than the emergency meeting.
Ang kanyang Tito George ang presidente ng AGC. Ang ibang kapatid ng kanyang ina ang in-charge naman sa pamamalakad ng iba pang konektadong kompanya. Her mother doesn't do any office work. Anito ay nakakabilis sa pagtanda ang stress na nakukuha sa pagta-trabaho. She doesn't need to, really. Ang kita na na-accumulate mula sa shares nito sa AGC ay sobra-sobra pa sa kanilang mag-ina at sa magarbo nitong lifestyle.
Pero paminsan-minsan ay kinakailangan nitong magtungo sa mga meeting gaya ng tinutukoy nito ngayon. She won't be involved in making crucial decisions but she must at least be present as a share holder.
Tinanguan na lamang niya ang ina, "I'll be going now, mom. Limang oras pa ang biyahe ko nito."
Her mom 'tsked' before nodding, "Okay. You take care. I'll be expecting your calls, darling."
Hinalikan siya nito sa pisngi. Binigyan niya ng ngiti ang ina na kahit halata pa rin ang pag-ayaw nito sa kanyang desisyon ay ngumiti rin sa kanya pabalik. Wala na rin naman ito'ng magagawa pa dahil buo na ang kanyang desisyon.
"Enjoy your European cruise and give my regards to Tito Damian," pahabol niya.
"Oh, sure I will."
Isang malakas na busina ang nag-agaw sa kanilang atensiyon. Sabay silang napalingon nito sa gate na ngayo'y dali-daling pinagbubuksan ng security guard na naka-antabay doon. Sa labas ay ang itim na luxury car ni Turs na tunay niyang ikinabigla.
"Darling, look who's here!" her mom in a dreamy tone. Tila isang teenager na kinikilig.
Pumasok sa loob ang itim na corvette ni Turs. Huminto sa likod lamang ng van na sasakyan niya pagtulak sa Quezon. When it's already properly parked, bumukas ang pintuan sa driver's side at umibis mula sa sasakyan si Turs.
He's all dressed up for work. Black coat and white colarless long sleeves underneath with the first button purposely undone. His hair was brushed and fixed on the side. Wearing his usual boyish smile, he walked confidently towards her with a beautiful bouquet of flowers in one hand.
Huminto ito ng medyo makalapit. Hindi humakbang sa dalawang baitang ng marmol para tuluyang mapuntahan ang kanyang puwesto.
"Oh, Arturo. What a pleasant surprise, hijo!" nauna ang kanyang ina na lapitan ito.
BINABASA MO ANG
You're Still The One (A SharDon Fanfiction)
Fanfiction"You don't know how hard it is...to love and hate you both at the same time."