Chapter 13:Favor

2.4K 62 3
                                    

Chapter 13:Favor




Magkahalong emosyon ang nararamdaman ni Erin sa mga oras na iyon dahil habang papalapit na sa sila sa bahay nina Jin ay halos maputol naman ang hininga ni Erin sa kaba. Kung nagawa niyang matakot kay Jin eh mas lalo siyang kinain ng takot dahil sa nalaman niya na nakauwi na ang mga magulang ni Jin.

Bumuntong hininga si Erin saka sumunod kay Jin na pumasok sa loob ng mansyon. Nang makapasok na sila ay biglang may sumalubong kay Jin na isang babae. Siguro mga nasa 40s na ito naka pusod ang buhok nito na sa tantya ni Erin ay hanggang balikat ang buhok.

Erin can sense the authority on that woman which intimidates him a lot.

"Son you're here."yumakap ito sa anak.

"You're Dad is here and he's not in the mood today."

"I understand lagi namang wala sa mood si Dad pag ako na ang pinag uusapan."

"Don't say that son he's been through a lot of stress dahil sa business natin intindihin mo na lang ang Dad mo."

Bumaling kay Erin ang atensyon ng babae.

"Oh and who is this young man?"

"Mom this is Erin my personal assistant."

"Oh personal assistant? Hindi ko naman alam na kinailangan mo ng katulong. Hindi ka man lang nagsabi."

"Mom this is my matter ayaw ko naman na dumagdag pa sa alalahanin mo."

"Okay hijo but-"hindi nakapagsalita ang babae nang may tunawag kay Jin.

"Jin!"umalingawngaw ang boses ng lalaki kaya lahat kami ay napatingin.

"D-Dad."tanging nasambit ni Jin.

Agad na lumapit ang lalaki kay Jin at hindi inaasahan ni Erin ang pangyayari dahil sinampal nito si Jin,napatutop ng bibig si Erin dahil sa nangyari saka yumuko.

"Leandro don't!"awat ng babae.

"Wala kang ibang binigay sakin kundi kahihiyan!"

"Leandro please tama na!"

"Listen to me Jin"kinuwelyuhan nito ang anak"kung hindi ka magtitino I have no other choice but to send you to Canada!"binitawan nito si Jin.

"Go ahead! Do it! Tutal yan naman talaga ang gusto mo diba? Ang itakwil ako kaya minsan naiisip ko na Dad ba talaga kita! Kung yan ang magpapaligaya sayo do it!"

"Sumasagot ka pa!"

"Leandro stop you're just making it worst!*

"Wag mo akong pigilan Lucy dahil sa pagkokunsinti mo diyan sa anak mo kaya lumaking suwail!"

Hindi naman maitaas ni Erin ang ulo niya dahil natatakot na baka siya ang mapagbalingan ng galit ni Leandro.

"Jin just go to your room."giit ni Lucy at umalis naman si Jin"Erin go with him look after him please."

Tumango si Erin saka sumunod kay Jin.

Erin's POV

Yung pakiramdam na parang ako yung sinisigawan ng Papa ni Jin kanina,now I understand kung bakit naging ganito ang ugali ni Jin. He is just misunderstood at mukhang mapapasabak ata ako sa pagiging psychologist ni Jin ah. Sa kabila ng sakit na pinadanas sakin ni Jin ay unti unting nababawasan ang galit ko sa kanya.

Maswerte parin ako kahit papano dahil hindi ako pinagbuhatan ng kamay nina Mama at Papa pero ang kaso eh iniwan naman kami ng magaling kong tatay. Siguro may dahilan kung bakit nandito ako ngayon kay Jin. Maybe my purpose is to comfort hin and let him feel that he is being loved. Wait bakit nga ba pumasok sa isip ko to? Ah basta ang mahalaga ngayon eh susubukan kong ipa intindi kay Jin na mahal siya ng Daddy niya.

The Secret Billionaire's SonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon