GAME 16

831 16 3
                                    

AC's POV

Pagkagising ko, my head is spinning badly. I can't even fully remember kung ano ang nangyari last night. Ang naaalala ko lang, nagkayayaan kami magbar nila ate Ella and I opened up to them.

Lumabas ako ng kwarto para kumuha ng malamig na tubig at gamot. But to my surprise, everyone in the team is here. Busy sila magprepare ng breakfast kaya hindi nila ako napansin. Kaya pumasok agad ako sa kabilang kwarto to hide. Hindi ko pa kayang magpakita, for sure they will asked me what happened and mapapagalitan ako.

Tulog na tulog pa si ate Ki and ate Els. Nasa bed si ate Els while ate Ki is on the floor. Since hindi dito masyado malamig, I decided to lay beside ate Ki nalang kasi mainit sa cushion.

I hug her while I'm trying my best to remember everything pero hindi ko na malayan I fall asleep again.

"AC! Wake up!" Someone's poking me so I slowly open my eyes.

"Why?" Inaantok ko pang tanong sa kanila. Gising na pareho si ate Ella and ate Ki.

"10:30 na, oh." Tingnan ko ang wall clock. Ate Ella was right. 

"Let's go outside together. For sure they will scold us." Ate Ki is massaging her temple. Siguro masakit din ang ulo dahil sa hangover tulad ko.

Baka nga napadami talaga ang inom namin kagabi. Hanggang ngayon, hindi ko pa rin kasi matandaan. 

"What are we gonna say then?" I sit down beside them at umaktong nag-iisip even though my mind is not working.

"Birthday ng kaibigan mo kaya nagbar kayo tapos sumama kami." Ate Ella suggested pero umiling ako.

"Kilala ni Beatriz ang mga friends ko, ate Els. For sure she will ask why the both of you are invited tapos siya hindi."

"Okay, scrap that. What if, we saw each other there sa bar?" Tanong ni Ate Kiwi pero pareho kami ni ate Els hindi pa rin kami sumang-ayon.

"Hindi, hindi. For sure mas magagalit sila kapag sinabi nating pumunta tayo sa bar mag isa." Ate Ella shook her head.

"Ganito nalang. We bump unto each other tapos nagkayayaan tayo magdinner and since aalis ka AC papuntang France nilibre mo kami sa bar." Ate Ella's bright idea kaya napangiti ako.

"How nice. I'm the one who made libre not you." Side comment ko na natatawa. Ako ang bida ngayon, which is rare.

"Wait, who's the one who paid our bill last night?" Ate Kiwi asked na katulad ko parang wala ring maalala.

Ate Ella is raising her right hand. Yung parang batang may nagawang maganda at nagpapabida. "Ako!"

"Wow! Thoughtful!" Did I hear it, right? Anong nakain niya?

"Ginamit ko card mo." Namilog ang mga mata ko sa sinabi niya.

"WHAT?!" Napasigaw ako dahil sa gulat. Wtf!

"Shhh, they might hear you." Saway sakin ni Ate Ki at tinakpan pa ang bibig ko.

"Why did you do that? Baka matrace nila mom." Hininaan ko ang boses ko this time.

"500 lang ang laman ng wallet mo, eh." She's now scratching her head.

"Ate Ella naman." I reacted. "Pero sige fine fine. I'll just reason out if ever."

"So, let's go outside?" Sabay kami ni ate Ella tumango.

"Tara na! Gutom na ako, eh." Ate Ella was the one who first stood up habang hawak ang tiyan niya.

JEUTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon