AC's POV
"Is it okay if I join you?" Tanong ni Binni sa amin nila ate Els na kakababa lang galing sa kwarto ni Athena.
Nandito kami sa balcony nila ate Jho habang nasa kwarto ni Athena si Bea at yung bata.
Magkasama nilang pinatulog ni Bea ang anak ko kaya honestly I can feel some jealousy. Hindi ko alam kung sa anak ko, kay Bea or pareho.
"Sure." I tapped the chair beside me at umupo siya doon.
Don't get me wrong, I'm not trying to be plastic. I'm just being nice.
"Your daughter is so bubbly. Nakakagigil." Komento niya habang nakangiti. "Ang daming kwento and tanong."
"She's like that ever since. Na dodoble lang kapag nakakahanap ng taong kayang makipagsabayan sa kanya." Sagot ko naman.
"That's why she really likes Bei." Tumango ako sa sinabi niya.
Inabutan siya ng katulong namin ng kape. Kami kasi nila ate Els kanina pa may hawak, malamig na nga ato to.
"What time is your flight tomorrow?" Tanong ni ate Jho kay Binni.
Aalis na sila? Uuwi na ba sila ng Pinas? So, I guess, this will be my last night with Beatriz again.
"9am, I guess I better be there by 8 or something." Sagot niya at tumango naman yung dalawa.
"How about you? Kailan kayo uuwi?" Tanong pabalik ni Binni.
"Saturday, 6pm. Matagal-tagal pa." Sagot naman ni ate Ella na nakatawa.
"That's nice. Iwas din dito sa stress from work, eh." Sagot ni Binni at tumango ulit yung dalawa. "How about you, AC? May balak ka bang umuwi sa Pinas?"
"Of course! But not now, baka matagalan pa. Siguro if tapos ko na ang specialization ko or maybe sa wedding ni ate Jho." Napangiti siya sa sagot ko.
"OMG, Jho! I'm so excited for you. You'll fulfill sooner the every girls dream." Binni reacted kaya napangiti rin ako.
Ate Jho is now ready to enter the new chapter of her life and I admit I'm really happy for her.
"How about you, AC? When's the wedding?" Tanong niya ulit.
It must be Edmund. Gaga kasi yun.
"I'm not dating Edmund. Nagbibiro lang yun the other night. Hanap muna ako tapos babalitaan kita." Pabiro kong sabi na ikinaalis ng mga ngiti niya sa labi.
"What I mean is Bei." Nagulat at naguluhan ako sa sagot niya. Paano? Sila, di ba? "AC, what I told you before is true. Ikaw lang ang babaeng minahal niya at hanggang ngayon she still loves you."
Umiling ako sa narinig ko. Hindi ko ata kayang saktan ang babaeng nagpakatatag para kay Beatriz. Siya ang naging sandigan ni Bea noong wala ako. I owe her alot kaya hindi ko magagawang agawin sa kanya si Bea.
"AC, Bei's happiness is my happiness also. Please, wag mo na siyang bitawan ulit. Please take care of her just what you used to do before. You're her happiness at idagdag na rin natin si Athena. Please, AC. I'm pleading." Naistatwa ako sa mga naririnig ko.
BINABASA MO ANG
JEU
FanfictionLife is like a huge arena where you need to face battles. It will take you lots of grit and passion to win it. But what will you do if destiny is playing with you? Are you willing to fight until the end or you will just quit if it's getting tougher...