Bea's POV
"Sht!" Napamura ako nung nakita ko ang orasan sa side table. 3:43pm?
Nakakahiya. I overslept. It's my first time to sleep here, sa bahay ni AC. Pero feel at home na feel at home na kaagad ako.
I hurriedly went to the CR to wash my face. May nakita akong note na nakadikit sq mirror. "
"Just use the toothbrush there. It's clean and new. -AC."Nakita ko ang blue na toothbrush na nasa holder. Ginamit ko na ito at may mouthwash din dito kaya nakihingi na rin ako.
May nakita rin akong damit, undies and towel sa couch pagkalabas ko ng CR.
"Don't worry these are all unused. Belle told me na wala kang spare clothes." I read the note. Still the caring AC Montefalco I know.
Napangiti ako.
Naligo muna ako and prepare myself. Naabutan ko sa living area si Ethan at Anton na naglalaro ng xbox habang nasa floor naman si Athena na naglalaro ng doll house.
"Tita Isabel! Hi po!" Bati sakin ni Athena na ikinagulat ko.
Napatigil din si Anton at Ethan sa ginagawa nila dahil sa sinabi ng bata.
"Hello, princess." I kissed her forehead then I heard her giggles.
"Please call me Ysabelle as well. We gotta same name, light? That's so cool." Natatawa niyang sabi habang binubuhat ko siya.
I just nodded habang tinititigan ko siya. I can't see any resemblance of her from AC. The way they act is so similar pero ang mukha nila sobrang magkaiba.
Her hair is blonde and curly while brownish and straight naman ang kay AC. Her eyes are gray at mas nagiging light gray kapag natatamaan ng liwanag while ang kay AC is hazelnut brown. They got the same thin lips but hers is pinkish while pale naman ang kay AC kaya laging tinatabunan ng tint or lipstick. Pareho matangos ang mga ilong nila pero ibang-iba ang pagkakatangos nito. AC has a french nose while Athena's nose is somewhat American. Even the shape of their faces are way different na kahit kay Ethan walang pagkakapareho.
"Yoo dude, tapos ka na bang titigan ang mukha ng anak ko?" Nakasmirk na tanong ni Ethan.
"Ethan!" Rinig kong sigaw ni Belle na parang galing sa balcony ng bahay kasama si Jessica and Ed.
"You should eat now, Bea. May food sa kitchen. Feel at home." Nakangiting sabi ni Belle at kinuha sakin si Athena na ikina-iba ng itsura ni Ethan.
"Go now, Bei. I'll pick up AC by 5pm. Gusto mo ikaw nalang?" Tanong ni Edmund. I slowly nod my head kaya hinagis niya sakin ang susi ng sasakyang ginamit namin kagabi.
"Move, dude. Baka abutin ka ng pasko." Natatawang sabi ni Edmund kaya naglakad na ako patungong kusina.
It's not yet 5pm pero nasa labas na ako ng hospital na pinagtatrabahuhan ni AC. I'm really happy na abot-kamay niya na ang mga pangarap namin noon.
Well, she deserves it naman talaga.
May kumatok sa bintana. That dream white coat, suot ng dream girl ko. It's like a perfect combo. Kumatok ulit siya na nakapagbalik sakin sa realidad.
I went outside para pagbuksan siya ng pinto na ikinagulat niya. Heavy tinted ang car kaya hindi niya ako nakita.
"I'm sorry. Si Edmund ang nakaassign ngayon to pick me up. Hindi ko alam na ikaw ang inutusan nila." She said noong parehas na kaming nasa loob ng sasakyan.
"Mommy!" Sigaw ni Athena na nasa upuan niya sa back seat.
"Ow! My princess is here." Nagfist bump sila pero hindi kinuha ni AC si Athena sa likod.
BINABASA MO ANG
JEU
FanfictionLife is like a huge arena where you need to face battles. It will take you lots of grit and passion to win it. But what will you do if destiny is playing with you? Are you willing to fight until the end or you will just quit if it's getting tougher...