AC's POV
Late kami lahat nagising kinaumagahan pero nagawa pa rin nilang magkulitan. Kantahan, sayawan at kung ano-ano pang trip na maisip nila.
Tita Det is rushing us na nga kasi may wedding pa silang pupuntahan and isa si Beatriz sa secondary sponsors.
After fixing ourselves, pumunta kami ni ate Gi sa isa sa mga hotel diner sa Makati.
Nagkwentuhan kami lang kami and talked about her future plans while eating.
And just like most of them, sinisisi niya rin ang sarili niya for losing.
Pero para sakin, wala talagang may kasalanan. It's just that, fate don't go on our way.
After our brunch date, nagdrive na ako papunta sa Alitagtag for ate Jho.
Binuksan ng maid nila ang gate. And pagpasok ko sa loob, nakita ko si tita Lovel na nakaupo sa receiving area.
“Hey tita! Where’s ate Jho?” I kiss her as she pats my head as if I'm like a little kid.
“Hi, AC! Naglunch ka na? She’s in her room. Puntahan at gisinging mo na para sabay na kayong kumain.”
“Kumain na po ako. Pero sige, sasabayan ko pa rin para kahit papano ganahan. I’ll just go up first.”
Tulog na tulog pa si Jhoana pagkapasok ko sa kwarto niya.
Kita mo to, late na nga tulog pa rin pero ang laki pa rin ng eyebags. Sinong niloko mong okay ka?
“Wake up, sleepy head.” I said sweetly while tapping her thighs.
We often bully each other, pero.kapag sweet kami, super sweet talaga kami sa isa't-isa.
Good morning and good afternoon, babe.” I greeted her with a sweet smile as she opened her eyes.
“Aga mo ah. Miss mo ko agad?” She kisses my forehead habang namumungay pa ang mga mata niya.
“Na-uh! Ang late mo lang talagang gumising. It’s almost two na, oh. Yet you’re still not eating sabi ni tita.” I try pulling her up from the bed. “Let’s go! Kain muna tayo. Or you wanna eat somewhere?” I said with full of energy trying to radiate some positive vibes to her.
“Ikaw talaga! Sa baba nalang, miss ko na rin luto ni mama, eh.” She smiles a little.
At least I saw her smile na, a genuine one.
During and after the game kasi it's obvious na she's just forcing her smile.
After eating, pumunta kami sa garden nila. This one is our favorite spot here in their home.
Pinag-usapan namin yung nangyari sa buong season and sa game kahapon. Sinisisi niya rin ang sarili niya like most of them. Ramdam ko yung sakit while she's sharing, pati na rin ang pressure na nararamdaman niya.
At first, hinayaan ko siyang nagshare. Siya lang ang nagsasalita habang nakikinig lang ako. After expressing everything, that's the only time I speak.
BINABASA MO ANG
JEU
FanfictionLife is like a huge arena where you need to face battles. It will take you lots of grit and passion to win it. But what will you do if destiny is playing with you? Are you willing to fight until the end or you will just quit if it's getting tougher...