AC's POV
Nagkayayaan ang team na manuod ng pageant somewhere in Makati. Cancelled yung training kaya halos lahat game.
May pagkapormal ang event kaya halos palakpakan lang ang maririnig mo sa una at ang tunog ng musika o kaya naman ang mga katagang binabanggit ng mga hosts.
Nung isa-isa ng nagpakilala ang contestants, nag-umpisa na rin ang side comments ng mga katabi ko.
Minsan papuri pero madalas lait kaya natatawa nalang ako. Ang wiwitty pa naman nito kung manglait kaya medyo naieenjoy ko talaga yung show.
Pero lahat ng panglalait nila nawala nung turn na ng guys to ramp with their swimwear.
"Gosh, ito yung pinunta ko dito!" Ponggay exclaimed nung nagsimula na.
"Syeeet! That abs man!" Ate Ana said dreamingly.
"Uy, bet ko yung number 4." Sabi naman ni ate Maddie.
"I'm waiting for the number 12 though. He look so hot and clean." Saad ko nasing-ayunan ni Dani Ravena.
Sinamaan ako ng tingin ni Beatriz kaya nagpeace sign nalang ako sa kanya at natawa.
"AC! Yan na yung hinihintay mo!" Sigaw ni Deans nung tinawag na si number 12.
Nagfocus ako ng tingin sa stage pero umupo si Beatriz sa lap ko kaya natabunan yung paningin ko.
"Bea ano ba! I'm watching!" Saway ko sa kanya kasi kapag gagalaw ako igagalaw niya rin ang likod niya.
"Watch number 14. Watch my back." Sabi niya kaya tinulak ko siya pero nagmatigas siya.
Kainis talaga to. Minsan panira rin ng kaligayahan.
Umalis na siya nung nakaalis na si number 12 kaya napamusangot ako.
"See? May back is sexier than his abs." Sabi niya sabay wink sakin pero sinimangutan ko lang siya. "What's with the face? Bet mo yun?" She asked me pero tinarayan ko lang.
"Di mo nakita yung abs, teh. Sayang!" Gatong pa ni ate Jho sakin na natatawa.
"You want abs?" Hinawakan ni Beatriz yung kamay ko at pinatong sa tiyan niya. "Feel my abs then. Wag ng maghanap ng iba. May Bea ka na." Bulong niya that makes me shivers again.
Hindi ko alam kung namumula ako dahil sa inis o dahil ba sa kilig. Pinalo ko nalang yung tiyan ni Beatriz kaya natawa siya ng konti.
Tumingin ako sa stage, mga babaeng nakaswimsuit na yung rumarampa. Ang bilis naman.
"Nanghihinayang si AC, oh. Wala na yung paabs."
"Meron pa yan." Bea said sabay turo sa tiyan niya. Ang lakas ng loob porke nakasuot ng crop top.
Tinabunan ko ng hawak kong hoodie yung tiyan niya kaya mas natawa siya.
"Ay sorry, guys. Private property niya daw." Tawa ulit ni Beatriz kaya nakitukso rin yung teammates niya.
Parang tanga pero sige dapat talaga off limits. Dapat ipagdamot.
BINABASA MO ANG
JEU
FanfictionLife is like a huge arena where you need to face battles. It will take you lots of grit and passion to win it. But what will you do if destiny is playing with you? Are you willing to fight until the end or you will just quit if it's getting tougher...